Giải mã giếng nước quỷ ám biến mọi vật thành đá

author 17:22 26/08/2015

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học đã giải mã được truyền thuyết giếng quỷ ám có khả năng biến mọi đồ vật thành đá. Chiếc giếng thần bí này nằm bên bờ sông Nidd, gần thị trấn Knaresborough ở North Yorkshire (Anh).

Sự kiện: Thiên nhiên kỳ thú

Theo báo Kiến Thức, giếng nước có thể biến mọi vật thành đá một cách kỳ quái này có tên gọi là "Petrifying Well" hay còn gọi là chiếc giếng quỷ ám nằm gần thị trấn Knaresborough, bắc Yorkshire, Anh.

Trải qua hàng trăm năm tồn tại, có rất nhiều câu chuyện được thêu dệt xung quanh khả năng hóa đá mọi vật của chiếc giếng này, tiêu biểu nhất trong đó là những câu chuyện cho rằng chiếc giếng hóa mọi thứ thành đá đã bị quỷ dữ nguyền rủa, nước trong giếng có khả năng hóa đá mọi đồ vật.

Chiếc giếng

Chiếc giếng "quỷ ám" có khả năng biến mọi vật thành đá. Ảnh Daily Mail

Những người dân sống xung quanh cũng không khỏi tò mò về chiếc giếng kỳ bí này, họ thậm chí còn đặt những vật dụng thông thường gần nguồn nước, để rồi tận mắt chứng kiến sự biến đổi khó tin diễn ra trong vài tuần. Do vậy, những di vật thồng thường như chiếc mũ chóp từ thời nữ hoàng Victoria hay chiếc mũ bê-rê của những năm 80 đã bị hóa đá vẫn còn ở nguyên vị trí chủ nhân chúng đặt xuống cho đến ngày nay.

Tài liệu xa xưa nhất có nhắc đến chiếc giếng được viết bởi John Leyland, nhà khảo cổ thời Henry VIII. Năm 1538, ông ghi lại: Mọi người tin rằng giếng này có khả năng chữa bệnh thần kỳ, tắm lâu trong nước giếng có thể chứa khỏi nhiều bệnh tật.

Một truyền thuyết khác lại cho rằng, mẹ Shipton, một trong những nhà tiên tri tối cao trên thế giới được sinh ra tại một chiếc hang gần giếng hóa đá. Mẹ Shipton là con gái của một gái điếm ở địa phương, từ khi sinh ra đã có ngoại hình xấu xí. Người ta cho rằng Shipton xấu như quỷ bởi cha của bà chính là một ác quỷ. Tuy vậy, lớn lên bà lại có một khả năng đặc biệt, tiên tri. Shipton được cho là người đã dự đoán chính xác trận hỏa hoạn ở London vào năm 1666 cũng như sự thất bại của hạm đội Tây Ban Nha năm 1588 và thậm chí cả việc phát minh ra điện thoại di động.

Một chiếc xe đạp đang trong quá trình bị biến thành đá

Một chiếc xe đạp đang trong quá trình bị biến thành đá. Ảnh Daily Mail

Tuy nhiên, các nhà khoa học đã đến phân tích mẫu nước giếng và dỡ bỏ những câu chuyện thần thoại ma quái về nó. Nước giếng được phát hiện là chứa nồng độ khoáng calcite rất cao. Đồ vật bị nước giếng bao phủ lâu ngày sẽ hình thành một lớp khoáng cứng và dày bên ngoài, khiến chúng hóa đá, báo Dân Trí cho hay. Quá trình hóa đá cũng tương tự như quá trình tạo ra thạch nhũ và măng đá, chỉ khác là tốc độ vôi hóa nhanh hơn rất nhiều. Trung bình một con gấu Teddy nhỏ sẽ bị hóa đá trong vòng từ 3 đến 5 tháng.

Cho dù các câu chuyện thần bí đã được chứng minh là không có thật nhưng nơi đây vẫn hấp dẫn du khách. Họ vẫn thích đến đây tham quan và bày tỏ mong muốn, ước mơ của mình, mong rằng nó sẽ thành hiện thực hoặc đơn giản chỉ đến để chứng kiến quá trình hóa đá của các vật thể trong giếng hóa đá Petrifying Well.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang