Giảm béo phì nhờ phương pháp đổi chất béo trong cơ thể

author 12:27 03/04/2015

(VietQ.vn) - Mới đây, các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện ra loại chất béo màu be mới giúp cơ thể tự chuyển đổi lượng mỡ thừa thành mỡ nâu tốt cho sức khỏe. Nghiên cứu mới đã tìm ra được phương pháp giảm béo phì hiệu quả.

Theo tin khoa học mới nhất trên tờ Science Alert, lần đầu tiên, các nhà nghiên cứu tại Mỹ đã phát hiện ra một loại chất béo mới có trong cơ thể người giúp giảm béo phì nhờ quá trình chuyển đổi mỡ trắng (chất béo trắng) -  nhân tố khiến cơ thể trở nên mập mạp - thành mỡ nâu (chất béo nâu) - được dùng để đốt cháy năng lượng và tỏa nhiệt, có tác dụng tốt với cơ, xương.

Giảm béo phì nhờ phương pháp chuyển đổi các chất béo trong cơ thể

Giảm béo phì nhờ phương pháp chuyển đổi các chất béo trong cơ thể

Chất béo mới có màu be đặc biệt, chúng nằm lẫn trong chất béo trắng - chất có liên quan trực tiếp đến bệnh tiểu đường và béo phì. Khi cơ thể ở trong các điều kiện như ở môi trường nhiệt độ lạnh thường xuyên, chất béo màu be này sẽ làm cho mỡ trắng có khả năng biến thành một loại mỡ nâu. Nhà sinh vật học Shingo Kajimura thuộc Đại học California, San Francisco cho biết: "Phát hiện này giúp cho chúng ta có thể tìm ra phương pháp chống béo phì hiệu quả nhất."

Cơ thể người khi mới sinh ra đa phần là chất béo nâu, ở độ tuổi trưởng thành, lượng chất béo nâu chiếm tỷ lệ cao hơn nhiều, bởi đây là giai đoạn cơ thể khỏe mạnh, đốt cháy nhiều năng lượng và tỏa nhiệt nhiều nhất, sức đề kháng cao, chịu lạnh tốt. Gấu được coi là động vật chứa hàm lượng chất béo nâu cao, giúp chúng có thể chống chọi lại mùa đông giá rét.

Báo cáo trên tạp chí Nature Medicine ngày 2/4, Kajimura cùng nhóm nghiên cứu đã mô tả quá trình nghiên cứu so sánh mức độ chuyển đổi tạo thành chất béo nâu trên cơ thể 2 đối tượng là người trưởng thành với trẻ. Kết quả cho thấy loại chất béo màu be chỉ có ở cơ thể người trưởng thành.

Khoa học Mỹ nghiên cứu loại thuốc giảm béo phì mới giúp chống lại bệnh tiểu đường, béo phì

Khoa học Mỹ nghiên cứu loại thuốc giảm béo phì mới giúp chống lại bệnh tiểu đường, béo phì

Hiện tại, nhóm nghiên cứu đang tìm hiểu quy trình làm gia tăng lượng chất béo màu be, giúp cơ thể chịu nhiệt tốt và tăng khả năng chuyển đổi mỡ trắng sang mỡ nâu trong các điều kiện khác nhau. Nhờ vậy, các nhà khoa học có thể phát minh ra loại dược phẩm có chức năng giống chất béo màu be làm giảm nguy cơ bị béo phì ở người.

Tháng trước, một nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm một loại dược phẩm mới trên cơ thể chuột thí nghiệm, giúp chuyển đổi mỡ trắng thành mỡ nâu dưới nhiều hình thức khác nhau. Theo tin tức tháng 3 trên tạp chí Fiona MacDonal, sau khi uống thuốc hàng ngày trong khoảng hai tuần, những con chuột béo phì do di truyền đã giảm cân và mất đi 50% lượng chất béo trắng trên cơ thể.

Kajimura cho biết thêm, hiện nay các loại dược phẩm chống béo phì có thể làm giảm trọng lượng cơ thể theo phương pháp giảm sự thèm ăn tức thời, tuy nhiên, hiệu quả thuốc cũng sẽ đi kèm với những tác dụng phụ như trầm cảm. Bởi vậy, cần có một loại dược phẩm mới có thể chuyển đổi chất béo trắng thành chất béo nâu, tận dụng trực tiếp chất béo trong cơ thể để tạo năng lượng, giúp chống lại căn bệnh béo phì và các bệnh liên quan.

Thùy Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang