Giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

author 08:00 24/11/2014

(VietQ.vn) - Ứng dụng các mô hình quản lý tiên tiến, nâng cao ý thức phục vụ...để tăng chất lượng khám chữa bệnh.

Việc vượt qua khó khăn, thách thức, từng bước nâng cao chất lượng khám chữa bệnh (KCB) được ngành y tế xác định là một trong những nhiệm vụ chính trong những năm tới. Theo đó, ngành tăng cường công tác quản lý nhà nước về KCB, thực hiện quyết liệt các đề án đã đề ra. Trước hết, cải tiến quy trình khám bệnh, xét nghiệm, thăm dò chức năng, thủ tục vào viện, chuyển viện, ra viện, thanh toán viện phí cũng như chế độ bảo hiểm y tế...

Làm thế nào nâng cao chất lượng khám chữa bệnh?

Làm thế nào nâng cao chất lượng khám chữa bệnh?

Hoàn thiện Chương trình hành động Quốc gia nhằm nâng cao chất lượng KCB. Tăng cường giáo dục, hướng dẫn thực hiện quy tắc ứng xử, nâng cao đạo đức nghề nghiệp, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nâng cao vị thế và hình ảnh người thầy thuốc...

GS, TS Nguyễn Anh Trí, Anh hùng Lao động, Viện Trưởng Huyết học- Truyền máu T.Ư khẳng định, sự hy sinh của cán bộ y tế và sự cống hiến của họ là hết sức to lớn, đáng ghi nhận. Nhưng nghề y là nghề đặc thù có rất nhiều tai nạn nghề nghiệp, rất có thể có sai sót, không thể nói trước được điều gì. Tại tất cả các nước trên thế giới đều có sai sót y khoa, quan trọng là khi sai sót xảy ra phải biết cách xử lý, khắc phục.

Theo TS Lê Bá Trình, Phó Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam, cần đẩy mạnh xã hội hóa để huy động mọi nguồn lực của xã hội phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe tốt hơn, nhất là góp phần nâng cao chất lượng KCB. Sau khi phân tích một số bất cập, TS Lê Bá Trình đề xuất một số giải pháp cụ thể. Theo đó, chấn chỉnh các hoạt động xã hội hóa ở cơ sở y tế công lập cùng với việc rà soát, bổ sung và điều chỉnh chính sách theo hướng vừa khuyến khích vừa quản lý chặt chẽ các loại hình dịch vụ phục vụ công tác khám, chữa bệnh của nhân dân. Minh bạch hóa các hoạt động của cơ sở khám, chữa bệnh công lập; khuyến khích và tạo điều kiện cho các nhà đầu tư xây dựng bệnh viện tuyến huyện, vùng miền núi phục vụ đồng bào dân tộc. Tuyên truyền, vận động tạo nên hiệu ứng xã hội, bài trừ những tệ nạn tiêu cực trong ngành y. Khắc phục tình trạng "phong bì" đi đôi với tôn vinh y đức của người thầy thuốc ở các cơ sở KCB.


GS Ðinh Xuân Dũng cho rằng, để nâng cao chất lượng KCB cần có sự đột phá để giải quyết vấn đề này. Bên cạnh đó, người dân cần có sự thông cảm cho các y sĩ, bác sĩ khi tình trạng quá đông người bệnh tạo áp lực cho bác sĩ, trong thời gian vài phút khám để phát hiện ra các loại bệnh là hết sức phi lý.

Theo GS Ðinh Xuân Dũng, về lĩnh vực y tế cần có ba yếu tố đó là: Sự sẻ chia của người bệnh cùng với tài năng của bác sĩ và "tiếng nói" của máy móc. Sự kết hợp của ba yếu tố đó sẽ phát huy được hiệu quả kỳ diệu trong việc KCB.

Thu Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang