Tiêu chuẩn góp phần tiết kiệm và xử lý nước

author 17:39 09/07/2018

(VietQ.vn) - Đây là chủ đề của chuỗi hội thảo do Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) - Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) và Đại sứ quán Israel tại Việt Nam phối hợp tổ chức.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Sáng ngày 9/7, nhân dịp kỷ niệm 25 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Israel và nhằm thúc đẩy hợp tác về khoa học - công nghệ giữa hai nhà nước, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) - Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) và Đại sứ quán Israel tại Việt Nam đã phối hợp tổ chức chuỗi Hội thảo về “Tiêu chuẩn tiết kiệm và xử lý nước”.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, ngài Doron Lebovich, Phó Đại sứ Nhà nước Israel cho biết, Israel có đến 60% diện tích là sa mạc, còn lại là bán khô cằn nhưng Israel không hề bị thiếu hụt nước, thậm chí còn hỗ trợ nước sạch cho các nước láng giềng và trở thành quốc gia đi đầu thế giới về công nghệ nước. Đây chính là thành quả của việc quy hoạch và áp dụng các giải pháp công nghệ nước một cách phù hợp và kiên trì trong suốt quá trình phát triển của Israel.

“Chúng tôi thực sự quan tâm và tối ưu hóa các nguồn lực thiên nhiên, chúng tôi đã dành nhiều nguồn lực khác nhau để chống lại thất thoát nước và tối ưu hóa thông qua nhiều chính sách khác nhau. Chúng tôi đã tạo ra cuộc cách mạng về nước”, ngài Doron Lebovich chia sẻ.

Ngài Doron Lebovich, Phó Đại sứ Nhà nước Israel 

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng cho biết, Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu, song song với các hiện tượng ngập lụt là hạn hán và sự thiếu hụt nước nghiêm trọng ở một số vùng trên đất nước gây ảnh hưởng không nhỏ đến nông nghiệp và sinh hoạt của người dân.

Tuy Việt Nam và Israel có sự khác biệt về quy mô đất đai, địa hình và đặc điểm sông ngòi, nhưng những cách thức quản lý và kinh nghiệm mà Israel đã áp dụng có thể trở thành bài học hữu ích cho Việt Nam, nhất là trong bối cảnh những hậu quả của biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân Việt Nam.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL Nguyễn Nam Hải cũng cho rằng, với những kinh nghiệm được phía các chuyên gia Israel chia sẻ trong chuỗi hội thảo này sẽ rất hữu ích để chúng tôi xây dựng những chiến lược trong lĩnh vực tiêu chuẩn hóa hướng tới tiết kiệm nước cũng như xử lý nước thải, góp phần trong công tác đối phó và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Nam Hải phát biểu tại Hội thảo

Tại Hội thảo, các chuyên gia đầu ngành đến từ Bộ Kinh tế và Công nghiệp Israel, Chương trình Quốc gia về Công nghệ Nước Israel, Ủy ban Nước Israel, Đại học Hebrew - Jerusalem, Viện Công nghệ Holon và Công ty Netafim - nhà cung cấp giải pháp tưới thông minh nổi tiếng thế giới sẽ chia sẻ về chính sách khuyến khích các nhà khoa học trẻ, doanh nghiệp và startup đầu tư phát triển công nghệ nước, hoạt động tiêu chuẩn hóa trong nước-quốc tế và kinh nghiệm quản lý thất thoát nước, tái sử dụng nước thải của Israel. Đặc biệt, chương trình còn có buổi hội thảo chuyên đề về tưới nhỏ giọt - công nghệ cốt lõi đã làm thay đổi bộ mặt nền nông nghiệp Israel.

Tại hội thảo, đại diện Việt Nam đã có bài trình bày về hoạt động tiêu chuẩn hoá và định hướng về tiết kiệm nước, và vấn đề quản lý thiết bị đo nước ở Việt Nam.

Chuyên gia Israel chia sẻ tại Hội thảo

Chuỗi hội thảo về “Tiêu chuẩn tiết kiệm và xử lý nước” được kỳ vọng sẽ trở thành một diễn đàn để các nhà quản lý và doanh nghiệp Việt Nam trao đổi, học hỏi từ các chuyên gia của Israel về việc đảm bảo nguồn cung nước liên tục cho người dân và các hoạt động kinh tế - xã hội. 

Hội thảo sẽ được diễn ra từ ngày 9 đến 12 tháng 7 năm 2018 tại Tổng cục TCĐLCL, Hà Nội.

Hùng Cường

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang