Giải mã khả năng dự báo động đất của động vật

author 15:59 31/03/2015

(VietQ.vn) - Động vật luôn ẩn chứa rất nhiều khả năng kỳ lạ mà các nhà khoa học chưa thể lập tức lý giải, trong đó có khả năng dự báo trước động đất cũng như nhiều loại thiên tai

Sự kiện: Hiện tượng bí ẩn nổi tiếng thế giới

Dự báo trước động đất là một khả năng kỳ lạ của động vật luôn làm các nhà nghiên cứu phải tò mò. Nếu khả năng này được lý giải, việc này sẽ rất có lợi trong việc dự báo trước các thảm họa thiên tai do động đất gây ra.

Khả năng dự báo của động vật

Cá vây chèo là sinh vật chuyên sống ở tầng nước sâu, do vậy rất hiếm khi người ta nhìn thấy nó. Sự kiện con cá vây chèo dài khoảng 5,5m, được người dân trên đảo Catalina phát hiện ngày 13/10/2013 được coi là sự kiện độc đáo nhất. Tuy nhiên 5 ngày sau đó, ngay trên bờ biển thuộc Hạt San Diego, người ta lại tận mắt trông thấy một con cá vây chèo thứ hai, dài 4,3m. Từ đó có những dự báo rằng một trận động đất sắp xảy ra.

Cá vây chèo sở hữu khả năng kỳ lạ dự báo động đất

Cá vây chèo sở hữu khả năng kỳ lạ dự báo động đất

Dự báo này hoàn toàn có cơ sở bởi vào năm 2011, trận động đất kèm sóng thần ở Tohoku, Nhật Bản. Trước khi xảy ra thảm họa kinh hoàng, người dân Nhật Bản đã vô cùng ngạc nhiên khi nhìn thấy khoảng 20 con cá vây chèo bị mắc cạn trên các bãi biển. Theo tờ Japan Times, ở Nhật Bản, loài cá vây chèo được người dân gọi là Ryugu No Tsukai, nghĩa là “Sứ giả của cung điện Thủy tề”. Ông Kiyoshi Wadatsumi, một chuyên gia về địa chấn học sinh thái, đã phát biểu trên tờ Japan Times rằng: “Những loài cá sống ở tầng nước sâu thường nhạy cảm hơn nhiều so với các sinh vật biển sống ở bề mặt biển, đặc biệt là chúng đánh hơi rất tốt các chuyển động của các hoạt động đứt gãy địa chất”.

Ba ngày trước động đất ở thành phố Ân Thi của Hồ Bắc, hàng nghìn con cóc không biết từ đâu bò ra đường phố Miên Dương, thành phố Ân Thi (ảnh). Và đúng vào ngày trận động đất xảy ra, những con ngựa vằn trong vườn thú ở Vũ Hán, cách phía đông tâm chấn gần 1.000km tự nhiên lao đầu vào cửa. 

Có rất nhiều loại động vật sở hữu khả năng kỳ lạ này

Có rất nhiều loại động vật sở hữu khả năng siêu phàm này

Người dân ở đây lúc đó cũng cho rằng đó có thể là dấu hiệu lạ của một thảm họa thiên nhiên sắp ập đến. Tuy nhiên, các nhà khoa học Trung Quốc cho rằng những dấu hiệu này là hiện tượng bình thường. Trong khi đó, nhà địa chất học Roger Musson, thuộc Cơ quan nghiên cứu địa lý Anh  cho biết rất có thể sự chuyển động của lớp đá dưới mặt đất trước trận động đất đã tạo ra sóng điện mà một số loài động vật có thể cảm nhận được.

Xuyên suốt chiều dài lịch sử đã từng có nhiều báo cáo linh nghiệm về các loài thú nuôi, động vật sở thú và động vật hoang dã có những lối hành xử khá kỳ quặc vào những ngày hoặc vài phút trước khi con người có thể cảm nhận động đất.

Nguyên nhân

Các nhà khoa học đã ghi lại phản xạ của các sóng vô tuyến tần số rất thấp (VLF) ở phía trên khu vực xung quanh tâm chấn, gắn các camera theo dõi để nghiên cứu khả năng dự đoán động đất của động vật. Họ phát hiện các nhiễu loạn trong tầng điện ly - tầng khí quyển chứa lượng lớn ion và các electron tự do, có khả năng phản xạ sóng vô tuyến - bắt đầu từ 2 tuần trước động đất.

Giải mã được khả năng kỳ lạ này của động vật sẽ giúp rất nhiều cho công việc dự báo thiên tai

Giải mã được khả năng kỳ lạ này của động vật sẽ giúp rất nhiều cho công việc dự báo thiên tai

Một sự dao động đặc biệt lớn được ghi lại trước cơn địa chấn, trùng hợp với sự suy giảm hoạt động lớn của động vật quan sát được ở thời kỳ trước động đất. Một trong những nguyên nhân rõ thấy và khả dĩ nhất cho phản ứng bất thường của các động vật là các ion dương trong không khí, thủ phạm dẫn tới các tác dụng phụ khó chịu ở cả người và động vật, chẳng hạn như hội chứng tăng serotonin trong máu, có thể dẫn tới triệu chứng bồn chồn, lo âu, hiếu động thái quá và lú lẫn.

Trong cuộc nghiên cứu liên quan đến loài cóc, các nhà nghiên cứu đã ghi nhận rằng “hoạt động của loài cóc trùng hợp với các nhiễu loạn tiền địa chấn trong tầng điện ly, chúng có khả năng phát hiện các sóng vô tuyến tần số thấp (VLF)”. Mặc dù vậy, các nhà khoa học vẫn không rút ra được bất kỳ kinh nghiệm nào từ nghiên cứu của mình về điều gì đã gây ra các hành vi bất thường của loài cóc. 

Anh Toàn (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang