Giải bóng đá Ngoại hạng Anh 2015-2016 có gì mới?

author 09:45 07/08/2015

(VietQ.vn) - Giải bóng đá Ngoại hạng Anh (Premier League) là giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh sẽ khởi tranh vào ngày 8/8 với những luật lệ, quy định và bóng thi đấu mới.

Ngoại hạng Anh (Premier League), giải vô địch quốc gia có tiền bản quyền truyền hình cao nhất thế giới, thực hiện một số thay đổi để tăng tính hấp dẫn. Từ mùa giải 2015-2016, luật việt vị mới sẽ được áp dụng. Cùng với đó là bộ quy tắc ứng xử nghiêm túc hơn dành cho các cầu thủ, huấn luyện viên.

Những kịch sỹ trên sân cỏ phải dè chừng với quy định mới ở giải Ngoại hạng. Trường hợp cầu thủ A giả vờ chấn thương trong pha va chạm với cầu thủ B, khiến trọng tài rút thẻ đỏ cầu thủ B. Sau đó, nếu phát hiện ăn vạ, cầu thủ A bị phạt cấm thi đấu ba trận. 

Lịch thi đấu :Premier League 2015-2016 sẽ khởi tranh vào ngày 8/8/2015 và kết thúc ngày 15/5/2016, sớm một tuần so với thường lệ để ĐT Anh có thêm thời gian chuẩn bị cho VCK EURO 2016.

Vòng 1:

 AFC Bournemouth vs Aston Villa

Arsenal vs West Ham United

Chelsea vs Swansea City

Everton vs Watford

Leicester City vs Sunderland

Manchester United vs Tottenham Hotspur

Newcastle United vs Southampton

Norwich City vs Crystal Palace

Stoke City vs Liverpool

West Bromwich Albion vs Manchester City

Những hành vi quá khích trong khu vực kỹ thuật sẽ bị phạt nặng hơn. Một HLV đá chai nước, phàn nàn về thẻ phạt hay vỗ tay châm biếm quyết định của trọng tài đều phạm vào bộ quy tắc ứng xử mới. Các trọng tài, bước một, sẽ chỉ nhắc nhở, nhưng nếu vi phạm lần thứ hai, HLV sẽ bị mời lên khán đài. Các HLV có hành động không thể chấp nhận được hoặc không phù hợp sẽ bị đuổi ngay lập tức.

Từ hai cầu thủ trở lên vây lấy trọng tài cũng có thể bị phạt. Sau một quyết định gây tranh cãi, nhiều cầu thủ thường vây lấy trọng tài để phản đối. Nếu trọng tài báo cáo tình trạng trên trong biên bản, CLB có cầu thủ vi phạm sẽ bị phạt.

Các cầu thủ dễ bị bắt việt vị hơn trong luật mới. Luật việt vị mới quy định: "Cầu thủ đang đứng dưới hàng phòng ngự đối phương sẽ bị thổi việt vị trong trường hợp: 1. Cố gắng chạm vào bóng đang ở gần đó, và hành động này ảnh hưởng đến đối thủ; 2. Có hành động rõ ràng ảnh hưởng đến việc lấy bóng của đối thủ".

HLV Tony Pulis cho biết luật việt vị mới càng thêm rắc rối vì bị ảnh hưởng bởi nhận xét của trọng tài. "Đây không phải là luật. Luật thì trắng đen rõ ràng. Còn luật việt vị mới lại nhường quyết định phán xét cho trọng tài". 

Ví dụ trong trận Man Utd gặp Stoke mùa trước. Juan Mata sút phạt vào vòng cấm. Marco Rojo, đang đứng dưới hàng phòng ngự Stoke, nhảy lên định đánh đầu nhưng chưa chạm bóng. Bóng bay vào lưới. Theo luật mới, Man Utd sẽ không được công nhận bàn thắng này. Rojo có "nỗ lực chạm bóng đang ở gần", và "ảnh hưởng đến đối thủ" là phán đoán của thủ môn Stoke. Như vậy Rojo sẽ bị thổi việt vị theo trường hợp 1.

Một ví dụ khác là trận Liverpool gặp Arsenal. Daniel Sturridge đang đứng dưới hàng phòng ngự Arsenal. Bóng được chuyền xuống, Sturridge có hành động cản một hậu vệ Arsenal giúp Downing thoát xuống nhận bóng. Liverpool sẽ bị thổi việt vị theo trường hợp số 2.

Tình huống ví dụ cho luật việt vị mới.

Đội bóng: Leicester City, Burnley và Queens Park Rangers là 3 đội bóng phải xuống hạng, thế chỗ họ ở mùa giải mới là 3 tân binh Bournemouth[1], Watford[2], và Norwich City[3]. Ngoài ra, các CLB có thay đổi tên nhà tài trợ trên áo đấu bao gồm: Aston Villa- Intuit QuickBooks, Chelsea- Yokohama, Crystal Palace- Mansion Group, Sunderland- Dafabet, West Bromwich Albion- Tlcbet.

Huấn luyện viên: Mùa giải 2015/2016 chào đón sự trở lại Claudio Ranieri và Steve McClaren, trong khi "Gã thợ hàn" tới Leicester City thế chân người cũ Nigel Pearson thì cựu huấn luyện viên ĐT Anh sẽ dẫn dắt Newcastle United thay HLV John Carver bị sa thải.

Trong khi đó, tân binh Watford cũng thay tướng bằng HLV người Tây Ban Nha Quique Flores. West Ham United cũng chào đón Slaven Bilić trở lại Premier League sau 8 năm nhưng là trên băng ghế huấn luyện thay người tiền nhiệm Big Sam vốn không được lòng ông chủ và cổ động viên nhà.

Sân bóng: Sẽ có 4 sự thay đổi và 3 tất nhiên là từ phía các tân binh báo gồm Bournemouth - sân Dean Court, Norwich City- sân Carrow Road, Watford - Vicarage Road, và West Ham United sẽ chính thức chuyển từ sân Boleyn Ground tại Upton Park (1904–2016) sang sân Olympic Stadium bắt đầu từ năm 2016.

Bóng mới của giải Ngoại hạng mùa bóng 2015 - 2016

Trái bóng: Nike đã tiết lộ trái bóng mới của mùa giải 2015/2016 có tên "Ordem 3", với công nghệ hiện đại nhất bấy giờ. Các phiên bản khác của "Ordem 3" tại La Liga là màu xanh lá cây, còn Serie A là màu hồng.

Những ứng cử viên cho danh hiệu " Vua phá lưới" giải Ngoại hạng Anh 2015 - 2016:

Sergio Aguero, Diego Costa và Wayne Rooney được đánh giá cao nhất cho danh hiệu cá nhân mà mọi tiền đạo đều ao ước tại Ngoại hạng Anh mùa tới.

Sergio Aguero, tỷ lệ cược của nhà cái William Hill: 11/4 (đặt 4 ăn 11)

Việc Man City củng cố đội hình và quyết tâm giành lại chức vô địch có thể giúp Aguero có thêm sự hỗ trợ ở tuyến trên. Tiền đạo này do đó đang có cơ hội lớn giành danh hiệu Vua phá lưới mùa thứ hai liên tiếp.

Diego Costa

Mùa trước Costa từng dẫn đầu danh sách ghi bàn suốt một thời gian dài trước khi nhường vị trí cho Harry Kane và Aguero. Nếu được hỗ trợ tốt hơn và tránh được chấn thương mùa tới, tiền đạo này hoàn toàn đủ khả năng lên ngôi Vua phá lưới.

Wayne Rooney

Việc chỉ ghi được 12 bàn cho Man Utd mùa trước không làm giảm ảnh hưởng của Rooney lên đội bóng. Với phong độ ổn định, R10 vẫn là mũi nhọn không thể thay thế trên hàng công. Và phong độ đó có thể đem tới thành tích cao hơn khi có được sự trợ giúp của Depay, Schweinsteiger hay Pedro.

Harry Kane, 12/1

Hiếm tiền đạo trẻ nào có thể giữ được phong độ đỉnh cao trong hai mùa giải liên tiếp tại Ngoại hạng Anh, như Daniel Sturridge là một ví dụ. Nhưng Kane có thể là một ngoại lệ khi Tottenham tỏ ra quyết tâm giữ chân cầu thủ này chuẩn bị cho mùa giải mới.

Alexis Sanchez

Thành tích ghi 16 bàn trong mùa giải Ngoại hạng Anh đầu tiên đối với một tiền đạo cánh như Alexis Sanchez thực sự là điều đáng ca ngợi. Nếu tiếp tục giữ được "ngọn lửa" bùng nổ mùa tới, ngôi sao người Chile có thể làm nên điều phi thường mà Cristiano Ronaldo từng đạt được.

Olivier Giroud

Một tiền đạo từng bị coi là "chân gỗ" như Giroud hoàn toàn có thể vụt sáng trong một mùa giải mà Arsenal thăng hoa. CĐV Arsenal đang chờ điều đó xảy ra, nhất là khi đội bóng vừa có màn khởi động tuyệt vời với chức vô địch Siêu Cup Anh.

Daniel Sturridge

Mùa trước là khoảng thời gian gây thất vọng của Sturridge khi chỉ ghi bốn bàn tại Ngoại hạng Anh cho Liverpool. Sự ra đi của Luis Suarez không chỉ khiến đội chủ sân Anfield đi xuống mà còn lấy đi của Sturridge một đồng đội ăn ý. Mùa tới, với những tăng cường chất lượng, HLV Rodgers đang hy vọng có thể đánh thức bản năng ghi bàn của tiền đạo mang áo số 15.

Eden Hazard

Ở vị trí tiền vệ công, Hazard từng gây bất ngờ khi là cây ghi bàn số hai cho Chelsea mùa trước. Nếu có nhiều cơ hội thuận lợi, số 10 thậm chí có thể vươn lên số một. HLV Mourinho luôn coi Hazard có phong cách giống Ronaldo và Messi, nghĩa là vừa gây ảnh hưởng tích cực cho hàng công, vừa biết cách tự ghi nhiều bàn thắng.

Long Nguyễn(T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang