Giải mã bí ẩn ông chủ tòa tháp chọc trời 88 tầng tại Vân Đồn

author 09:51 14/08/2018

Thông tin Vân Đồn chuẩn bị xây dựng tòa tháp chọc trời cao 88 tầng đang khiến nhiều người tò mò về ông chủ thực sự đứng sau dự án này.

Tòa tháp chọc trời cao 88 tầng này thuộc tổ hợp dự án Con đường di sản Vân Đồn, dự án vừa được UBND tỉnh Quảng Ninh chính thức phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 phân khu B8 tại Vân Đồn.

Theo quy hoạch, phân khu này bao gồm 156 căn biệt thự hướng biển, 35 căn biệt thự trên biển, 38 căn biệt thự trên mặt nước; hai khách sạn 18 tầng quy mô hơn 1.735 phòng; một khách sạn 42 tầng có 1.234 phòng; 3 tháp hỗn hợp khách sạn, resort hội nghị cao 43 tầng với 1.243 phòng.

Phối cảnh dự án Con đường di sản tại Vân Đồn.

Đặc biệt, điểm nhấn của dự án là tòa tháp hỗn hợp biểu tượng cao 88 tầng, quy mô 3.061 phòng, là tòa nhà cao nhất tại dự án. Cũng theo quy hoạch này thì mật độ xây dựng và tầng cao các công trình thấp dần ra phía biển.

Với quy mô rất lớn nhưng chủ đầu tư toàn bộ dự án này lại là một gương mặt khá mới - Công ty CP Vân Đồn Heritage Road. Nhiều người bắt đầu tò mò về ông chủ thực sự của tòa tháp cao nhất Việt Nam trong tương lai này là ai?

Theo thông tin chúng tôi có được, Công ty CP Vân Đồn Heritage Road được thành lập ngày 16/10/2017 có trụ sở chính tại Vân Đồn, Quảng Ninh. Điều bất ngờ Công ty CP Vân Đồn Heritage Road được thành lập chỉ sau 6 ngày sau khi công ty mẹ là Cty cổ phần Heritage Holding được thành lập vào ngày 10/10/2017.

Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vân Đồn Heritage Road hiện là ông Tạ Đức Quyết sinh năm 1958 tại Đông Triều, Quảng Ninh. Hiện Công ty mẹ Cty cổ phần Heritage Holding đang năm 68% cổ phần tại Vân Đồn Heritage Road.

Điều thú vị hơn nữa là tại Cty cổ phần Heritage Holding, ông Nguyễn Đức Chi giữ chức Chủ tịch HĐQT đồng thời là người đại diện pháp luật. Ông Chi cũng được biết đến là Chủ tịch HĐQT của Cty cổ phần Crystal Bay - cổ đông nắm 66% cổ phần tại Heritage Holding.

Theo tìm hiểu, ông Nguyễn Đức Chi không phải ai xa lạ mà đây chính là đại gia có nhiều lùm xùm trong quá khứ với siêu dự án Nàng Tiên Cá - Rusalka với tổng vốn đầu tư 15 triệu USD tại Nha Trang, Khánh Hòa. Cụ thể, ông Nguyễn Đức Chi chính là nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty RIT chủ đầu tư dự án Rusalka. 

Theo tờ Thời báo kinh tế Sài Gòn có bài viết (ngày 22/5/2010) về vụ án của ông Nguyễn Đức Chi, cho biết Dự án Rusalka đang được triển khai thì ngày 25/6/2005, chủ tịch HĐQT RIT bị bắt tạm giam về hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Khu đó, dự án này cũng bị cơ quan chắc năng thu hồi, chấm dứt hoạt động. Tuy nhiên, sau đó trong quá trình xét xử toà án đã không đủ căn cứ buộc Nguyễn Đức Chi về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Nhưng, sau đó bị cáo Nguyễn Đức Chi bị phạt bốn năm tù giam về tội "sử dụng trái phép tài sản" và 18 tháng tù giam về tội "làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức".

Gần 4 năm sau, ngày 1/4/2010, Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao tuyên hủy kê biên tài sản. Cũng thời gian đó, được ra tù trước hạn, ông Chi xin tiếp tục thực hiện dự án Rusalka và lấy tên mới là Champarama Resort & Spa.

Dự án Nàng Tiên Cá - Rusalka hoang tàn vào thời điểm bị bỏ dở triển khai.
Sau khi tái khởi động lại dự án Champarama, ông Chi đã đẩy nhanh tiến độ xây dựng tại Champarama Resort & Spa. Song song với đó, ông cũng đã đầu tư xây dựng và đưa quần thể dự án Camranh Riviera Resort & Spa 5 sao vào khai thác vào năm 2015. 

Tưởng rằng sau khi dự án Champarama Resort & Spa đi vào hoạt động thì mọi thứ đã êm xuôi nhưng năm 2017 UBND tỉnh Khánh Hòa đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính 105 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Du lịch Champarama do đã đổ đá, đất lấn ra vịnh Nha Trang hơn 1,7ha so với ranh giới được giao và hành vi không thực hiện giám sát môi trường không khí xung quanh khi xây dựng dự án Champarama Resort & Spa.

Đến tháng 2/2018, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình tiếp tục yêu cầu UBND tỉnh Khánh Hòa kiểm tra làm rõ nội dung về dự án Champarama Resort & Spa và một số dự án khác có hoạt động lấn biển, ảnh hưởng đến vịnh Nha Trang.

Trong khi Champarama Resort & Spa vẫn đang nằm trong danh sách những dự án lấn biển Nha Trang nghiêm trọng nhất thì năm 2017 ông Nguyễn Đức Chi tiếp tục trở thành Chủ tịch HĐQT của Công ty cổ phần Heritage Holding để chuẩn bị xây dựng siêu dự án Con đường di sản Vân Đồn với điểm nhấn là tòa tháp cao 88 tầng.

Theo Trí thức trẻ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang