Bí ẩn xung quanh hiện tượng 'người chết sống lại'

authorThu Hường 05:30 07/07/2018

(VietQ.vn) - Mặc dù được an táng nhưng những con người bị "thần chết" từ chối đã bất ngờ 'chết đi sống lại' rồi đập vào quan tài kêu cứu khiến khoa học loay hoay giải mã.

Sự kiện: Khám phá bí ẩn thế giới

Mới đây, thông tin về cô gái trẻ có tên Neysi Perez ở Honduras bất ngờ sống lại và cào vào quan tài để kêu cứu đã khiến không ít người tò mò.

Theo đó, sau khi nghe một tiếng súng nổ, Perez đã bị chấn động tâm lý mạnh khiến tim cô ngừng đập tạm thời. Căng thẳng cực độ khiến cơ thể cô bị tê liệt và các cơ bắp không thể thực hiện được chức năng cơ bản. Tại thời điểm này, các bác sĩ xác định cô đã chết và cấp giấy chứng tử cho gia đình. Tuy nhiên, ngay sau khi được gia đình đưa về nhà và tổ chức lễ khâm liệm, Perez đã sống lại.

Tương tự, một người phụ nữ vô danh ở Nam Phi mới đây cũng may mắn khi khỏi bàn tay của tử thần. Theo đó, người phụ nữ này gặp tai nạn xe hơi bên ngoài thị trấn Carletonville, gần thành phố Johannesburg.

Vụ chạm mạnh khiến cho chiếc xe của cô bị lật hoàn toàn, hai trong tổng số ba người ngồi trên chiếc xe được xác định là đã chết. Nữ nạn nhân này cũng được các nhân viên cấp cứu của Công ty xe cứu thương tư nhân Distress Alert cho rằng đã chết, khi họ tuyên bố rằng không tìm thấy bất cứ dấu hiệu nào của sự sống nên đưa đến nhà xác Carletonville, tỉnh Gauteng, Nam Phi.

Lúc quay lại kiểm tra, nhân viên nhà xác mới phát hiện người phụ nữ còn thở và nhanh chóng chuyển cô tới cơ sở y tế phía Đông Johannesburg. Hiện tại sức khỏe nữ bệnh nhân đã ổn định.

Nhiều trường hợp "trở về từ cái chết".  Ảnh: BBC

Một trường hợp tiếp theo xảy ra cách đây hơn một năm, một cụ bà 91 tuổi ở Ba Lan đã đột nhiên tỉnh lại trong nhà xác sau khi "qua đời" 11 tiếng và đang chuẩn bị được gia đình mai táng. Tại Liberia, một bệnh nhân Ebola được phát hiện vẫn còn sống khi các nhân viên y tế đưa đi hỏa táng.

Xung quanh những hiện tượng bí ẩn này có vô vàn câu hỏi được đặt ra, đâu là nguyên nhân khiến người chết bỗng nhiên sống lại, phải chăng cuộc sống này có phép màu tồn tại là có thật?

'Bí ẩn' sau khai quật mộ vua Ba Lan có liên quan đến cái chết của 15 nhà khảo cổ?(VietQ.vn) - Ngày 13/4/1973, các nhà nghiên cứu tiến hành mở lăng mộ của vua Tut. Họ tìm thấy một chiếc quan tài bằng gỗ đã mục nát. Vài ngày sau đó, bốn người trong số 12 nhà khảo cổ đã qua đời. Sự việc này đến nay vẫn còn là bí ẩn không lời giải.

Trên thực tế, cái chết là sự chấm dứt mọi hoạt động trong cơ thể, từ nhịp tim cho đến tế bào thần kinh. Khi một số cơ chế đã dừng lại, một số khác vẫn có thể hoạt động. Theo các nhà khoa học, đây là lý do chính khiến một số tình huống liên quan đến chết não trở nên phức tạp và định nghĩa về cái chết không hoàn toàn rõ ràng. Nó có thể được lý giải theo nhiều cách khác nhau, theo văn hóa hoặc dựa trên nền tảng khoa học.

Quá trình dẫn đến cái chết bắt đầu khi tim ngừng đập. Ảnh minh họa: ShutterStock 

Thông thường, quá trình dẫn đến cái chết bắt đầu khi tim ngừng đập. Cơ quan trong cơ thể người sử dụng hết lượng oxy và các chất dinh dưỡng quan trọng khác, trong khi tích tụ cả chất thải độc hại. Quá trình này bắt đầu ở cấp độ tế bào riêng lẻ, mở rộng đến phổi, cơ, thận và cuối cùng là mọi hệ cơ quan. Bộ não đặc biệt nhạy cảm với tình trạng thiếu oxy, do đó chỉ trong vòng 4-6 phút thiếu oxy, tế bào thần kinh sẽ chết dần.

Một giả thuyết có thể giải thích cho hiện tượng bất ngờ "chết đi sống lại" là quy trình làm lạnh trong nhà xác. Nó có thể làm chậm các quá trình đã đề cập ở trên và tăng khả năng phục hồi nhanh chóng đủ để khiến bệnh nhân tỉnh dậy. Rất có thể tại thời điểm bác sĩ kiểm tra, những bệnh nhân này rơi vào trạng thái vô thức hoặc mạch đập cực yếu nên được xác định là đã chết.

Liên quan đến hiện tượng này, giáo sư thần kinh học Stephan Mayer của Đại học Columbia, Mỹ cho biết, khi tim ngừng đập, quá trình chết chỉ đang bắt đầu. Tổn thương não do thiếu oxy sẽ xuất hiện theo giai đoạn.

Bên cạnh đó, giáo sư Lance Becker của Đại học Pennsylvania cho rằng, khi cơ thể không có oxy, toàn bộ tín hiệu sẽ truyền thông tin đến các tế bào rằng đã đến lúc bệnh nhân ra đi. Tuy nhiên, cơ hội "hãm phanh" có thể xảy ra ở bệnh nhân ít hoặc không tổn thương não nhờ tình trạng hạ thân nhiệt. Đây là trạng thái mà nhiệt độ cơ thể giảm thấp hơn một vài độ so với thân nhiệt trung bình 37 độ C.

Nếu nhiệt độ giảm, não sẽ cần ít oxy và năng lượng cần thiết hơn. Trong phẫu thuật não, bộ não có thể được bảo vệ bằng cách làm lạnh bệnh nhân trong khi họ ngủ bằng phương pháp gây mê.

Để xác định tim còn đập hay không, nhân viên y tế có thể kiểm tra mạch đập ở cổ tay hoặc động mạch cảnh ở trước cổ. Kiểm tra bằng chứng hô hấp, mắt và phản ứng với ánh sáng cũng có thể cung cấp thông tin quan trọng về khả năng sống sót của bệnh nhân.

Hạnh Vũ (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang