Giải thưởng Chất lượng Quốc gia: Tăng sức cạnh tranh doanh nghiệp và hội nhập chuẩn mực quốc tế

authorNgọc Xen 08:56 24/06/2019

(VietQ.vn) - Đó là khẳng định của Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Trần Văn Vinh về tầm quan trọng cũng như sức ảnh hưởng mạnh mẽ của Giải thưởng Chất lượng Quốc gia, Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á – Thái Bình Dương tới xã hội...

Sự kiện: Chào mừng GIẢI THƯỞNG CHẤT LƯỢNG QUỐC GIA

Trong cuộc hành trình đến với Giải thưởng Chất lượng Quốc gia (GTCLQG), Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á – Thái Bình Dương của các doanh nghiệp Việt Nam nhằm tự khẳng định mình, những bước đi đầu tiên ấy chưa bao giờ là dễ dàng.

Sau Lễ trao GTCLQG, Chất lượng Việt Nam online (VietQ.vn) đã có cuộc trao đổi với Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Trần Văn Vinh để niềm vui lan tỏa…

Thưa Tổng cục trưởng, GTCLQG là giải thưởng danh giá cấp Quốc gia do Thủ tướng Chính phủ trao tặng cho tổ chức, doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh. Vậy, giải thưởng này có ý nghĩa như thế nào?

Phải nói rằng để đạt được GTCLQG, Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á – Thái Bình Dương là cả một sự cố gắng không mệt mỏi của các doanh nghiệp, có những nỗ lực vượt qua khó khăn mà có lẽ "ngòi bút phải nghiêng mình". Ý nghĩa của giải thưởng này là vô cùng to lớn: Thứ nhất tạo thuận lợi trong việc quảng cáo, quảng bá cho thương hiệu, sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp; Thứ hai, nhận được giải thưởng này đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp tự khẳng định mình đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chí, tiêu chuẩn, chuẩn mực quốc tế…

Những tiêu chí này trở thành công cụ để doanh nghiệp nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm hàng hóa cũng như khả năng cạnh tranh bằng việc tự “soi mình” để đánh giá và áp dụng các tiêu chí.

Vậy, ông đánh giá ra sao về 7 tiêu chí GTCLQG?

Chúng ta thấy rằng cả 7 tiêu chí chính là “chìa khóa” để doanh nghiệp bước vào "cánh cổng chất lượng". GTCLQG là một thành phần của Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á – Thái Bình Dương, do vậy, áp dụng 7 tiêu chí ở Việt Nam, đương nhiên 7 tiêu chí này sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp theo các tiêu chí quốc tế.

Nếu áp dụng đầy đủ, bài bản 7 tiêu chí sẽ giúp doanh nghiệp có hệ thống quản trị tuân thủ các chuẩn mực quốc tế và sẵn sàng hội nhập kinh tế quốc tế. “GTCLQG không chỉ đơn thuần là giải thưởng mà đó là trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.”

Thưa ông, với vai trò là người đứng đầu Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng – đơn vị có vai trò “nòng cốt” trong việc hướng doanh nghiệp tới sự phát triển bền vững, trong những năm tới, Tổng cục sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp với giải thưởng này như thế nào?

Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng sẽ luôn là người bạn cùng doanh nghiệp hướng tới chất lượng bền vững. Đồng thời, để GTCLQG, Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á – Thái Bình Dương gần gũi hơn với xã hội, công tác quan trọng nhất chính là đẩy mạnh tuyên truyền.

Chúng tôi sẽ phối hợp với các cơ quan tuyên truyền để cộng đồng xã hội cũng như cộng đồng doanh nghiệp thấy được lợi ích của giải thưởng này. Khi doanh nghiệp thấy rằng các tiêu chí được áp dụng tại doanh nghiệp nghĩa là chính mình đã cải tiến, tạo ra động lực cho toàn thể nhân viên cùng dựng xây doanh nghiệp phát triển...

Cảm ơn ông với những chia sẻ trên!

Giải thưởng Chất lượng Quốc gia là giải thưởng được trao giải hằng năm, đồng thời là giải thưởng duy nhất về chất lượng được luật hóa bởi Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa và được ban hành theo quy tắc quốc tế - thuộc hệ thống Giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương (GPEA) của Tổ chức Chất lượng châu Á - Thái Bình Dương (APQO). Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Bộ Khoa học Công nghệ là đơn vị chủ trì tham mưu thực hiện.

 

Vinh danh doanh nghiệp đạt Giải thưởng Chất lượng Quốc gia, Giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương(VietQ.vn) - Sáng nay tại Hà Nội diễn ra lễ vinh danh 75 doanh nghiệp xuất sắc, được tuyển chọn, Thủ tướng tặng thưởng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2018 và tôn vinh 2 doanh nghiệp đạt Giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương.

Ngọc Xen

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang