Giải mã bí ẩn bé trai vừa sinh đã mọc răng cửa

author 09:54 11/08/2017

(VietQ.vn) - Bé trai vừa sinh đã mọc răng to tướng trong miệng. Đây có phải dấu hiệu cho thấy sức khỏe của bé có điều gì bất thường?

Mới đây, BV Đa khoa huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) tiếp nhận sản phụ Đinh Thị Thảo (54 tuổi, trú Quảng Bình) đến khám thai.

Sau khi nhập viện, bác sĩ chỉ định mổ đẻ cho sản phụ Thảo. Sau khi mổ đẻ, bác sĩ và người nhà sản phụ bất ngờ thấy trẻ vừa sinh đã nhú 1 chiếc răng cửa. Sự việc hết sức hy hữu khiến gia đình rất ngạc nhiên xen lẫn lo lắng.

Bé trai vừa sinh đã mọc răng cửa

Theo lý giải của các chuyên gia, thông thường, trẻ mới sinh ra chưa có răng. Chiếc răng đầu tiên thường mọc vào lúc trẻ khoảng 6 tháng tuổi. Tuy nhiên, có một số ít trường hợp trẻ mới sinh ra đã có răng, răng này được gọi là răng mới sinh hoặc có trường hợp răng mọc qua nướu trong tháng đầu tiên sau khi sinh, răng này được gọi là răng sơ sinh.

Trường hợp trẻ mọc răng ngay từ khi còn trong bụng mẹ rất hiếm gặp, tỷ lệ gặp là 1:700 - 1:30.000 trường hợp, thường ở hàm dưới, vùng răng cửa.

Các răng này thường được chỉ định nhổ trong các trường hợp răng quá lỏng lẻo có nguy cơ rơi vào phế quản hoặc phổi; răng gây loét vùng dưới lưỡi hoặc môi; răng gây khó khăn cho người mẹ khi cho trẻ bú.

Phần lớn các trường hợp bé mọc răng mới sinh đều không liên quan đến bệnh tật. Trong một số ít trường hợp hiện tượng này thường liên quan đến một số hội chứng nhất định có liên quan đến di truyền như: Hội chứng Ellis-van Creveld; Hội chứng Hallermann-Streiff; Hội chứng Pierre Robin; Hội chứng Soto.

Người ta nhận thấy nếu trước đây cha hoặc mẹ, hoặc trong họ hàng của trẻ có người đã từng có răng sơ sinh thì có đến 15% nguy cơ để trẻ xuất hiện hiện tượng này. Ngoài ra, nếu các cặp vợ chồng sinh sống trong khu vực môi trường ô nhiễm, đặc biệt nơi đất bị nhiễm chất polychlorinated biphenyl (PCB) thì tỷ lệ trẻ ra đời bị răng sơ sinh là rất cao. PCB là nhóm hợp chất nhân tạo chủ yếu dùng trong các thiết bị điện, phủ bề mặt thiết bị... đã bị cấm từ những năm 1970 nhưng vẫn còn tồn tại trong môi trường hiện nay.

 Lê Cao (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang