Giải mã tại sao con người hầu như không bị ung thư tim

author 08:34 02/06/2017

(VietQ.vn) - Nhiều người gọi trái tim là bộ phận duy nhất trong cơ thể người không bị ung thư. Vậy nguyên nhân là do đâu?

Ung thư có thể được tạo ra do tác động của các gốc tự do – là sản phẩm có hại của quá trình hô hấp tế bào mà thúc đẩy sự đột biến của các tế bào khỏe mạnh, khiến chúng thay đổi chức năng hoặc phát triển vượt quá kiểm soát dẫn đến ung thư. Khi đó, một số lượng lớn mô được hình thành, tạo thành khối u.

Bệnh ung thư tim có tồn tại, nhưng lại vô cùng hiếm. Đó chính là lý do vì sao người ta gọi trái tim là bộ phận duy nhất trong cơ thể người không bị ung thư.

Theo nghiên cứu, bất kỳ tế bào nào trong cơ thể đều có tiềm năng để trở thành ác tính, như vậy trên thực tế bệnh ung thư có thể tác động đến tim. Ung thư phát sinh từ đột biến trong DNA của tế bào.

Thông thường, một tế bào ung thư trải qua nhiều đột biến trước khi nó trở thành ung thư xâm lấn gây chết người. Hầu hết những đột biến này xảy ra khi tế bào đang phân chia và tạo ra bản sao DNA của nó. Cách duy nhất để một tế bào sinh sôi đột biến là phân chia và chuyển những đột biến vào các tế bào sinh ra.

Giải mã tại sao con người hầu như không bị ung thư tim. Ảnh minh họa

Liên quan đến các tế bào tim, bất kể thế nào, chúng chỉ diễn ra theo đúng công việc là bơm và làm công việc của chúng và không tạo ra bản sao để làm ra các tế bào tim mới, trừ khi đã có một số tổn thương. Với việc quá ít sự phân chia tế bào xảy ra ở tim nên có rất ít cơ hội cho những đột biến xảy ra và truyền lại cho các tế bào con.

Ngoài ra, tim chỉ tiếp xúc với máu. Điều này cộng với thực tế các tế bào tim ít tự sao chép là lý do ung thư tim rất hiếm gặp. Cùng với thực tế là các tế bào tim thường không tái tạo. Đó là lý do tại sao bạn không thấy ung thư nhiều của cơ tim.

Theo Gaynor, không có nhiều mô mỡ ở tim. Tim được bao bọc trong một màng được gọi là màng ngoài tim, có khả năng ngăn ung thư xâm lấn cơ tim. Vì vậy, dù bệnh ung thư có thể xảy ra bất cứ nơi nào có tế bào nhưng trái tim hầu như vẫn được miễn dịch.

Các cuộc nghiên cứu đã chỉ ra rằng cứ 1,000,000 người sẽ có khoảng 34 người bị mắc một loại ung thư tim nào đó, thường rơi vào một trong hai nhóm: ung thư nguyên phát và ung thư thứ phát.

Con đường dễ phát triển ung thư tim là qua ung thứ thứ phát, tức là khi khối u lan ra từ các bộ phận khác của cơ thể sang trái tim hoặc sang lớp màng tim. Đó chính là ung thư di căn, xảy ra khi khối u lan sang các vị trí khác hoặc bộ phận khác của cơ thể từ vị trí khởi điểm ban đầu.

Lê Cao (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang