Giải thưởng Tạ Quang Bửu được trao cho 2 nhà khoa học

author 20:55 06/05/2014

(VietQ.vn) - Dự kiến sẽ có 2 công trình của 2 nhà khoa học đạt giải Tạ Quang Bửu lần đầu, được trao thưởng vào đúng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Trao đổi với Chất lượng Việt Nam chiều nay 6/5, GS.TSKH Ngô Việt Trung, nguyên Viện trưởng viện Toán, Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng Tạ Quang Bửu cho biết, qua các vòng xét tuyển của các Hội đồng khoa học chuyên ngành, đã có 4 công trình được bầu chọn giải thưởng.

Giải thưởng Tạ Quang Bửu

GS Ngô Việt Trung và GS Ngô Bảo Châu, hai người là thành viên Hội đồng giải thưởng Tạ Quang Bửu

Đó là: 

- GS.TS. Nguyễn Bá Ân (Trung tâm Vật lý lý thuyết, Viện Vật lý) với công bố "Joint remote state preparation via W and W-type states" trên Optics Communications 283, 4113 (2010).

- PGS. TSKH Phạm Đức Chính (Viện Cơ học) với công bố "Bounds on the effective conductivity of  statisticallyisotropic multicomponent materials  and random cell polycrystals" trên Journal of the Mechanics and Physics of Solids  59,  497-510 (2011)

- GS.TS Phạm Hùng Việt và  PGS.TS Phạm Thị Kim Trang (Trung tâm Nghiên cứu Công nghệ Môi trường và Phát triển bền vững, ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội) với công bố "Retardation of arsenic transport through a leistocene aquifer" trên Nature 501, 204–207

- GS.TSKH Nguyễn Hữu Việt Hưng (KhoaToán, ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội) với công bố "The homomorphisms between the Dickson-Mùi algebras as modules  over the Steenrod algebra" trên Mathematische Annalen 353 (2012), 827-866.

Từ 4 đề cử trên, Hội đồng chung khảo đã chọn ra được 2 nhà khoa học xuất sắc nhất được trao giải năm nay. Kết quả sẽ công bố trong vài ngày tới.

Tuy nhiên, năm nay, giải thưởng dành cho nhà khoa học Việt Nam có công hỗ trợ, đẩy mạnh nghiên cứu cơ bản và phát triển nguồn nhân lực KH&CN của Việt Nam và giải thưởng cho nhà khoa học trẻ dưới 30 tuổi có công trình nghiên cứu xuất sắc chưa tìm được ứng viên phù hợp.

Giải thưởng Tạ Quang Bửu là giải thưởng của Bộ Khoa học và Công nghệ dành cho các nhà khoa học có nhiều đóng góp cho đất nước, được trao hàng năm vào ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5.

Cơ cấu Giải thưởng bao gồm: từ 1 đến 3 giải thưởng chính và 1 giải thưởng nhà khoa học trẻ (dưới 30 tuổi, tính đến thời điểm kết thúc nộp hồ sơ) dành cho tác giả của công trình khoa học xuất sắc; 1 giải thưởng dành cho nhà khoa học có đóng góp tích cực cho nghiên cứu cơ bản của Việt Nam.

Mỗi Giải thưởng gồm có:Bằng chứng nhận Giải thưởng của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; Tiền thưởng (mức tối thiểu): 200 triệu đối với giải thưởng chính; 50 triệu đối với giải thưởng trẻ; 100 triệu đối với giải thưởng dành cho nhà khoa học có đóng góp tích cực cho nghiên cứu cơ bản của Việt Nam.

Hoàng Lan


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang