"Giải thưởng Chất lượng Quốc gia là cú hích cho DN vượt qua khó khăn"

author 09:18 17/03/2013

(VietQ.vn) - Vinh dự và xúc động khi được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định, tặng thưởng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia (GTCLQG) – đó là động lực, sinh khí mới thôi thúc doanh nghiệp vượt qua khó khăn, sóng gió của khủng hoảng.

Sự kiện: Chào mừng GIẢI THƯỞNG CHẤT LƯỢNG QUỐC GIA

Bên thềm lễ trao GTCLQG 2012 diễn ra hôm nay 17/3 tại Hà Nội, doanh nhân (DN) Hồ Thị Kiểng - Giám đốc Công ty TNHH MTV Chế biến thủy hải sản xuất nhập khẩu Thiên Phú đã có chia sẻ với PV Chất lượng Việt Nam về nỗ lực “vượt bão”, phát triển bền vững mặt hàng thủy sản.

Mô tả ảnh.
DN Hồ Thị Kiểng cho rằng, khi các thị trường yêu cầu càng cao cũng có nghĩa thêm một lần nữa sản phẩm của doanh nghiệp càng hoàn thiện, hướng tới sự chuẩn mực và ổn định hơn.

Thưa bà, làm thủy sản 2 năm gần đây liên tục có nhiều khó khăn, Thiên Phú đã vượt qua điều đó như thế nào?

Từ khi thành lập đến nay, trải qua nhiều thách thức, khó khăn, doanh nghiệp vẫn vươn lên đảm bảo việc làm, đời sống cho cán bộ công nhân viên. Sản xuất sản phẩm hướng đến đạt tiêu chuẩn chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, sức khỏe người tiêu dùng.

Dấu ấn từ năm 2010, công ty mở rộng đầu tư nhà xưởng, lắp đặt công nghệ, thiết bị hiện đại, cho ra thị trường nhiều sản phẩm mới. Đến nay công ty có hơn 10 sản phẩm giá trị gia tăng, nhất là mặt hàng tôm các loại, có mặt rộng rãi trên thị trường trong và ngoài nước.

Trong hai năm qua, dù kinh tế khó khăn nhưng doanh nghiệp vẫn phát triển bền vững, ổn định thị trường, được nhiều bạn hàng trong nước và quốc tế tín nhiệm, sử dụng sản phẩm.

Có được kết quả đó, ngoài sự đoàn kết, đồng lòng của cán bộ công nhân viên, còn có nguyên nhân từ ngũ nhân lực có trình độ năng lực, tay nghề cao, bề dày kinh nghiệm trong việc chế biến, sản xuất thủy sản.

Với phần thưởng là Giải thưởng Chất lượng Quốc gia mà Thủ tướng Chính phủ ký quyết định trao tặng, Thiên Phú và cá nhân tôi cảm thấy vinh dự, xúc động.

Là lãnh đạo doanh nghiệp, tôi cam kết dẫn dắt doanh nghiệp phát triển cao hơn nữa, không phụ lòng sự tín nhiệm của cơ quan chức năng, làm rạng danh quê hương Bạc Liêu, đất nước.

Nhiệm vụ quan trọng của lãnh đạo doanh nghiệp khi đã được Giải thưởng Chất lượng Quốc gia là phải duy trì và thực hiện theo các tiêu chí của giải thưởng, bà sẽ làm gì trong thời gian tới?

Bằng nỗ lực, kinh nghiệm của mình trong việc làm con tôm nguyên liệu hơn 20 năm qua, tôi sẽ quyết tâm theo đuổi và làm cho được theo tiêu chí của giải thưởng. Về mặt an sinh xã hội, cố gắng bám sát và thực hiện bằng được với yêu cầu của thực tế.

Khi sản xuất ra sản phẩm, muốn đạt chất lượng cao phải quản lý, truy suất nguồn gốc, từ khi con giống đến chăn nuôi, đến đưa vào chế biến và xuất bán ra thị trường, đến người tiêu dùng phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm…

Có như vậy mới giữ vững được khách hàng truyền thống, phát triển bền vững thị trường và doanh nghiệp.

Trong lĩnh vực thủy sản, đã có nhiều bài học về sự đổ vỡ, nợ nần, trong đó việc tự chủ về nguyên liệu, thị trường là yếu tố quan trọng và cũng là điều thể hiện sự quyết tâm đưa doanh nghiệp đi lên, bà nghĩ gì về điều này?

Mặt hàng tôm xuất khẩu của Việt Nam đã khẳng định được vị thế ở nhiều thị trường, kể cả những thị trường khó tính như EU, Nhật Bản, Mỹ. Ảnh minh họa

Trong kinh doanh, mỗi người làm khác nhau. Như Thiên Phú, quản lý chặt chẽ, nhìn trước, đón sau. Những năm nào khó khăn, sản xuất phải khép kín và cẩn thận. Kể cả việc bán hàng ra nước ngoài cũng phải lựa chọn khách hàng, không phải khách hàng nào cũng bán, nước nào cũng bán, phải chắc và bền mới bán.

Bằng kinh nghiệm hơn 20 năm qua, chúng tôi nghiên cứu và tìm hiểu nhu cầu của thị trường. Tìm hiểu và đón đầu sản xuất; khi nào nguồn nguyên liệu khan hiếm hoặc khi nào dồi dào… để phục vụ nhu cầu khách hàng.

Nhiều thị trường tiềm năng của thủy sản Việt Nam gần đây đưa ra những quy định khắt khe, làm ảnh hưởng không nhỏ đến xuất khẩu, với doanh nghiệp ngành thủy sản, chủ động những gì để đối đầu những bất lợi có thể diễn ra thừa bà?

Các thị trường như Nhật Bản, EU, Mỹ… thường có những quy định rất chặt chẽ về chất lượng sản phẩm thủy sản. Đặc biệt, thị trường Nhật Bản thường đưa ra các đòi hỏi, tiêu chuẩn, tiêu chí gắt gao.

Tuy nhiên, khi thị trường càng yêu cầu cao thì sản xuất càng phải chặt chẽ. Từ ao đầm nuôi, nguồn gốc xuất xứ, quản lý chất lượng, quản lý xuất hàng, hàng ra thị trường... quản lý được như vậy sẽ tránh được sản phẩm đứng vào nhóm hàng kém chất lượng hoặc bị trả về.

Thực tế cũng chứng minh, với những quyết tâm và quản lý chặt chẽ quy trình sản xuất sản phẩm mà từ khi thành lập tới nay, Thiên Phú chưa bị khách hàng phàn nàn hoặc trả lại hàng.

Bà Hoàng Thị Bích Nguyệt- Phó Tổng giám đốc Công ty CP Du thuyền Đông Dương:  Trải qua những năm tháng hoạt động, văn hóa doanh nghiệp của Công ty đi từ cái chung đến cái  riêng, đi từ cái cụ thể đến cái tổng hợp, đi từ cái vô hình đến hữu hình... đi vào tâm thức trở thành nếp sống, nếp nghĩ của mỗi thành viên tạo ra giá trị chuẩn mực.

 Công ty cổ phần Du Thuyền Đông Dương đã tạo nên nét văn hóa thông qua hình thức kinh doanh: Cung cấp dịch vụ tốt nhất, cao cấp nhất, đa dạng và giàu bản sắc văn hóa. Sản phẩm độc đáo, khác biệt với những hành trình dài, đưa khách đến những điểm nghỉ hoang sơ, độc đáo tạo nên thương hiệu INDOCHINA JUNK đối với du khách thăm quan trong nước và Quốc tế.

Với nét văn hóa đặc trưng, cùng việc tuân thủ các hành vi đạo đức kinh doanh, Công ty cổ phần Du Thuyền Đông Dương luôn tạo dựng và duy trì các mối quan hệ thân thiện, cởi mở  trong Công  ty, xây dựng Công ty là một gia đình đầy tình yêu thương, không có sự phân biệt giữa người và lãnh đạo.

Hơn nữa, Công ty Cổ Phần Du Thuyền Đông Dương thành công trong quá trình kinh doanh dịch vụ bởi chúng tôi đã đưa ra định hướng, mục tiêu chiến lược đúng đắn, kịp thời với bước phát triển chung của tỉnh Quảng Ninh: Áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến ISO 9001:2008. Chất lượng dịch vụ luôn được khẳng định, đảm bảo cung cấp dịch vụ  tốt nhất tới khách hàng. Luôn kiểm tra, nâng cấp các trang thiết bị và phương tiện. Tập trung nghiên cứu cơ chế kinh doanh mới, điều kiện khó khăn cũng như thuận lợi của từng đơn vị: cạnh tranh, khách hàng, nhà cung ứng. Khảo sát, nghiên cứu, lập dự án khả thi đối với những dự án mới. Tiết kiệm chi phí kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh. Đẩy mạnh công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực nhằm tạo ra đội ngũ cán bộ nhân viên có đạo đức, trung thành, có phẩm chất tốt, giỏi nghiệp vụ, thành thạo ngoại ngữ, đủ trình độ đáp ứng tiến trình hội nhập và đa dạng hóa ngành nghề kinh doanh.

Đạt Giải Vàng Giải thưởng chất lượng Quốc gia năm 2012, Công ty Cổ Phần Du Thuyền Đông Dương mong muốn có thêm cơ hội được học hỏi những kinh nghiệm quý báu để ngày càng phát triển, hoàn thiện Hệ thống quản lý chất lượng có hiệu quả. (Quang Tuấn)

Nguyễn Nam (thực hiện)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang