Giải pháp quản lý nông nghiệp Akisai cải thiện năng suất chất lượng

author 18:53 21/11/2015

(VietQ.vn) - FPT hợp tác với tập đoàn Fujitsu của Nhật Bản khởi động việc cung cấp giải pháp quản lý nông nghiệp Akisai vào Việt Nam. Akisai được ứng dụng trong nhiều giai đoạn khác nhau như sản xuất - bảo quản - chế biến - tiêu thụ.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Theo ông Mitsutoshi Hirono, Phó chủ tịch cấp cao kiêm Giám đốc phụ trách kinh doanh sáng tạo của Fujitsu, ứng dụng giải pháp Akisai trong trồng cà chua (thay đổi từ phương pháp canh tác truyền thống sử dụng tay chân sang dùng máy tính) tại Nhật Bản đã giúp tăng năng suất từ 20 tấn lên 50 tấn/héc ta, giúp thu nhập của người nông dân tăng gấp 3 lần.

Hiện FPT đang phối hợp với Fujitsu hình thành những khu nông nghiệp mẫu để kiểm thử giải pháp Akisai tại Gia Lâm - Hà Nội và Khu công nghệ cao TPHCM trong năm 2015-2016. Trung tâm khảo nghiệm này sẽ là nơi tham quan cho các cơ quan, doanh nghiệp và nông dân quan tâm ứng dụng công nghệ cao vào phát triển nông nghiệp.

Cơ sở nghiên cứu và phát triển của Fujitsu cho ngành nông nghiệp thông minh được đặt tại Numazu.Cơ sở nghiên cứu và phát triển của Fujitsu cho ngành nông nghiệp thông minh được đặt tại Numazu. Ảnh: ICT News

Trước mắt, giải pháp Akisai được áp dụng cho trồng cà chua, dưa chuột, ớt ngọt và hoa lan. Qua giai đoạn thử nghiệm, FPT sẽ thương mại hóa giải pháp Akisai và các giải pháp ứng dụng công nghệ vào nông nghiệp của Fujitsu tại thị trường Việt Nam. Akisai sẽ được triển khai dưới dạng cho thuê phần mềm, dịch vụ CNTT.

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị FPT, cho biết đây là giải pháp CNTT trong nông nghiệp của Nhật Bản lần đầu tiên được đưa vào Việt Nam. Trong thời gian tới, FPT sẽ hợp tác với nhiều nhà cung cấp giải pháp CNTT trong nông nghiệp của thế giới để đưa thêm nhiều giải pháp vào Việt Nam nhằm góp phần phát triển nền nông nghiệp Việt Nam trở thành nền nông nghiệp thông minh dựa trên nền tảng công nghệ mới. Sau này mới tính chuyện tự phát triển các giải pháp riêng của FPT. Ông Bình cho biết hiện FPT chưa có doanh thu từ mảng nông nghiệp.

Đại diện Fujitsu cho biết, triển khai ứng dụng dịch vụ Akisai Cloud, bên cạnh việc xây dựng nhà kính, còn cần triển khai lắp đặt hệ thống các thiết bị công nghệ như: quạt lưu thông, bộ tay đẩy cửa sổ, bộ cảm biến thời tiết, hệ thống sưởi, bộ điều khiển nuôi cấy dinh dưỡng, hộp kiểm soát mội trường của Fujitsu…

Dự kiến, tại các Trung tâm thực nghiêm, Fujitsu sẽ cùng FPT ứng dụng dịch vụ Akisai Cloud với các loại cây trồng gồm: cà chua, dưa chuột, ớt ngọt và hoa lan.

Hai Trung tâm thực nghiệm được FPT và Fujitsu hợp tác xây dựng thời gian tới sẽ được xem như  khu trưng bày cho tất cả các đối tác có liên quan, các cơ quan chính phủ của Việt Nam và Nhật Bản quan tâm đến việc ứng dụng công nghệ cao nhằm phát triển ngành nông nghiệp thông minh tại Việt Nam.

Trong dự án thử nghiệm sắp hợp tác cùng FPT thực hiện tại Việt Nam, các thiết bị sẽ được Fujitsu chuyển từ Nhật sang. Tuy nhiên về lâu dài, Fujitsu sẽ có kế hoạch để triển khai chế tạo, làm các thiết bị này tại Việt Nam nhằm giảm bớt chi phí.

Thái Hà (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang