Giảm 92 năm thu phí ở 13 dự án BOT: Chuyên gia nói gì?

authorĐỗ Thu Thoan 14:41 17/05/2017

(VietQ.vn) - Bộ GTVT vừa điều chỉnh giảm thời gian thu phí tổng cộng là 92 năm 3 tháng đối với 13/19 dự án đường bộ, 4 dự án điều chỉnh tăng thời gian 24 năm 5 tháng.

Theo VTV, hiện đã có một quy trình lập dự án BOT từ việc lập dự toán, đến xây dựng và quyết toán để đưa ra thời gian thu phí. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là việc lập và phê duyệt dự án đã thực sự minh bạch hay chưa khi có những dự án sau khi rà soát đã giảm đến hơn 20 năm, tương đương hơn 2/3 thời gian thu phí.

Theo đó, công trình đầu tư xây dựng Quốc lộ 1 đoạn tránh TP Thanh Hóa giảm thời gian, giảm thu phí nhiều nhất, lên tới 20 năm 1 tháng, Vietnamnet đưa tin.

Công trình này có tổng mức đầu tư được phê duyệt ban đầu 822 tỷ đồng, thời gian thu phí theo hợp đồng BOT là 27 năm 8 tháng. Sau khi hoàn thành quyết toán 100%, giá trị thỏa thuận quyết toán là 718 tỷ đồng, thời gian thu phí của dự án đã được điều chỉnh giảm xuống chỉ còn 7 năm 7 tháng.

Trao đổi trên VTV, chuyên gia vận tải Thân Văn Thanh cho hay, dự án mới đưa vào khai thác hơn 1 năm, dù lưu lượng phương tiện tăng lên cũng khó có thể giảm đến hơn 2/3 thời gian thu phí.

Cũng theo VTV, với 12 dự án còn lại giảm hơn 72 năm thu phí, trong đó có những dự án giảm đến gần 9 năm. Theo các chuyên gia, giá trị quyết toán có thể chênh lệch với dự toán ban đầu bởi việc dự báo lưu lượng phương tiện được thực hiện trong hàng chục năm. Tuy nhiên, việc lập và phê duyệt dự án đã có quy trình và sự tham gia của nhiều bên. Vì thế, nếu sai lệch quá lớn sẽ phản ánh năng lực và trách nhiệm của đơn vị tư vấn và thẩm định.

Cũng theo các chuyên gia, các dự án BOT cần công khai tổng mức đầu tư, mức phí và thời gian thu phí ngay tại dự án từ khi bắt đầu triển khai để người dân tiện giám sát và đóng phí đúng với những lợi ích được thụ hưởng.

Bên cạnh đó, theo Vietnamnet, nhiều dự án khác cũng được Bộ GTVT điều chỉnh giảm thời gian thu phí sau khi đã phê duyệt như: Dự án Quốc lộ 10 đoạn cầu Tân Đệ đến cầu La Uyên Km92+900 - Km98+400 giảm từ 21 năm 3 tháng xuống còn 11 năm 9 tháng; Dự án cầu Đồng Nai mới và tuyến hai đầu cầu giảm từ 29 năm 11 tháng còn 21 năm 4 tháng…

Ông Vũ Tuấn Anh, Phó vụ trưởng Vụ PPP (Bộ GTVT) cho biết, việc điều chỉnh giảm thời gian thu phí là do giá trị quyết toán giảm so với tổng mức đầu tư ban đầu và sự biến động của lưu lượng xe. Lưu lượng xe nhiều hơn so với dự kiến nên thời gian thu phí các tuyến đường BOT cũng sẽ giảm.

''Trong quá trình vận hành, khai thác công trình, tùy thuộc hợp đồng dự án, Bộ GTVT sẽ tiến hành rà soát lại doanh thu, lưu lượng xe thực tế làm căn cứ để điều chỉnh từng hợp đồng BOT cho đến hết vòng đời dự án. Do vậy, nhiều công trình sau khi quyết toán sẽ giảm thời gian thu phí so với dự kiến ban đầu là chuyện hết sức bình thường'', Vietnamnet dẫn lời ông Tuấn Anh.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang