Giải pháp KH&CN là khâu đột phá tái cơ cấu nông nghiệp

author 06:35 12/11/2016

(VietQ.vn) - Bộ KH&CN và Bộ NN&PTNT quyết tâm coi những giải pháp KH&CN là khâu đột phá tái cơ cấu nông nghiệp.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Chiều ngày 11/11, Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) và Bộ Khoa học & Công nghệ (KH&CN) đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khoa học và công nghệ giữa hai đơn vị. 

Tham dự lễ ký kết về phía Bộ KH&CN có Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cùng các thứ trưởng Trần Quốc Khánh, Trần Việt Thanh, Phạm Công Tạc; về phía Bộ NN&PTNT có sự tham dự của Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường và các thứ trưởng Vũ Văn Tám, Lê Quốc Doanh cùng đại diện các đơn vị liên quan thuộc hai bộ.

Lễ ký kết chương trình hợp tác được diễn ra với sự chứng kiến của đại diện hai bộ

 

 

Tại lễ ký, 2 Bộ trưởng cùng khẳng định, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ là khâu then chốt tạo sự đột phá, góp phần thực hiện thành công Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới.

Theo đó, trong giai đoạn 2016 - 2020, Bộ NN&PTNT và Bộ KH&CN sẽ ưu tiên thực hiện hiệu quả các chương trình: Công nghệ sinh học trong nông nghiệp, thủy sản; Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; Phát triển sản phẩm quốc gia và chương trình khoa học công nghệ phục vụ xây dựng nông thôn mới. Cụ thể, chương trình đổi mới công nghệ quốc gia đến năm 2020 sẽ tập trung vào các sản phẩm chủ lực của ngành nông nghiệp, các sản phẩm lợi thế của địa phương.

Bên cạnh đó, hai Bộ sẽ phối hợp xây dựng một số dự án khoa học và công nghệ cấp Nhà nước, một số chương trình nghiên cứu trọng điểm cấp bộ. Trong đó, sẽ ưu tiên tập trung cho một số ngành hàng, sản phẩm chủ lực, có lợi thế cạnh tranh cấp quốc gia. Đặc biệt chú trọng đến nghiên cứu phát triển công nghệ chế biến sâu, công nghệ bảo quản để nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm nông sản Việt Nam.

Nhiều công nghệ mới được áp dụng đã góp phần chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp và nông thôn, tăng giá trị xuất khẩu, đưa nước ta vào nhóm các nước xuất khẩu hàng đầu thế giới về tôm, cá tra, cà phê, hạt điều, hạt tiêu và gạo.

Phát biểu tại lễ ký kết, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cho biết, KH&CN đã và đang tác động trực tiếp đến nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa nông nghiệp Việt Nam. Thời gian qua Bộ KH&CN luôn dành ưu tiên xứng đáng đối với hoạt động nghiên cứu khoa học trong nông nghiệp. Hai bộ có sự phối hợp rất chặt chẽ trong nhiều hoạt động liên quan từ thí điểm chính sách đến nhân rộng các mô hình hoạt động khoa học công nghệ.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết, 2 bên đã soạn thảo 10 nhóm nội dung hợp tác và để thể hiện rõ quyết tâm phải coi những giải pháp KH&CN là khâu đột phá tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng xây dựng những nhóm sản phẩm quốc gia, chủ lực của các tỉnh, thành phố và địa phương. Đồng thời tăng cường liên kết giữa các tổ chức KH&CN với doanh nghiệp, liên kết 4 nhà: nhà nước, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp và nhà nông.

Chương trình phối hợp ký kết lần này góp phần giúp 2 Bộ thực hiện tốt chính sách mới về phát huy nguồn lực xã hội trong nghiên cứu, ứng dụng, sản xuất áp dụng khoa học công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp.

Bộ Khoa học và Công nghệ trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2016(VietQ.vn) - Chiều nay (18/5) tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức lễ trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2016 cho 3 nhà khoa học xuất sắc.

Hùng Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang