Giải cứu đội bóng ở Thái Lan: Những đám mây đen gây áp lực và chỗ trú ẩn không còn an toàn

authorKhánh Hồng 09:41 08/07/2018

(VietQ.vn) - Những đám mây đen báo hiệu một cơn mưa lớn là áp lực tiếp theo của cuộc giải cứu. Bên cạnh đó, chỗ thành viên đội bóng trú ẩn có nguy cơ không còn an toàn.

Những khó khăn rình rập đang bủa vây xung quanh cuộc giải cứu đội bóng đá thiếu niên mắc kẹt trong hang động Tham Luang Nang Non ở Thái Lan.

Đối với các tu sĩ Phật giáo, những người đang hàng đêm cầu nguyện bên ngoài hang động - nơi 12 chàng trai trẻ và huấn luyện viên bóng đá của họ vẫn bị mắc kẹt - thời tiết khô ráo là dấu hiệu những lời cầu nguyện của họ có tác dụng.

giai-cuu-hang-dong-o-thai-lan-nhung-dam-may-den-gay-ap-luc-va-cho-tru-an-khong-con-an-toan

 Tất cả những gì mà người thân của các chàng trai có thể làm là chờ đợi và cầu nguyện. Ảnh: CNN

Các thành viên của cộng đồng chặt chẽ này ở Mae Sai, miền Bắc Thái Lan, biết rằng sự trở lại của gió mùa và những cơn mưa lớn sẽ gây khó khăn cho bất kỳ nỗ lực giải cứu nào đối với các chàng trai, những người đã bị mắc kẹt sâu bên trong mạng lưới đường hầm đã 14 ngày qua.

Chính quyền Thái cũng biết điều đó.

Mùa mưa thường kéo dài từ tháng 7 đến tháng 10. Trong thời gian đó, mực nước ở Mae Sai, vùng đất nằm nép mình dọc theo biên giới miền núi Thái Lan với Myanmar, có thể tăng lên nhanh chóng, làm ngập lụt đất nông nghiệp và chia cắt toàn bộ làng mạc.

Hang Tham Luang Nang Non, nơi các chàng trai bị mắc kẹt, đóng vai trò là lưu vực thoát nước tự nhiên của Mae Sai trong thời kỳ mưa lớn này.

giai-cuu-hang-dong-o-thai-lan-nhung-dam-may-den-gay-ap-luc-va-cho-tru-an-khong-con-an-toan

 Hàng trăm nhân viên cứu hộ với thiết bị tiếp tục hoạt động giải cứu tại hang Tham Luang Nang Non vào ngày 6 tháng 7. Anhr: CNN

Các chàng trai và huấn luyện viên 25 tuổi của họ đang túm tụm với nhau trong một buồng nhỏ 4km (2,5 dặm) bên trong mạng hang động, với một nguồn cung oxy hạn chế.

Để tiếp cận họ, các thợ lặn chuyên nghiệp phải cẩn thận đi ngang qua các đoạn đường lởm chởm, thỉnh thoảng thu hẹp đến mức chỉ bằng bề ngang của một người, buộc phải tháo bình thở ra khỏi lưng. Các đường hầm toàn là một màu đen kịt, với nước, bùn và lạnh. Toàn bộ hành trình có thể mất tối đa sáu giờ.

Trong gần hai tuần, chính quyền đã bơm nước từ hang động, 24 giờ một ngày. Lượng nước được hút ra đã biến toàn bộ các cánh đồng gần đó thành biển hồ.

Đầu tuần này, những nỗ lực hạ thấp mực nước đã tạo ra không khí lạc quan. Trong một cuộc họp báo hôm thứ Năm, một quan chức Thái Lan cho rằng những đứa trẻ thậm chí có thể "đi ra ngoài".

Những hy vọng như vậy giờ đã biến mất, thay vào là một tình trạng khẩn cấp. Những người đang có mặt tại trại tạm quanh các hang động giờ đây đang sống với tâm trạng của “một con tin”.

Những đám mây đen trôi dạt trên đầu. Dự báo thời tiết báo mưa lớn sẽ đổ suốt trong suốt tuần tới.

Căn phòng mà các bé trai được định vị không còn an toàn. Ngay cả khi họ được cung cấp đủ thức ăn để chờ đợi mùa mưa, không có gì đảm bảo rằng các gờ mà họ đang ngồi trên đó sẽ không bị ngập nước.

Đường sắt giảm giá vé tàu hàng loạt trong dịp hè(VietQ.vn) - Trong tháng 7 và tháng 8, giá vé tàu hỏa giảm hàng loạt từ 8% đến 20%, đối nhiều tuyến tàu mang số hiệu khác nhau.

Không có quyết định dễ dàng nào. Nhưng với tình hình nước lũ dự kiến ​​sẽ tăng lên trong những ngày tới, một quyết định sẽ sớm phải được đưa ra.

"Đã đến lúc đội cứu hộ phải đưa ra một phương án cuối cùng để đưa họ ra. Nếu không họ gần như chắc chắn sẽ bị chết đuối," một kỹ sư khai thác mỏ của Anh và thợ lặn hang động kinh nghiệm, cho biết.

Khánh Hồng (theo CNN)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang