Giải mã tại sao con người có thể sống sót sau khi bị sét đánh

author 19:26 04/09/2017

(VietQ.vn) - Một tia sét trung bình sở hữu năng lượng lên tới 300 triệu vôn và mỗi pha sét đánh có vận tốc phóng điện tận 36.000km/h. Vậy tại sao trong số những người bị sét đánh có người vẫn còn sống

Nguyên nhân hình thành sét

Các nhà khoa học cho rằng những tinh thể băng trong đám mây là yếu tố quan trọng cho việc hình thành các tia sét. Chúng va chạm với nhau, tạo ra một môi trường tích điện cực trái dấu nhau trong các đám mây dẫn đến việc hình thành sét.

Tia sét có thể di chuyển trong khí quyển với tốc độ 36.000km/s, với năng lượng 300 MV (megavôn). Hình ảnh của sét khi đánh xuống đất sẽ là tia chớp plasma ngoằn ngoèo màu trắng xanh. Sau đó chúng ta mới nghe thấy tiếng nổ (do vận tốc ánh sáng nhanh hơn vận tốc của tiếng động nên ta trông thấy tia chớp trước).

Bị sét đánh có chết không?

Các nghiên cứu đã chỉ ra, việc con người có thể sống sót hay tử vong phụ thuộc nhiều vào cách mà họ bị sét đánh trúng như thế nào.

Sét đánh trực diện; Đây là trường hợp sét đánh nguy hiểm nhất bởi tia sét được phóng ra từ các đám mây tích điện sẽ giáng thẳng vào đầu nạn nhân. Những người bị sét đánh trực diện gần như hứng trọn toàn bộ năng lượng từ dòng điện hàng trăm triệu vôn. Những nạn nhân bị sét đánh trực diện thường khó tránh khỏi cái chết.

Sét đánh tạt ngang: Điều này xảy ra khi nạn nhân đứng dưới các công trình cao tầng hoặc gốc cây cao lớn. Trường hợp này sét thường đánh vào những thứ trên cao, dòng điện sẽ truyền xuống dưới và bất ngờ tạt ngang vào những người đứng gần khu vực đó. Những nạn nhân bị sét đánh ở trường hợp này sẽ có cơ hội sống cao hơn, bởi trước khi dòng điện phóng vào nạn nhân, năng lượng của tia sét đã bị giảm đi đang kể trong quá trình truyền điện qua các công trình cao tầng và cây cối. Tuy vậy, trường hợp sét đánh này vẫn rất nguy hiểm đến tính mạng bởi dòng điện chạy qua cơ thể của chúng ta vẫn có năng lượng rất lớn.

Sét đánh có người chết nhưng vẫn có người sống. Ảnh minh họa

Sét truyền qua mặt đất: Đây là trường hợp bị sét đánh có cơ hội sống cao nhất. Cũng tương tự như sét đánh tạt ngang, ở trường hợp này, sét sẽ đánh vào những chỗ cao. Nhưng thay vì bất ngờ tạt ngang vào nạn nhân, sét sẽ truyền thẳng xuống đất. Dòng điện sẽ truyền qua đất và "tấn công" nạn nhân từ dưới lên.

Trường hợp này nạn nhân thường ít khi bị nguy hiểm đến tính mạng bởi năng lượng của dòng điện sẽ giảm rất nhiều khi truyền qua cây cối, các công trình cao tầng… và qua đất. Bên cạnh đó, khi truyền vào cơ thể người, dòng điện sẽ đi từ "chân qua chân" nên tim của chúng ta sẽ bị ảnh hưởng nhẹ nhất so với những trường hợp bị sét đánh khác.

Sét đánh vào các vật truyền dẫn điện: Trong trường hợp này nạn nhân có thể bị đe dọa tính mạng ngay cả khi ở khá xa khu vực sét đánh. Tia sét sẽ đánh vào những vật hoặc môi trường dẫn điện tốt như dây điện, vật bằng kim loại hoặc môi trường nước. Dòng điện sau đó sẽ qua các vật truyền dẫn tấn công nạn nhân đang tiếp xúc với chúng.

Những nạn nhân bị sét đánh theo kiểu này dù chỉ là bị tấn công gián tiếp nhưng tỷ lệ tử vong lại khá cao, bởi môi trường truyền dẫn điện tốt khiến năng lượng tia sét không bị hao hụt nhiều.

Sét nhánh: mặc dù sét có rất nhiều hình dạng khác nhau nhưng phần lớn chúng đều có hình giống như… rễ cây, với một hoặc đôi khi là nhiều tia sét chính tập trung năng lượng và các tia nhỏ xung quanh. Trường hợp bị sét đánh này nạn nhân bị tấn công bởi các tia sét nhánh với cường độ dòng điện nhỏ nên cơ hội sống sót rất cao. Nạn nhân thường chỉ bị thương và thậm chí nhiều người còn không hề hấn gì khi bị sét nhánh tấn công.

Cơ thể sẽ như thế nào khi bị sét đánh?

Những tia sét đánh xuống mang theo một nguồn năng lượng cực lớn, và xuyên qua cơ thể chỉ vài mili giây. Cùng với đó, sét đánh sẽ tác động trực tiếp vào nhịp tim, có thể khiến tim phải ngừng đập.

Sau đó, cơ thể sẽ phải chịu những thương tổn nặng nề như co giật, não bị tổn thương, cơ thể có thể bị liệt tạm thời hoặc vĩnh viễn, hoặc những viết thương bỏng sâu. Các mạch máu bị phá vỡ do sự phóng điện và nhiệt độ cao, tạo thành "hoa sét" trên da gọi là hình Lichtenberg.

Người bị sét đánh có thể sống, tuy nhiên, họ sẽ phải đối mặt với những rối loạn thần kinh suốt phần đời còn lại. Bởi dòng năng lượng người đó "được nhận" từ tia sét sẽ làm xáo trộn tất cả hệ thống điện bên trong cơ thể.

Những người rơi vào trường hợp đó đôi khi trên cơ thể không có dấu vết gì sét đánh, nhưng lại phải chịu cảm giác luôn có một dòng năng lượng bên trong "nung nấu" mình, mồ hôi "sôi" lên, tạo ra đám mây hơi bao bọc xung quanh.

Cũng có người sau khi bị sét "hỏi thăm" lại có những khả năng siêu tự nhiên. Có người trở nên thông minh hơn có thể tính toán các phép tính với 6 chữ số, có người có thể cảm nhận dòng điện chạy qua dây điện, hay bỗng nhiên có khả năng cảm thụ âm nhạc…

Lê Cao (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang