Giải mã ngọn đồi bốc khói kỳ bí tại Canada

author 16:51 24/09/2015

(VietQ.vn) - Ngọn đồi bốc khói Smoking Hills là một trong những điểm đến thu hút khách du lịch tại Canada; tuy nhiên, không phải ai cũng biết đến nguyên nhân vì sao ngọn đồi này lại bốc khói suốt nhiều thế kỷ qua và thậm chí còn tiếp diễn trong tương lại.

Sự kiện: Thiên nhiên kỳ thú

Ngọn đồi bốc khói (Smoking Hills) nằm ở ven biển phía đông Cape Bathurst, thuộc Các lãnh thổ Tây Bắc của Canada, tiếp giáp Bắc Băng Dương và một cụm hồ nhỏ. Nơi đây quanh năm bốc khói dù không có bất kỳ một ngọn lửa nào đang cháy.

Người đầu tiên phát hiện ra Smoking Hills là thuyền trưởng người Anh Robert McClure. Vào năm 1850, ông đã cùng 129 người trên con tàu Investigator thám hiểm đến Bắc Cực. Bên cạnh việc thám hiểm, McClure còn có một nhiệm vụ khác là tìm hiểu sự mất tích kì bí của Sir John Franklin - người đã rời nước Anh 5 năm trước đó mà không thấy trở về.

Ngọn đồi bốc khói nằm ở ở ven biển phía đông Cape Bathurst, Canada

Ngọn đồi bốc khói nằm Smoking Hills ở ở ven biển phía đông Cape Bathurst, Canada

Theo Amusing Planet, tàu Investigator di chuyển về phương bắc qua Thái Bình Dương và tiến vào Bắc Băng Dương thông qua eo biển Bering, sau đó đi theo hướng đông để kết hợp với một tàu thám hiểm Anh khác đến từ tây bắc.

Khi đoàn tìm kiếm của McClure đến cửa sông Horton trên vùng biển Beaufort gần Cape Bathurst, Canada, ông trông thấy đám khói từ những ngọn đồi phía xa. Nghi ngờ khói có thể đến từ lửa trại của Franklin, McClure lập tức cử một đội thủy thủ điều tra, theo VnExpress.

Khi lên đến nơi, đội tìm kiếm không phát hiện được gì ngoài những cột khói và cũng chẳng có bất kì ngọn lửa nào bốc lên. Cảm thấy kì lạ, họ đã mang một mẫu vật đang cháy về cho thuyền trưởng của mình. Về đến thuyền, họ đặt mẫu vật lên bàn, nó tạo ra một lỗ thủng trên mặt gỗ, đồng thời khói bốc lên rất nhiều.

Robert McClure là người đầu tiên phát hiện Ngọn đồi bốc khói

Robert McClure là người đầu tiên phát hiện ngọn đồi bốc khói Smoking Hills

McClure cho rằng những viên đá có nguồn gốc từ núi lửa nhưng cũng không điều tra thêm. Thời điểm đó, cũng không ai tìm hiểu về nguyên nhân vì sao lại có những đám khói kì lạ này.

Sau này, Các nhà khoa học phát hiện ra rằng, thành phần đất ở Smoking Hills chứa lượng lớn khoáng lưu huỳnh giàu than non bị đốt cháy một cách tự nhiên. Việc đốt cháy xảy ra khi ngọn đồi bị xói mòn và các tĩnh mạch khoáng tiếp xúc với không khí. Khi phân tích làn khói, người ta cũng tìm thấy chất sulfur dioxide acid sulfuric. Chính chất này đã làm hơi nước bốc nhanh, khiến các hồ nước xung quanh cạn dần.

Các nhà khoa học nhận định, quá trình bốc cháy của những mỏ than ở Smoking Hills đã diễn ra qua nhiều thế kỷ và sẽ còn kéo dài trong tương lai.

Để ngắm được toàn cảnh ngọn đồi đặc biệt này chỉ có cách đi trực thăng hoặc tàu thuyền lớn. Cho dù vậy, đây chính là một trong những địa điểm hút đông du khách ở phía bắc của Canada.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang