Giảm 50% lệ phí trước bạ sẽ hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô hậu Covid-19

author 06:47 16/05/2020

(VietQ.vn) - Trước tác động của dịch Covid-19, Bộ Công Thương đã đưa ra giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, khách hàng. Theo đó, từ nay đến hết năm 2020, Bộ Công Thương đề xuất giảm 50% phí trước bạ cho ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Công Thương ngày 15/5/2020, ông Nguyễn Ngọc Thành- Phó cục trưởng Cục Công nghiệp cho biết, trước tác động của dịch Covid-19, không chỉ ngành công nghiệp ôtô của Việt Nam bị ảnh hưởng, mà ngành công nghiệp ôtô của một số nước trong khu vực ASEAN, châu Á cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Nếu đề xuất giảm 50% phí trước bạ thành hiện thực sẽ tạo chênh lệch lớn giữa xe lắp ráp và xe nhập khẩu, vì xe nhập khẩu không được ưu đãi.

Từ thực tế đó, Bộ Công Thương đã đưa ra giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, khách hàng. Trong thời gian ngắn hạn, từ nay đến hết năm 2020, Bộ Công Thương đề xuất giảm 50% phí trước bạ khi đăng ký ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước, lùi thời hạn đóng thuế tiêu thụ đặc biệt.

“Các quốc gia khác còn có chính sách hỗ trợ mạnh tay hơn Việt Nam. Bên cạnh đó, thời gian áp dụng giảm thuế phí không dài, chỉ 6 tháng, nên khả năng vi phạm các cam kết quốc tế như cảnh báo của Bộ Tài chính là khó xảy ra. Đề xuất của Bộ Công Thương cũng đã được nhiều đơn vị liên quan khác đồng thuận"- ông Nguyễn Ngọc Thành nói.

Nhấn mạnh thêm về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho hay, quan điểm của Bộ đã khẳng định rất rõ trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành liên quan. Ngành công nghiệp ôtô là một trong những ngành công nghiệp lớn của Việt Nam, mang lại lợi ích cho nền kinh tế và lợi ích cho người dân. Trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, tất cả các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô phải tạm dừng hoạt động, gặp khó khăn rất nhiều. Trong khi đó, ôtô trong nước phải cạnh tranh khốc liệt với ôtô nhập khẩu giá rẻ khi hàng rào thuế quan được gỡ bỏ. Nếu không có giải pháp kịp thời, quyết liệt thì ngành công nghiệp ôtô trong nước sẽ lao đao.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang