Âm thanh kỳ bí vọng lên từ đáy đại dương khiến giới khoa học đau đầu

authorThanh Nhàn 14:52 25/04/2018

(VietQ.vn) - Những âm thanh kỳ dị nghe như tiếng rền vọng lên từ sâu thẳm trong lòng đại dương khiến các nhà khoa học không khỏi tò mò về nguồn gốc của chúng.

Sự kiện: Khám phá đại dương

Vào năm 2016, ngư dân và thợ săn tại Nunavut (một tỉnh bang cực Bắc của Canada) phát hiện loạt âm thanh kỳ bí, được cho là phát ra từ lòng biển lạnh giá ở vùng Bắc Cực. Âm thanh bí ẩn được miêu tả giống như tiếng rền này phát ra từ vùng eo biển Fury và Hecla ở Nunavut.

Nunavut là một trong những khu vực biển trù phú, cung cấp các sản vật biển cho người dân địa phương. Tuy nhiên, trong những tháng xuất hiện âm thanh kỳ lạ này, sản lượng và sự phong phú của sinh vật biển nơi đây đã giảm một cách đáng kể.

Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn của tờ The Guardian (Anh), nữ phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Canada cho biết: "Đội nghiên cứu không tìm thấy nguồn phát ra âm thanh bí ẩn xuất hiện dưới đáy biển vùng Bắc Cực này. Hiện tại, sau những nỗ lực điều tra đi vào ngõ cụt, Bộ Quốc phòng không có ý định tiến hành bất cứ cuộc điều tra nào nữa".

Giải mã những âm thanh kỳ bí vọng lên từ đáy đại dương

 Những cuộc nghiên cứu về âm thanh lạ đi vào ngõ cụt. Ảnh minh họa

Khi các cuộc điều tra của chính phủ dừng lại, nhiều người địa phương, thợ săn biển đã đưa ra nhiều cách giải thích khác nhau cho nguồn gốc của âm thanh bí ẩn. Một trong số giải thích đến từ việc Tập đoàn khai thác mỏ Baffinland Iron Mines Corporation sử dụng thiết bị sóng âm sonar để tìm kiếm quặng sắt dưới đáy biển ở Nunavut. Tuy nhiên, giả thiết này bị bác bỏ khi tập đoàn này lên tiếng phủ định sử dụng sonar.

Lại có giải thích khác cho rằng, trong nỗ lực ngăn chặn việc săn bắt động vật biển quý hiểm, tổ chức Hòa bình xanh (Greenpeace) đã sử dụng thiết bị âm thanh nhằm "đuổi" các đoàn cá voi đầu bò, hải cẩu di cư đến vùng biển để tìm thức ăn. Tuy nhiên, cũng như Tập đoàn Baffinland Iron Mines Corporation, tổ chức Hòa bình xanh kiên quyết phủ nhận việc can thiệp thiết bị gây ảnh hưởng đến môi trường biển nơi đây.

Những người ủng hộ thuyết người ngoài hành tinh và UFO lại cho rằng, tiếng động kỳ lạ rền vang này là âm thanh xuất phát từ căn cứ của người ngoài hành tinh dưới đáy biển sâu (nơi con người không thể chạm tới). Tuy nhiên, giả thuyết này nhanh chóng bị các nhà khoa học phản đối.

Mọi nỗ lực nhằm giải thích và làm giảm tác động của âm thanh kỳ lạ dưới đáy biển đều không được làm sáng tỏ. Hiện tại, Lực lượng vũ trang Canada đang sử dụng các thiết bị dò tìm tối tân nhất để sớm tìm ra câu trả lời cho bí ẩn dưới lòng đại dương ở vùng Bắc Cực.

Giải mã những âm thanh kỳ bí vọng lên từ đáy đại dương

 Có giả thuyết cho rằng những âm thanh lạ là của một loài khủng long biển? Ảnh minh họa

Đây không phải lần đầu tiên giới khoa học phải đau đầu khi thu thập được những âm thanh lạ kỳ vọng lên từ đáy đại dương. Gần 20 năm trước, một âm thanh kỳ bí được gọi bằng cái tên “tiếng Bloop” đã được các nhà khoa học vô tình ghi lại được khi tìm kiếm dấu vết của núi lửa dưới đáy đại dương Nam Mỹ. Rất nhiều nhà nghiên cứu đã nhọc công, bỏ cả năm trời để theo dõi, tìm hiểu về âm thanh lạ lùng này nhưng không cho ra được kết quả.

"Thật kỳ lạ khi một âm thanh cùng xuất hiện ở mọi cảm biến mà chúng tôi mang xuống" - Bob Dziak, nhà quản lý dự án nghiên cứu chia sẻ. "Nếu nó là âm thanh của một con thuyền hay của cá voi, thì âm thanh đó không thể nào đủ lớn để vang vọng khắp cả Thái Bình Dương. Nhưng âm thanh này được tất cả mọi micro của chúng tôi ghi lại, vậy nên đích thị đó là một âm thanh hết sức đặc biệt".

Bí ẩn công cụ hỗ trợ sau những lời tuyên đoán chính xác về thế giới của nhà tiên tri Vanga (VietQ.vn) - Nhà tiên tri Vanga nổi danh thế giới về những lời tiên đoán rùng rợn vận mệnh thế giới, nhưng ít ai ngờ công cụ hỗ trợ được nhà tiên tri mù này sử dụng khi tiên đoán.

Kể từ khi được công bố, tiếng Bloop đã thu hút trí tưởng tượng của rất nhiều người xung quanh thế giới. Rất nhiều giả thuyết được đặt ra, như đây là âm thanh của khủng long biển, của cá mập Megalodon, hay của một loài sinh vật bí ẩn dưới đáy đại dương.

Phải đến tận năm 2005, tức gần 10 năm sau đó, các nhà khoa học mới có thể giải thích nguyên nhân tạo ra tiếng Bloop huyền bí ngày nào, một cách hết sức tình cờ. Hóa ra âm thanh này xuất hiện khi các lớp băng dưới đáy đại dương bị nứt vỡ do động đất. Âm thanh này khi được ghi lại ở tốc độ gấp 60 lần, sẽ trở thành "tiếng Bloop" đã từng khiến cộng đồng mạng dậy sóng ngày nào.

Thanh Nhàn (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang