Giải quyết nỗi lo dị ứng da bằng những “hạt đậu thần”

authorTrần Thanh 09:00 30/09/2016

(VietQ.vn) - Dị ứng da luôn là nỗi lo lắng của phụ nữ. Đậu xanh tuy nhỏ bé nhưng lại có tác dụng chống bệnh tật hiệu quả, đặc biệt giúp giải quyết dị ứng da.

Sự kiện: Bí quyết sống khỏe

Theo Đông y, đậu xanh có vị ngọt, hơi tanh, tính mát, tác dụng thanh nhiệt, giải độc, trừ phiền nhiệt, điều hòa ngũ tạng, giảm đau sưng. Đậu xanh thường được sử dụng dưới dạng nấu cháo ăn hoặc nấu nước uống khi bị cảm sốt vào mùa hè, trúng nắng, tiêu khát (khát nước uống nhiều), đái tháo đường, đi tiểu khó, đau bụng do nhiệt, bụng nóng cồn cào, buồn phiền khó chịu, nhức đầu, nôn mửa, phụ nữ có thai bị nôn ọe, không yên.

Bên cạnh đó, nó còn có ích cho người hay bị các loại bệnh nhiệt ngoài da như mụn nhọt, ghẻ lở, nổi mề đay; người bị cao huyết áp, cholesterol máu cao, viêm gan mãn tính, say rượu; bệnh quai bị, sởi…

Đậu xanh giúp chị em giải quyết nỗi lo dị ứng da (Ảnh minh họa) 

Các nghiên cứu khoa học ngày càng  đưa ra nhiều kết quả cho thấy tác dụng tích cực của đậu xanh đối với sức khỏe con người.  Do đó, ngày nay đậu xanh được mệnh danh là “Thực phẩm của tương lai”. Đậu xanh còn là nguồn cung cấp chất xơ hòa tan. Chất này đi qua đường tiêu hóa, lấy đi những chất béo thừa và loại bỏ khỏi cơ thể trước khi hấp thụ, nhất là cholesterol.

Giải quyết nỗi lo dị ứng da

Dị ứng là bệnh nổi mẩn ngứa trên bề mặt da thường gặp ở mọi lứa tuổi và xảy ra quanh năm. Dị ứng nhẹ có thể gây ngứa ngáy, khó chịu, da ửng đỏ. Trường hợp nặng sẽ có mụn nước, khi vỡ có thể gây viêm nhiễm và gây khó thở, tức ngực, tiêu chảy. Tuy nhiên, bạn có thể phòng tránh, chữa trị bằng bài thuốc cực kỳ đơn giản từ đậu xanh sau đây.

Khi bị dị ứng, người bệnh có thể lấy đậu xanh nghiền nát cùng đậu tương, hòa với nước sôi để uống hàng ngày. Để dễ uống hơn bạn có thể pha thêm đường. Mỗi ngày sử dụng từ 1 - 2 cốc đậu xanh khoảng 300ml không những giúp đẩy lùi dị ứng khó chịu mà còn giúp cơ thể khỏe khoắn hơn.

Chữa một số bệnh thường gặp khác

Chữa bệnh gút: Đậu xanh để nguyên vỏ, ninh nhừ, không cho thêm gia vị, người bị bệnh ăn một bát thay cơm vào buổi sáng, sau khi ngủ dậy, ăn một bát vào buổi tối trước khi đi ngủ, người bệnh nên duy trì chế độ ăn như vậy liên tục trong 30 ngày.

Chữa trúng nóng, sốt: Dùng lượng đậu xanh vừa phải nấu canh, cho thêm chút đường, ăn khi còn ấm. Cũng có thể dùng 60 g đậu xanh nấu canh cho thật nhừ, vớt đậu ra, cho vào nồi mấy cái hoa mướp tươi, đun sôi, ăn khi còn ấm.

Gây nôn khi ngộ độc thức ăn: Ngâm đậu xanh trong nước cho đến khi đậu nở, nghiền nát đậu hòa với nước ngâm rồi lấy nước đó cho người bệnh uống.

 Giải trừ chất độc khi ngộ độc thức ăn: Hòa bột đậu xanh với nước sôi để nguội, cho người bệnh uống 1 cốc. Cũng có thể dùng 100 g đậu xanh, 100 g cam thảo sống, cho ít nước vào đun, uống ngày 2 lần.

 Chữa viêm đường ruột: Những người bị kiết lị, viêm ruột có thể lấy bột đậu xanh trộn đều với nước mật lợn, để khô, cho ít nước ấm vào nhào đều rồi sao vàng lên, sau đó nghiền thành bột mịn, chia 3 lần uống trong ngày.

 Chữa bí tiểu: Ăn canh đậu xanh. Nếu đau rát bỏng ở đường niệu, có thể dùng 500 g giá đậu xanh giã nát lấy nước, cho thêm đường vào uống.

 Chữa dị ứng sơn: Đậu xanh sống 100 g, rửa sạch, ngâm vào nước trong 12 giờ, lấy ra giã nát thành dạng vữa, cho thêm 30 g nhãn đông đằng (vị thuốc Trung y) đã nghiền nát, trộn đều, đắp vào chỗ bị lở sơn.

Cũng có thể lấy đậu xanh sống 100 g, hạt bo bo sống 50 g, táo tàu 7 quả. Tất cả rửa sạch, cho thêm chút nước vào ninh nhừ, cho 50 g đường trắng vào uống hết một lúc. Mỗi ngày uống một lần, liên tục trong 4-5 ngày là khỏi.

Chữa nhiễm trùng đường niệu: Ép giá đậu xanh lấy nước uống, sẽ có tác dụng tốt ngay.

Chữa trúng độc hơi than: Khi buồn nôn, nôn mửa do trúng độc hơi than, có thể nấu canh đậu xanh lên ăn hoặc lấy 30 g bột đậu xanh hòa với nước sôi uống.

Giải nhiệt tốt, mát gan, tiêu độc: Các chuyên gia cho rằng, chè đậu xanh, đặc biệt là loại nấu để cả vỏ có tác dụng giải nhiệt tốt, mát gan, tiêu độc… Một nồi chè đậu xanh nấu ngọt vừa phải để ở độ mát vừa phải sẽ là món ăn lý tưởng trong ngày hè của các bà bầu.

Trần Thanh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang