Giải tỏa nông sản ùn ứ: Cần nâng cao chất lượng, đáp ứng tiêu chuẩn của nhà nhập khẩu

author 15:32 21/10/2019

(VietQ.vn) - Liên quan tới giải pháp giải tỏa ùn ứ nông sản tại cửa khẩu Tân Thanh, Bộ Công Thương khuyến cáo doanh nghiệp nâng cao chất lượng, nghiêm túc thực hiện các quy định về truy xuất nguồn gốc, kê khai vùng trồng, cơ sở đóng gói cũng như các yêu cầu liên quan nhằm đáp ứng quy định, tiêu chuẩn đã thỏa thuận với nước nhập khẩu...

Theo thông tin từ Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), hiện nay đã bắt đầu vào thời điểm chính vụ thu hoạch mặt hàng thanh long để tiêu thụ và xuất khẩu. Tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh (tỉnh Lạng Sơn) và cửa khẩu Kim Thành (tỉnh Lào Cai) đã xuất hiện tình trạng ùn ứ nông sản các loại xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, trong đó có thanh long.

Trước tình hình trên, ngày 18/10/2019, Cục Xuất nhập khẩu đã có công văn số 1068/XNK-NS gửi Sở Công Thương các tỉnh Lạng Sơn và Lào Cai đề nghị: Cập nhật, đưa thông tin công khai, thường xuyên về diễn biến thông quan xuất nhập khẩu hàng hóa nói chung và nông sản, thanh long nói riêng qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh; Tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan trên địa bàn tỉnh để triển khai kịp thời, hiệu quả các công tác điều phối hoạt động xuất khẩu thanh long (điều tiết phương tiện, phân luồng giao thông, trao đổi với phía Trung Quốc để tăng thời gian làm việc…); Bố trí cơ sở vật chất và nhân lực trong việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ mẫu E nhằm tạo thuận lợi tối đa cho các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản nói chung và thanh long nói riêng; có thể sắp xếp làm thêm giờ, kể cả ngày nghỉ trong trường hợp cần thiết.

Bên cạnh đó, Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương đã có công văn số 1069/XNK-NS ngày 18 tháng 10 năm 2019 gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố vùng trồng thanh long trọng điểm, Hiệp hội Rau quả Việt Nam, Hiệp hội Thanh long tỉnh Bình Thuận đề nghị: Theo dõi sát diễn biến hoạt động xuất khẩu nông sản nói chung và thanh long nói riêng qua các tỉnh biên giới phía Bắc như Lạng Sơn, Lào Cai, Quảng Ninh, Cao Bằng…;

Phối hợp với Sở NN&PTNT rà soát công tác sản xuất (diện tích, năng suất, sản lượng, chất lượng…); tiến độ thu hoạch; chủ động theo dõi tình hình giao dịch mua bán trong nước, ngoài nước của các doanh nghiệp trên địa bàn đối với nông sản nói chung và thanh long nói riêng trong mùa vụ năm 2019 để kịp thời có phương án xử lý phù hợp các vướng mắc phát sinh; Phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ, ngành liên quan tổ chức tuyên truyền cho các hộ nông dân, doanh nghiệp về cách phân loại, đóng gói, bảo quản, bao bì nhãn mác phù hợp với yêu cầu của phía đối tác ngay tại nơi sản xuất để quá trình giao nhận thực hiện nhanh chóng; đồng thời hướng dẫn, triển khai tốt công tác truy xuất nguồn gốc, kê khai vùng trồng cũng như các yêu cầu liên quan nhằm đáp ứng quy định, tiêu chuẩn đã thỏa thuận với nước nhập khẩu, tránh gây ảnh hưởng bất lợi đến hoạt động xuất khẩu.

Cục Xuất nhập khẩu khuyến cáo và đề nghị các doanh nghiệp phối hợp triển khai thực hiện một số nội dung sau để giảm thiểu tình trạng ùn ứ nêu trên, đặc biệt trong giai đoạn chính vụ thu hoạch để tiêu thụ và xuất khẩu, đồng thời đảm bảo chất lượng hàng hóa, đáp ứng yêu cầu của nước nhập khẩu, phát huy tối đa lợi ích tiềm tàng từ Hiệp định thương mại tự do ASEAN - Trung Quốc, tránh gây thiệt hại cho người nông dân và doanh nghiệp:

Hàng trăm xe chở nông sản bị ùn ứ tại cửa khẩu Tân Thanh ngày 15/10. Ảnh: Kinh tế Đô thị 

Một là, theo dõi sát diễn biến hoạt động xuất khẩu nông sản nói chung và thanh long nói riêng qua các tỉnh biên giới phía Bắc như Lạng Sơn, Lào Cai, Quảng Ninh, Cao Bằng… để chủ động kế hoạch sản xuất, đóng gói, giao nhận hàng hóa; điều tiết, giãn tiến độ vận chuyển và giao hàng tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh (tỉnh Lạng Sơn) và cửa khẩu Kim Thành (tỉnh Lào Cai) trong thời điểm hiện nay để giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo an toàn chất lượng hàng hóa.

Hai là, chủ động phân loại, lựa chọn chủng loại và tổ chức đóng gói ngay tại nơi sản xuất đáp ứng yêu cầu của đối tác nhập khẩu (về nhãn mác, bao bì…) trước khi đưa lên khu vực biên giới để quá trình giao nhận hàng hóa diễn ra thuận lợi, nhanh chóng; đồng thời nâng cao chất lượng, nghiêm túc thực hiện các quy định về truy xuất nguồn gốc, kê khai vùng trồng, cơ sở đóng gói cũng như các yêu cầu liên quan nhằm đáp ứng quy định, tiêu chuẩn đã thỏa thuận với nước nhập khẩu, giảm thiểu thiệt hại trong quá trình sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu.

Ba là, thường xuyên trao đổi thông tin, kịp thời phối hợp với Bộ Công Thương để điều tiết hoạt động xuất khẩu hàng hóa khi cần thiết.

Trước đó, theo báo cáo của UBND tỉnh Lạng Sơn, trong tuần qua, một lượng lớn hàng hóa nông sản dồn về cửa khẩu Tân Thanh tăng đột biến với khoảng 250 xe/ngày. Cùng với đó là Hải quan Trung Quốc áp dụng hệ thống kiểm tra, giám sát quy trình hàng nhập khẩu nên thời gian kiểm tra kéo dài dẫn tới lượng xe hàng xuất khẩu trong ngày chỉ đạt 120 - 150 xe gây ùn ứ cục bộ tại cửa khẩu. Tính đến hết ngày 18/10, lượng xe ùn ứ tại cửa khẩu Tân Thanh là 500 xe.

Ngay khi xảy ra tình trạng này, UBND tỉnh Lạng Sơn đã lập đoàn công tác làm việc với lực lượng Hải quan Trung Quốc, đề nghị phía nước bạn đẩy nhanh tiến độ kiểm tra, giám sát hàng hóa. Đồng thời, không thực hiện kiểm tra, giám sát tại cổng cửa khẩu mà chỉ thực hiện khi xe hàng đã vào bãi tập kết và kéo dài thời gian làm thủ tục thông quan tới 21 giờ hàng ngày.

Cùng với đó, tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh, các lực lượng chức năng đã tổ chức phân luồng, đảm bảo an toàn giao thông; thực hiện làm thêm giờ, kéo dài thêm thời gian làm thủ tục thông quan hàng hóa. Đặc biệt là tuyên truyền khuyến cáo với các chủ doanh nghiệp để có sự điều tiết hợp lý lượng hàng lên cửa khẩu. Nhờ các biện pháp can thiệp kịp thời, trong ngày 18/10 đã có 351 xe chở hàng hoa quả đã được thông quan, trong đó có 311 xe chở thanh long.

Liên quan tới vấn đề này, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến yêu cầu, các lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn tiếp tục phối hợp chặt chẽ, điều tiết hợp lý lượng hàng hóa, không để tình trạng nông sản ùn ứ kéo dài. Đối với các doanh nghiệp cần phân loại rõ chủng loại đóng gói hàng hóa, phù hợp các điều kiện vận chuyển, giao nhận để rút ngắn thời gian xuất nhập khẩu hàng hóa tại cửa khẩu. Các đơn vị trực thuộc Bộ NN&PTNT phối hợp với tỉnh Lạng Sơn để nâng cao hiệu quả xử lý xuất khẩu nông sản trong thời gian tới.

Theo ông Phùng Đức Tiến, về lâu dài, các địa phương trong nước tổ chức sản xuất nông nghiệp theo quy hoạch, có ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm với doanh nghiệp, thương nhân. Đặc biệt là hỗ trợ sản xuất nông nghiệp sạch theo các tiêu chuẩn tiên tiến, xây dựng nhãn hiệu, xuất xứ hàng hóa rõ ràng...

Phong Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang