Giải thưởng Chất lượng Quốc gia: Động lực sản phẩm Việt vươn ra thị trường quốc tế

authorNguyễn Nam 14:48 25/04/2016

(VietQ.vn) - Giải thưởng Chất lượng Quốc gia góp phần nâng cao vị thế, chất lượng sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế.

Sự kiện: Chào mừng GIẢI THƯỞNG CHẤT LƯỢNG QUỐC GIA

Bên lê lễ trao Giải thưởng Chất lượng Quốc gia 2015, Chất lượng Việt Nam đã có phỏng vấn ông Nguyễn Quang Bảo – Giám đốc Công ty TNHH MTV sản xuất và lắp ráp ô tô khách Trường Hải (Thaco bus) - một trong các doanh nghiệp được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định trao tặng Giải vàng Chất lượng Quốc gia lần này.

Lãnh đạo Chính phủ trong một lần thăm nhà máy của Thaco

 Lãnh đạo Chính phủ trong một lần thăm nhà máy của Thaco

Được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định trao tặng Giải vàng Chất lượng Quốc gia 2015, ông có cảm nghĩ gì?

Từ những sản phẩm đầu tiên ra mắt thị trường năm 2006, đến nay, xe khách Thaco – Thaco Bus đã trở thành thương hiệu dòng sản phẩm xe khách cao cấp được khách hàng ưa chuộng, tin dùng hàng đầu tại Việt Nam.

Những năm gần đây, Thaco Bus đã trở thành phương tiện phổ biến, chiếm thị phần cao trọng vận chuyển hành khách tại thị trường trong nước, và trong tương lai gần, có thể trở thành phương tiện vận chuyển hành khách liên vận các nước Asean thời kỳ hội nhập.

Việc tham gia Giải thưởng Chất lượng Quốc gia giúp doanh nghiệp có điều kiện học hỏi, đánh giá và cải tiến một cách toàn diện các hoạt động quản lý, chất lượng sản phẩm; đồng thời quảng bá thương hiệu, nâng cao khả năng cạnh tranh trong thời kỳ hội nhập, góp phần nâng cao vị thế các sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế - xã hội của đất nước.

Được Thủ tướng Chính phủ trao Giải Vàng Chất lượng quốc gia là niềm vinh dự lớn đối với Thaco Bus nói riêng và Thaco nói chung trong quá trình nỗ lực xây dựng và phát triển dòng sản phẩm mang thương hiệu Việt.

Đây sẽ là cơ sở và là động lực để Thaco nỗ lực hơn nữa nhằm nâng cao chất lượng, giá trị sử dụng, tính ưu việt của sản phẩm, mang lại giá trị gia tăng cho doanh nghiệp vận tải và tiện nghi cho hành khách đồng thời trở thành sản phẩm thương hiệu Việt, có thể xuất khẩu sang các nước Asean.

Doanh nghiệp đã nỗ lực thế nào trong áp dụng phương pháp quản lý, nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm chi phí... và đó chính là những tiêu chí quan trọng để doanh nghiệp được tôn vinh với Giải thưởng Chất lượng Quốc gia thưa ông?

Để xây dựng Thaco Bus thành dòng sản phẩm thương hiệu Việt, cũng là sản phẩm chủ lực, Thaco đã tập trung đầu tư cho sản xuất từ những ngày đầu xây dựng nhà máy Thaco Bus với công nghệ hiện đại, dây chuyền sản xuất tiên tiến; đồng thời xây dựng hệ thống quản lý chất lượng, áp dụng theo tiêu chuẩn ISO/TS 16949 và hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001.

Song song với đầu tư công nghệ, Thaco luôn chú trọng công tác nghiên cứu & phát triển sản phẩm (R&D). Trung tâm R&D đã được Thaco đầu tư hàng chục tỷ đồng mua sắm nhiều trang thiết bị hiện đại phục vụ công tác nghiên cứu và thiết kế. Đội ngũ kỹ sư trẻ và chuyên gia nhiều kinh nghiệm của Trung tâm đã kết hợp giữa việc nghiên cứu, ứng dụng các công nghệ tiên tiến trên thế giới với việc tham khảo ý kiến của các doanh nghiệp có thâm niên trong vận chuyển hành khách, nghiên cứu thiết kế và đưa vào sản xuất các sản phẩm xe bus thương hiệu Việt với cấu hình và công năng phù hợp với điều kiện giao thông, các quy định của Chính phủ về vận tải và đáp ứng nhu cầu sử dụng của khách hàng. Đặc biệt, với việc đầu tư phát triển công nghiệp hỗ trợ, Thaco đã gia tăng tỷ lệ nội địa hóa của sản phẩm xe bus lên 40 – 60%, góp phần giảm chi phí sản xuất, giảm giá thành, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho doanh nghiệp và khách hàng.

Sau 5 năm đi vào hoạt động, Công ty TNHH MTV sản xuất và lắp ráp ô tô khách Trường Hải đã sản xuất và bán ra thị trường hơn 6.000 xe khách các loại ở nhiều phân khúc, trong đó, xe giường nằm cao cấp Mobihome đang chiếm lĩnh 76% thị trường và xe ghế ngồi 47 chỗ Thaco Universe được đông đảo khách hàng (đặc biệt là các công ty du lịch) lựa chọn.

ông Nguyễn Quang Bảo – Giám đốc Công ty TNHH MTV sản xuất và lắp ráp ô tô khách Trường Hải (Thaco bus)

Ông Nguyễn Quang Bảo – Giám đốc Công ty TNHH MTV sản xuất và lắp ráp ô tô khách Trường Hải (Thaco bus)

Với chất lượng ổn định, thiết kế khoa học và hiện đại, thường xuyên được nâng cấp, đổi mới về công nghệ, gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, góp phần tăng hiệu quả kinh tế và tính tiện nghi, sản phẩm Thaco Bus đã dần chiếm lĩnh thị trường, gia tăng doanh số và thị phần qua mỗi năm.

Các sản phẩm đóng trên khung gầm do chính Thaco nghiên cứu phát triển theo tiêu chuẩn khu vực, cấu hình phù hợp với các quy định của Bộ Giao thông Vận tải, với giá rất cạnh tranh, tối ưu hóa hiệu quả đầu tư cho khách hàng, đã được nhiều doanh nghiệp lựa chọn và đánh giá cao.

Các tiêu chí của giải thưởng được coi là công cụ nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ và hiệu quả cho doanh nghiệp, sau khi đạt giải thưởng, doanh nghiệp sẽ làm gì để tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả tiêu chí giải thưởng đề ra?

Với mục tiêu đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường trong nước, chuẩn bị tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu, hội nhập khu vực, đồng thời triển khai các dự án xuất khẩu xe bus thương hiệu Việt đến các thị trường AFTA và quốc tế (Malaysia, Thái Lan, Nga...), Thaco đã và đang đầu tư nâng cấp toàn diện nhà máy Thaco Bus, bao gồm: mở rộng diện tích nhà máy từ 15 ha lên 19 ha; nâng công suất nhà máy lên 5.000 xe bus/ năm. Đồng thời, nâng cấp hoàn toàn công nghệ sản xuất, gồm: đầu tư dây chuyền sơn nhúng tĩnh điện (ED) toàn thân xe; mở rộng và thay đổi quy trình công nghệ xưởng sơn theo tiêu chuẩn châu Âu; ứng dụng công nghệ Body Monocoque (kết cấu chassis và body liền khối, cùng chịu lực) kết hợp công nghệ vật liệu mới cho xe bus  nhằm nâng cao chất lượng và tuổi thọ của sản phẩm.

Từ đầu năm 2015 đến nay, Thaco đã triển khai và đang hoàn thành dự án khoa học công nghệ cấp nhà nước “Nghiên cứu thiết kế, chế tạo xe khách giường nằm cao cấp mang thương hiệu Việt Nam”. Đề tài có ý nghĩa khoa học và thực tiễn lớn, góp phần nâng cao chất lượng, giá trị sử dụng và tính tiện nghi của xe khách giường nằm; xây dựng sản phẩm khoa học công nghệ mang tầm quốc gia và phát triển vận tải hành khách đường dài ở Việt Nam; đồng thời nâng cao tỷ lệ nội địa hóa và năng lực cạnh tranh của xe bus Thaco, chuẩn bị gia nhập thị trường AFTA vào năm 2018.

Để tham gia sản xuất đầy đủ các phân khúc xe bus trên thị trường trong năm 2016, Công ty cũng đã xúc tiến đầu tư dây chuyền sản xuất và lắp ráp xe mini bus (9 – 16 chỗ) với công nghệ hiện đại, gồm: lắp đặt dây chuyền hàn bấm body, dây chuyền sơn, dây chuyền lắp ráp và kiểm định xe mini bus, với công suất 10.000 xe/năm (giai đoạn 1: 5.000 xe/ năm). Với việc tham gia vào phân khúc mini bus, dự kiến doanh số xe bus Thaco năm 2016 đạt hơn 3.000 xe.

Tổng giá trị đầu tư cho giai đoạn này là hơn 600 tỷ đồng. Với những nỗ lực trong quá trình đầu tư công nghệ, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, xây dựng dòng sản phẩm mang thương hiệu Việt, Thaco Bus đang khẳng định vị thế là dòng xe khách được ưa chuộng, tin dùng nhất tại Việt Nam, xứng đáng với Giải vàng Chất lượng quốc gia mà Chính phủ trao tặng và tự tin bước vào tiến trình hội nhập, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.

>>Giải thưởng Chất lượng Quốc gia: Tôn vinh những đỉnh cao năng suất chất lượng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang