‘Giải mã’ nguyên nhân giá đất nền đồng loạt tăng từ Bắc vào Nam

authorĐỗ Thu Thoan 08:00 28/01/2018

(VietQ.vn) - Năm 2017 vừa qua, thị trường đất nền đã trải qua những biến động mạnh mẽ với đất tăng đột biến tại nhiều thành phố lớn trải dài từ Bắc và Nam.

Sự kiện: Kinh doanh

Theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, tính đến cuối năm 2017, giá đất tại thành phố Nha Trang đã tăng gần 100% so với cùng kỳ 2016 và tăng khoảng 40 – 50% so với 6 tháng đầu năm 2017. Đặc biệt, nhà phố ở khu trung tâm thành phố mặc dù giao dịch ít nhưng giá vẫn tăng vọt từ 70 - 100% khiến giá đất có nơi lên tới 300 triệu đồng/m2.

Giá đất nền Đà Nẵng cũng biến động mạnh, tăng khoảng 7 – 8 lần so với năm 2012 và tăng khoảng 25% trong năm 2017 so với năm 2016. Tương tự tại huyện đảo Vân Đồn của tỉnh Quảng Ninh. Số liệu từ Hội Môi giới cho biết, giá đất nền tại khu vực này đang tăng gấp 5 – 6 lần giá trị thực.

giai-ma-nguyen-nhan-gia-dat-nen-dong-loat-tang-tu-bac-vao-nam

Giá đất nền đồng loạt tăng 'phi mã' từ Bắc vào Nam. Ảnh minh họa

Tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, nhiều tỉnh như Cần Thơ, Long An, Vĩnh Long, Hậu Giang, thị trường bất động sản cũng có giao dịch rất sôi nổi. Giá đất tại hầu hết các khu vực này đều tăng giá khoảng 30% - 35% so với năm 2016.

Còn tại Hà Nội, nếu mức giá chung cư được giữ ở mức ổn định thì hầu hết các dự án đất nền đều biến động tăng khoảng 5 - 10% so với năm 2016.

Lý giải nguyên nhân khiến đất nền đồng loạt tăng giá tại nhiều nơi, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng, quỹ đất ở của các thành phố ngày một hạn hẹp, trong khi đó, nhu cầu đầu tư đất nền và nhà ở gắn liền với đất của người dân ngày càng tăng mạnh khiến cho giá nhà đất tăng cao.

Đồng quan điểm, ông Trần Đình Quý, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Khánh Hòa cho rằng, năm 2017, đất nền Nha Trang tăng giá mạnh, đặc biệt là tại khu vực phía tây thành phố là do định hướng của chính quyền địa phương trong việc đẩy mạnh phát triển bất động sản về phía Tây.

“Quỹ đất tại Nha Trang rất ít, trong khi đó, bên cạnh những người mua có nhu cầu ở thực, còn nhiều nhà đầu tư chọn Nha Trang làm nơi gửi gắm niềm tin vào đầu tư bất động sản khiến giá đất nền tại đây tăng giá mạnh", ông Quý nhận định.

Trong khi đó, khi nhận định về thị trường đất nền Hà Nội 2018 trong bối cảnh nhiều dự án của các chủ đầu tư rục rịch với kế hoạch ra hàng, ông Phạm Đức Toản, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản EZ Việt Nam cũng cho rằng cần thận trọng ở một số vùng ven như Đông Anh, Mê Linh, Thanh Trì, Hoài Đức...

"Những khu vực này tôi chưa thấy động lực tăng giá trong ngắn hạn. Với những nhà đầu tư dài hạn thì có thể cân nhắc", ông Toản nói. 

Theo bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu Savills Hà Nội cho rằng, một số dự án đất nền ở khu vực vùng ven Hà Nội cũng đang dần tịnh tiến đến mức giá cao nhưng ở một số khu vực, việc tính toán lợi nhuận cần được xem xét trong dài hạn.

"Chúng tôi nhận thấy tiềm năng một số khu vực xa. Tuy nhiên nguồn cung dễ rơi vào trạng thái sốt ảo", bà Hằng cho hay.

Theo bà Hằng, thị trường đất nền thường xuyên xảy ra tình trạng khi nghe có quy hoạch thì nhà đầu tư đổ xô vào. Tuy nhiên, thực tế, từ khi có tin quy hoạch đến khi khu vực đó trở thành đông đúc hoặc chỉ đến mức bắt đầu có sự phát triển tốt hơn thì cũng cần thời gian. "Khi khu vực đó không phát triển được ngay dễ dẫn đến tình trạng nhiều người nôn nóng, tư tưởng đám đông và giá cả không kiểm soát được", bà Hằng nhận định.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang