Giải mã ‘quái ngư’ trắng bắt được ở Hồ Tây

author 21:40 30/09/2015

(VietQ.vn) - Hôm 26/9, một người dân đã bất ngờ câu được “quái ngư” lạ, thân trắng mõm dày. Theo chuyên gia đây là loài cá tai tượng và có thể là một sản phẩm của quá trình lai tạo, nhân giống.

Sự kiện: Thiên nhiên kỳ thú

Theo báo Kiến Thức, vào sáng ngày 26/9, anh Trần Lĩnh Huế (28 tuổi), ngụ tại Quán Thánh, Ba Đình, Hà Nội trong lúc đi tập thể dục mua được con “quái ngư” bắt được ở Hồ Tây, toàn thân màu trắng, dẹt, mõm dày, có đầu hao hao giống với đầu cá heo.

Vì chưa bao giờ nhìn thấy con cá kỳ lạ này nên anh Huế rất hào hứng mang về thả trong bể cá. Tuy nhiên con cá hung dữ đã tấn công những đồng loại khác của mình và buộc anh Huế phải thả nó về lại Hồ Tây.

"Quái ngư" trắng được anh Huế mua về với giá 500.000 đồng

Trao đổi với phóng viên báo Dân Việt ngày 29/9, Giáo sư Mai Đình Yên - nguyên Chủ nhiệm khoa Sinh học, Trường Đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), chuyên gia chuyên nghiên cứu về cá - cho hay, cá lạ màu trắng, mõm dày người dân câu được ở Hồ Tây có tên khoa học Osphronemus goramy. Tên tiếng Việt là cá tai tượng.

Cá tai tượng sống ở vùng nước lặng, nhiều cây thuỷ sinh. Tại Việt Nam cá tai tượng thường sống ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long; sông Đồng Nai. Cá tai tượng sống ở mọi tầng nước, có khả năng thích nghi với điều kiện khắc nghiệt của môi trường.

Cá tai tượng ăn các loài thực vật, động vật nhỏ, bùn bã hữu cơ. Hằng năm, cá làm tổ và đẻ trứng từ tháng 2 đến tháng 5.

Cá tai tượng thuộc nhóm cá ăn tạp và thiên về thực vật.

Cá tai tượng thuộc nhóm cá ăn tạp và thiên về thực vật

Đặc điểm nhận dạng của cá tai tượng là có thân dẹt bên, dài gần gấp đôi chiều cao. Mõm nhọn, miệng khá rộng, đầu hơi giống cá heo, vây lưng dài, tia vây mềm đầu tiên của vây bụng hình sợi, kéo dài về phía sau. Vây đuôi tròn. Cá 1 tuổi nặng khoảng 0,5 kg, 3 tuổi trên 1,5 kg là trọng lượng trung bình.

Giáo sư Yên cho hay, cá tai tượng nhìn lạ mắt, đẹp, do vậy, hiện nay nhiều người dân đã mua cá tai tượng về thả vào bể làm cảnh. Trải qua quá trình lai tạo, nhân giống, cá tai tượng có nhiều màu sắc khác khau.

Theo phỏng đoán, con quái ngư bắt được ở Hồ Tây có thể là do người dân tự thả ra Hồ Tây hoặc người chơi loại cá tai tượng không thích nên mang ra hồ thả.

Được biết, thịt của loài cá tai tượng này khá thơm ngon tuy nhiên không quý hiếm. Cá tai tượng là nguyên liệu để chế biến nhiều món ăn ngon có hình thức cũng như hương vị hấp dẫn.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang