Giải mã về cặp tiểu hành tinh song sinh có thể đe dọa Trái đất

author 06:42 13/11/2018

(VietQ.vn) - Mới đây, NASA đã phát hiện ra hai tiểu hành tinh song sinh tiến gần với Trái đất và rất có thể sẽ đe dọa nhân loại.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Theo NASA, tiểu hành tinh 2017 YE5 được phát hiện vào cuối năm 2017 và hiện nó liên tục rút ngắn khoảng cách với Trái đất. Điều kỳ lạ nhất của tiểu hành tinh này là những dữ kiện con người thu thập về nó có nhiều điểm nhầm lẫn hoặc không sáng tỏ.

Theo giải thích của các nhà khoa học, khi nó đến gần Trái đất nhất chỉ còn cách 3,7 triệu dặm, hệ thống radar Goldstone Solar System của NASA đã nắm bắt hình ảnh của tiểu hành tinh này và giải mã được bí ẩn vì sao nhiều lúc nó ẩn hiện và thay đổi như bóng ma.

 Tiểu hành tinh song sinh có thể đe dọa Trái đất

 Tiểu hành tinh song sinh có thể đe dọa Trái đất 

Theo các dữ liệu, mỗi tiểu hành tinh trong cặp song sinh này có chiều rộng lên đến 914 m, liên tục xoay quanh nhau. Kích thước khủng này cũng là lý do các nhà khoa học quan sát chúng khá cẩn thận, vì sẽ là thảm họa nếu chúng có ý định tiến gần Trái đất hơn.

Lần tiến sát Trái đất gần đây nhất của tiểu hành tinh song sinh này chính là vào tháng 6/2018, quỹ đạo của cặp tiểu hành tinh và Trái đất suýt chồng lên nhau.

Dữ liệu từ Đài quan sát Arecibo ở Puerto Rico và Đài quan sát Green Bank ở Tây Virginia (Mỹ) đã xác nhận phát hiện này. Trong một khoảnh khắc hiếm hoi, hai tiểu hành tinh đã xuất hiện cùng một lúc, bên cạnh nhau trong ống kính thiên văn.

Phát hiện khí cực nóng tàn dư xung quanh một ngôi sao giống Mặt trời(VietQ.vn) - Một nhóm các nhà thiên văn học quốc tế đã phát hiện ra một từ trường cực nóng xung quanh một ngôi sao lùn trắng, tàn dư của ngôi sao giống như Mặt trời.

Trong nhiều dữ liệu hình ảnh trước đó, có lúc người ta tưởng nó là một khối duy nhất khá trơn nhẵn, có lúc lại thấy nó có u, vốn là hình ảnh của người anh em song sinh nấp phía sau.

Theo NASA, trong vòng 18 năm qua, họ nắm bắt được không hơn 50 thiên thể dạng song sinh như vậy. Về 2017 YE5, chúng ta đã có thể tạm thở phào nhẹ nhõm vì NASA cho biết chúng đã rời xa Trái đất chứ không tiến gần thêm và ít nhất 170 triệu năm nữa mới lướt qua chúng ta lần nữa.

Liên quan tới các tiểu hành tinh có thể đe dọa tới Trái đất, cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã làm việc không ngừng nghỉ trong những năm qua để phát hiện những mối đe dọa đối với Trái đất từ vũ trụ.

Amy Mainzer, nhà quan sát hàng đầu tại NEOWISE cho biết: “NEOWISE không chỉ phát hiện các mối nguy hiểm chưa từng biết đến từ trước đến nay mà còn cung cấp dữ liệu về những vật thể nằm trong tầm ngắm của NASA từ trước”.

Theo đó, các nhà nghiên cứu đã phát hiện được 10 tiểu hành tinh “nguy hiểm tiềm năng”. NASA cũng xác định 97 vật thể chưa từng biết đến trong vũ trụ và quan sát hoạt động khác thường của sao chổi.

Những vật thể này, đa phần là các tiểu hành tinh, đều có nguy cơ đâm trúng Trái đất và gây ra một vụ tàn phá quy mô rộng lớn, thậm chí là ảnh hưởng sự sống toàn cầu trong vòng 1 thế kỷ tới.

 An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang