Giải mã điều bí ẩn kì thú về những cơn bão sét 'điên rồ' trên sao Mộc

authorNgọc Nga 16:45 12/06/2018

(VietQ.vn) - Những cơn bão sét trên sao Mộc luôn được coi là bí ẩn, vì tần số nó phát ra là không thể bắt được.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Theo báo Khám Phá, Sao Mộc hay Mộc tinh là hành tinh lớn nhất trong Hệ Mặt Trời. Nó là hành tinh khí khổng lồ với khối lượng bằng một phần nghìn của Mặt Trời nhưng bằng hai lần rưỡi tổng khối lượng của tất cả các hành tinh khác trong Hệ Mặt Trời cộng lại.

Các nhà thiên văn học cổ đại đã biết đến hành tinh này và gắn với thần thoại, niềm tin tôn giáo trong nhiều nền văn hóa. Người La Mã đặt tên hành tinh này theo tên của vị thần Jupiter - vị thần quan trọng nhất trong số các vị thần. 

Giải mã điều bí ẩn kì thú về những cơn bão sét điên rồ trên sao Mộc

Chớp sáng trên sao Mộc. Ảnh: Trí Thức Trẻ 

Dẫn nguồn tin từ Helino, khí quyển của hành tinh này có tốc độ gió lên tới 360km/h, có thể hình thành một cơn bão trong vài giờ đồng hồ, và càn quét cả một vùng hàng ngàn km đường kính sau 1 đêm. Đặc biệt kèm theo đó là sấm sét giật liên tục, nhấp nháy cả một vùng. Vấn đề nằm ở chỗ, những cơn bão sét trên sao Mộc luôn được coi là bí ẩn, vì tần số nó phát ra là không thể bắt được.

"Không quan trọng bạn ở hành tinh nào, thì sấm sét luôn phát ra sóng radio khi chớp loé lên" - Shannon Brown, chuyên gia của NASA cho biết.

"Tuy nhiên từ trước đến nay, tín hiệu sấm chớp trên sao Mộc luôn không thể bắt được, vì tàu vũ trụ của chúng ta chỉ được trang bị radio với băng tần kilohertz."

Niềm tin từ người tiêu dùng là động lực cho nông nghiệp hữu cơ phát triển(VietQ.vn) - Nông nghiệp hữu cơ sẽ phát triển mạnh khi đảm bảo chuẩn về chất lượng, chiếm lĩnh được niềm tin của người tiêu dùng.

Và nay, mọi bí ẩn đã được giải quyết, nhờ vào tàu thăm dò Juno được phóng lên từ năm 2011. Juno đã bắt được tín hiệu radio phát ra từ sấm chớp tại sao Mộc, và nó rơi vào tần số ngưỡng megahertz (1 megahertz = 1.000 kilohertz). Nghiên cứu được công bố trên 2 bản báo cáo khác nhau.

"Qua 8 chuyến tiếp cận, Juno đã xác định được tới 377 lần sấm sét nổ trên sao Mộc." - Brown, tác giả nghiên cứu đầu tiên chia sẻ.

"Chúng phát ra tần số ở ngưỡng megahertz, thậm chí là gigahertz (1000 megahertz). Lý do chúng ta xác nhận được việc này có lẽ là vì Juno đang tiếp cận sao Mộc ở khoảng cách gần nhất từ trước đến nay."

Tóm lại, trên sao Mộc có sấm sét - việc này đã được Juno chính thức xác nhận. Tuy nhiên, nó lại không giống Trái Đất một chút nào. Brown cho biết, sấm sét trên sao Mộc thường tụ thành đám xung quanh 2 cực, và chẳng có tia sét nào ở xích đạo cả. Trong khi trên Trái Đất, mọi chuyện diễn ra ngược lại.

Theo nhóm chuyên gia, nguyên nhân có thể nằm ở nhiệt độ. Trên Trái Đất, xích đạo là nơi tiếp nhận nhiệt lượng từ Mặt Trời nhiều nhất. Đó là lý do vì sao khí hậu xung quanh xích đạo thường là nóng ẩm, và có nhiều bão.

Còn với sao Mộc, khoảng cách giữa nó và Mặt trời lớn gấp 5 lần so với từ Trái Đất, nên nhiệt lượng thu được cũng thấp hơn. Mức nhiệt trong khí quyển sẽ dàn đều, ngoại trừ 2 cực. Hệ quả, khí nóng sẽ dồn lên 2 cực, tạo ra những cơn bão khủng khiếp tại các khu vực này.

Có một điểm thú vị là trên sao Mộc, bão sét xảy ra tại Bắc bán cầu nhiều hơn. Điều này thì khoa học chưa giải thích được.

Trong nghiên cứu thứ 2, các chuyên gia lại nhận thấy một điểm tương đồng giữa Trái Đất và sao Mộc. Sau khi so sánh dữ liệu từ Juno và Voyager 1, họ nhận ra rằng mật độ sét tối đa trên sao Mộc là 4 lần/s, ngang ngửa với trên Trái Đất. 

"Những kết quả này giúp chúng ta hiểu hơn về khí hậu trên sao Mộc: thành phần, đối lưu và dòng năng lượng" - Brown chia sẻ.

Ngọc Nga  (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang