Giải pháp tài chính cho các dự án bất động sản và người mua nhà

author 17:14 03/11/2017

(VietQ.vn) - Đây là chủ đề của chương trình giao lưu trực tuyến sẽ tổ thức vào ngày 21/11, do chuyên trang điện tử An ninh tiền tệ - Báo Đời sống và Pháp luật thực hiện.

Theo nhận định, trong bối cảnh nguồn cung bất động sản đang tăng, các chủ đầu tư sẽ làm gì để cạnh tranh nhau? Mua nhà dự án bây giờ không chỉ đặt niềm tin vào chủ đầu tư, mà còn đặt niềm tin vào các ngân hàng.

Ngân hàng và bất động sản được ví như một cặp "song sinh" do mối quan hệ mật thiết và chặt chẽ với nhau. Doanh nghiệp bất động sản xem ngân hàng là là giá đỡ trong quá trình phát triển dự án, trong khi đó ngân hàng coi doanh nghiệp bất động sản như một khách hàng tiềm năng.

Giải pháp tài chính cho các dự án bất động sản và người mua nhà

 Giải pháp tài chính cho các dự án bất động sản và người mua nhà

Sau giai đoạn chìm lắng, thị trường bất động sản đã bắt đầu sôi động trở lại. Đây cũng chính là cơ hội để các nhà đầu tư cá nhân có thể mạnh dạn đầu tư vào lĩnh vực đang rất hot này. Và cũng không ít người có tiền gửi tiết kiệm ở ngân hàng đã chuyển kênh đầu tư sang bất động sản.

Hiện nay trên các diễn đàn hoặc các trang mạng, rất nhiều dự án đang được chào bán với những lời quảng cáo, mời chào rất bắt mắt, thậm chí có cả mức giá hấp dẫn. Dự án cũng không phải là ít, nhưng để uy tín và tạo sự an tâm đối với người mua nhà thì có lẽ chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Nếu như từ trước đến nay, vai trò của ngân hàng trong ngành bất động sản chỉ được biết đến như là “túi tiền” thì thời gian gần đây, ngân hàng trở thành đối tác không thể thiếu tên nếu các chủ đầu tư muốn mở bán dự án. Ngày nay, các dự án muốn chào bán cần phải có một trong số điều kiện quan trọng bắt buộc là bảo lãnh tiến độ của ngân hàng.

Bởi vì, mối quan tâm  của người mua hẳn nhiên là uy tín của chủ đầu tư đó, liệu chủ đầu tư này có thực hiện được cam kết hay không, trong đó, gần nhất là cam kết về việc đảm bảo tiến bộ xây dựng và xa hơn nữa là cam kết về lợi nhuận. Ở khía cạnh này, ngân hàng đang dần trở thành “thiên thần hộ mệnh” cho các dự án bất động sản du lịch.

Đối với nhà đầu tư, vấn đề vốn và vốn tín dụng cho phát triển thị trường BĐS luôn là một trọng tâm lớn. Việc sửa Thông tư 36 của Ngân hàng Nhà nước liên quan tới điều chỉnh cơ chế quản lý tín dụng, nhất là tín dụng cho thị trường BĐS đã thể hiện tầm quan trọng này.

Trên thực tế, có thể xem đây là một sản phẩm "bảo hiểm" cho người mua. Trong trường hợp chủ đầu tư không thể thực hiện đúng tiến độ đã hứa hẹn, người mua có quyền đòi hỏi ngân hàng trả lại tiền.

Việc các NHTM tài trợ cho các chủ đầu tư kinh doanh BĐS đồng thời cung cấp vốn cho khách hàng để mua các sản phẩm BĐS là hoàn toàn bình thường. Đây chính là một giải pháp của NHTM hỗ trợ DN trong kinh doanh và cá nhân trong tiêu dùng. Việc hỗ trợ vốn cho các dự án tốt sẽ đem lại hiệu quả thiết thực cho cả chủ đầu tư, NHTM và khách hàng.

Vậy, để đánh giá được vai trò của ngân hàng với bất động sản, thì cần dựa trên những phương diện nào? Đối với chủ đầu tư, việc bảo lãnh tiến độ có kích hoạt niềm tin đối với người mua nhà hay không? Vai trò của các ngân hàng đến đâu trong quy trình vay vốn này? Các nhà phát triển bất động sản được ngân hàng đặt niềm tin xem như đã vượt qua bài thi “sát hạch” quan trọng về tính pháp lý dự án và năng lực tài chính của chủ đầu tư. Tuy nhiên, các ngân hàng cũng khó có thể kiêm luôn vai trò kiểm soát chất lượng dự án.

Được biết, trong Giao lưu này sẽ có sự tham gia trả lời của các diễn giả: Đại diện doạnh nghiệp bất động sản, đại diện các ngân hàng, Chuyên gia Tài chính Ngân hàng, Luật sư, đại diện Hiệp hội Bất động sản Việt Nam.

Thành Long

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang