Giảm 44% nguy cơ xơ gan nhờ thói quen uống hai tách cà phê mỗi ngày

author 06:44 14/06/2019

(VietQ.vn) - Nhóm nghiên cứu đến từ trường y tế công cộng Johns Hopkins Bloomberg (JSHPH) mới đây đã công bố nghiên cứu cho thấy cà phê có công dụng phòng ngừa những bệnh về gan, đặc biệt là xơ gan.

Để đi đến những kết luận trên, nhóm nghiên cứu đã tiến hành thực nghiệm lợi ích của cà phê đối với gan bằng cách khảo sát 14.208 người có độ tuổi từ 45 đến 64 tuổi.

Theo đó, những người tham gia nghiên cứu sẽ liệt kê thói quen ăn uống của mình trong vòng 26 năm và được thăm khám sức khỏe về gan. Sau khi thực hiện xong những thủ tục để so sánh, nhóm nghiên cứu rút ra kết luận rằng những người uống cà phê đã giảm 21% nguy cơ mắc bệnh gan.

Trước đó, vào năm 2016 các nhà nghiên cứu dinh dưỡng và sức khỏe đến từ Trường đại học Southampton (Anh) cũng phát hiện ra rằng việc uống cà phê thường xuyên sẽ giúp cơ thể giảm được những nguy cơ tổn thương cho gan từ rượu, bia gây ra. Khảo sát của trường đại học Souhthampton cho rằng uống hai tách cà phê mỗi ngày giúp giảm nguy cơ xơ gan lên đến 44%.

Tiến sĩ Oliver Kennedy, Trưởng nhóm nghiên cứu khẳng định uống một tách cà phê giúp giảm chứng xơ gan 22%, uống ba và bốn tách cà phê mỗi ngày thì tỉ lệ mắc chứng sẽ giảm rõ rệt lần lượt là 57% và 65%.

Ngoài những công dụng kể trên, theo kết quả nghiên cứu của một nhóm các chuyên gia ở Đại học Harvard (Mỹ), những người sử dụng cà phê khử cafein 6 tách/ ngày có thể giảm 20% nguy cơ mắc bênh ung thư tiền liệt tuyến – loại bệnh ung thư đứng thứ 2 tại Hoa Kì. Đồng thời, các bệnh nhân ưng thư này nếu uống café có hàm lượng cafein thấp điều độ 4 tách/ngày thì sẽ giảm được tới 50% nguy cơ phát bệnh hoặc sẽ có tình trạng bệnh tồi tệ hơn so với những người chỉ uống 1 cốc/ tuần.

Ảnh minh họa 

Bên cạnh đó, việc thưc hiện một chế độ cà phê có hàm lượng cafein thấp cũng giúp ngăn ngừa các bệnh ung thư khác như ưng thư vú, vòm miệng, gan, đại tràng và các loại ung thư da.

Các chuyên gia phân tích, sở dĩ uống cà phê có thể kéo dài tuổi thọ, tránh nguy cơ mắc bệnh ưng thư vì cà phê là loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa tự nhiên và chứa các hợp chất phenol giúp giữ cho máu sạch, tuần hoàn máu tốt. Ngoài ra, cà phê còn có khả năng ngăn ngừa bệnh đãng trí.

Mặt khác, do cà phê là đồ uống có hàm lượng calo thấp lại có giàu chất chống oxy hóa nên uống một ly cà phê vào buổi sáng hay trước khi tập thể dục thể thao có tác dụng duy trì hoạt động luyện tập trong một thời gian dài, hỗ trợ hệ tim mạch hoạt động hiệu quả, tăng cường quá trình trao đổi chất, đốt cháy nhiều chất béo.

Vì thế giảm cân sẽ nhanh và hiệu quả hơn, mang lại một thân hình thon thả, tránh tình trạng béo phì rồi dẫn tới các bệnh tim mạch. Hơn nữa, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện, cà phê còn kéo dài tác dụng đến sau khi bài tập thể dục kết thúc, cụ thể nó làm giảm sự đau cơ do hoạt động thể thao gây ra.

Caffein là thành phần chính của cà phê và cũng là chất kích thích có thể giữ cho tinh thần tỉnh táo và hưng phấn. Bên cạnh đó, caffeine giúp ngăn chặn và giải phóng chất dẫn truyền thần kinh ức chế (adenosine) giúp kích thích tư duy não bộ, cải thiện trí nhớ dài hạn, đưa ra cách giải quyết vấn đề tốt hơn và vượt qua các vấn đề tinh thần. 

Theo nghiên cứu của trường Sức khoẻ Cộng đồng Harvard, caffein trong cà phê sẽ tác động tới serotonin, dopamine - các chất điều tiết cảm xúc, dẫn truyền thần kinh và nếu uống 4 cốc cà phê/ngày sẽ giảm 20% chứng trầm cảm. Tuy nhiên, cũng không nên lạm dụng quá nhiều caffeine.

Thanh Thảo (Theo Health)

Starbucks thu hồi máy ép cà phê vì nguy cơ gây nguy hiểm cho người sử dụng(VietQ.vn) - Starbucks Corp đang thu hồi khoảng 263.000 máy ép cà phê làm từ vật liệu tái chế hợp tác sản xuất với Bodum.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang