Giải pháp nào hỗ trợ điều trị bệnh nhân ung thư?

author 09:07 20/11/2014

(VietQ.vn) - Thống kê của hội ung thư Việt Nam, mỗi năm có 150.000 người mắc các chứng ung thư và 75.000 người chết vì căn bệnh này. Trong khi đó, chế độ dinh dưỡng cho những người mắc ung thư lại chưa được chú trọng. Người bị ung thư nếu không đủ dinh dưỡng, thể trạng sẽ bị suy kiệt, chỉ cần sụt 5% cân nặng đã rút ngắn 1/3 thời gian sống của bệnh nhân.

Nâng cao thể trạng cho bệnh nhân ung thư

Nhiều bệnh nhân ung thư chỉ chủ yếu tập trung vào các vấn đề điều trị bằng hóa trị, xạ trị,… chưa quan tâm đến chế độ chăm sóc dinh dưỡng để nâng cao thể trạng cho người bệnh.

Tất  cả  các  giai  đoạn  bệnh  nhân  cần  được  chăm  sóc một cách toàn diện trên các mặt: sức khỏe, tâm lí, tình cảm, tài chính và giảm các tác dụng phụ sau điều trị.

Mệt mỏi: là triệu chứng thường gặp ở hầu hết bệnh nhân, có ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng sống. Nguyên nhân là do bệnh ung thư, tác dụng phụ sau điều trị, bệnh phối hợp, tâm lí tình cảm rối loạn… Để giảm bớt mệt mỏi, bệnh nhân nên tập thể dục thường xuyên, ngủ đúng mức, tăng cường vận động tích cực, tránh sử dụng các chất kích thích như: rượu, cà phê, thuốc lá, sô cô la nhất là buổi tối, đi ngủ đúng giờ, đều đặn, yên tĩnh.

Chăm sóc răng miệng: một số thuốc hóa trị ung thư có thể gây lở loét trong miệng, cổ họng cũng như khô, kích ứng hoặc chảy máu và nhiễm trùng,vì vậy, người  bệnh  cần  súc  miệng,  đánh răng hàng ngày và giải quyết các vấn đề về răng như: sâu răng, áp xe, bệnh lợi hoặc răng giả không khớp.

Bệnh tiểu đường: thường phối hợp với bệnh ung thư, nhất là bệnh nhân lớn tuổi, bệnh ung thư gan, tụy và đại trực tràng cần phối hợp điều trị tốt để kiểm soát đường máu, tránh biến chứng của tiểu đường.

Loãng  xương  sau  điều  trị: cần  sử  dụng  thực  phẩm hoặc chế phẩm có canxi, vitamin D, thuốc Bisphosphonate và tăng cường tập thể dục phù hợp, có chế độ dinh dưỡng phù hợp.

Kiểm soát đau ung thư tốt: đây là triệu chứng đáng lo ngại nhất của bệnh nhân ung thư, cần có sự trợ giúp của các  chuyên  gia  điều  trị  đau  để  kiểm  soát  đau  thỏa  đáng bằng các biện pháp phù hợp

Khi bị ung thư, người bệnh cần ăn để có sức khỏe đương đầu với những loại thuốc dùng để điều trị với chế độ ăn nhiều trái cây và rau quả và ngũ cốc nguyên hạt, thức ăn có lượng đường vừa phải, ít calo.

Hạn chế thịt đỏ (thịt đỏ là các loại thịt như: thịt bê, thịt bò, thịt cừu, thịt trâu, thịt lợn, thịt ngựa...). Lựa chọn thịt nạc gà, cá... tránh thịt chế biến như: giăm bông, thịt xông khói, xúc xích.

Hạn chế lượng muối vào hàng ngày, hạn chế chất kích thích, ăn thức ăn mặn vừa phải,

Người bệnh nên một bữa ăn no vào buổi sáng và uống thêm chất lỏng nếu cần. Bệnh nhân ung thư nên uống nhiều chất lỏng. Uống nhiều sẽ giúp cơ thể có được chất lỏng cần thiết. Hầu hết người lớn nên uống 8 đến 12 ly nước mỗi ngày.

Khám lại định kì đầy đủ, kết hợp chặt chẽ với bác sĩ để khắc phục các di chứng, biến chứng sau điều trị gây nên.

Bổ sung thêm các vitamin tổng hợp và các thảo dược thiên nhiên để tăng cường sức đề kháng, nâng cao thể trạng, kéo dài tuổi thọ cho bệnh nhân ung thư. Trong đó nổi bật là Nano Curcumin – thành tựu mới của các nhà khoa học Việt Nam

Nano Curcumin – Tinh nghệ nano – niềm hy vọng cho bệnh nhân ung thư

Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ VN là đơn vị đầu tiên và duy nhất sản xuất thành công Nano Curcumin từ dịch chiết cây nghệ vàng trong nước, với kích thước 50-70nm, đạt tiêu chuẩn chất lượng tương đương các chế phẩm của Mỹ.

Bước đầu, nguồn nguyên liệu Nano Curcumin do viện sản xuất đã được thử nghiệm tại Trung tâm ung thư thực nghiệm, ĐH Quốc gia HN cho thấy Nano Curcumin xâm nhập tốt, tập trung nhiều quanh nhân và ức chế sự phát triển của cả 3 dòng tế bào dòng tế bào ung thư vú (MCF7), phổi (H1299) và đại trực tràng (HCT116) ngay tại nồng độ thấp

Theo các chuyên gia y tế, Nano Curcumin giúp ngăn chặn hình thành tế bào ung thư,  ức chế yếu tố nhân N.F.kappa.B giúp kiềm chế sự phát triển của khối u, thúc đẩy chu trình chết tự nhiên của các tế bào ung thư

Nano Curcumin làm tăng số lượng các tế bào lympho T, đại thực bào để tấn công có chọn lọc các tế bào ung thư, mà không ảnh hưởng đến tế bào lành, tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể, ức chế các tác nhân gây viêm như TNF, IL1, IL6… giúp nâng cao thể trạng, kéo dài tuổi thọ và hạn chế bớt tác dụng phụ của hóa trị, xạ trị, phẫu thuật như đau đớn, mất ngủ, mệt mỏi, trầm cảm, chán ăn cho bệnh nhân ung thư

Nano Curcumin ức chế tăng sinh mạch máu mới, giảm lượng máu cung cấp, dẫn đến cái chết của tế bào ung thư do không có dưỡng chất, đồng thời ngăn cản quá trình di căn ung thư.

Trên thế giới, bằng sáng chế đầu tiên về Nano Curcumin ứng dụng trong y học được cấp năm 2005 và Việt Nam đã trở thành nước thứ 10 sản xuất thành công Nano Curcumin với tên thương mại là CumarGold do công ty dược mỹ phẩm CVI phân phối.

Phong Vân


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang