Giảm cân bằng B12: Nguy cơ làm u tiến triển

author 06:25 09/11/2016

(VietQ.vn) - Trên một số diễn đàn làm đẹp, hàng trăm cách giảm cân được chị em chia sẻ, trong đó không ít phương pháp mất an toàn mà không được cảnh báo.

Giảm cân bằng B12: Nguy cơ làm u tiến triển

 Giảm cân bằng B12 đang được nhiều chị em sử dụng, bất chấp những cảnh báo về phản ứng phụ từ biện pháp làm đẹp này

Rộ “mốt” tiêm, uống Vitamin B12 để giảm cân

Chị Võ Hà Phương ( trú tại Thành Công, Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ trên diễn đàn làm đẹp Mẹ và Bé về phương pháp tiêm B12 để giảm cân. Theo chị này, đây là phương pháp giảm cân an toàn vì B12 là một loại vitamin có lợi cho sức khỏe. Cùng chia sẻ về phương pháp này, nhiều chị em tỏ ra rất hào hứng khi tìm hiểu về phương pháp làm đẹp nhờ tiêm B12.

Theo chị Phương, chị tìm hiểu phương pháp giảm cân này từ thông tin trên báo chí nước ngoài đã sử dụng biện pháp giảm cân này và thấy nó hiệu quả nên cũng giới thiệu cho nhiều chị em cùng sử dụng. Tìm hiểu được biết, tiêm hoặc uống B12 đang trở thành “mốt” giảm cân khi chỉ với chi phí không hề đắt đỏ, một liệu trình giảm cân bằng B12 vỏn vẹn trong 1 tháng có thể giảm tới 5kg trọng lượng cơ thể đang là thông tin thu hút nhiều bà mẹ bỉm sữa khi đã dùng mọi biện pháp mà không hiệu quả.

Chị Hoài (Đội Cấn,Ba Đình, Hà Nội) cho biết, nhiều lời chia sẻ về vitamin B12 như: khi tiêm B12 vào cơ thể loại vitamin thần kì này sẽ giúp thúc đấy việc tái tạo hồng cầu nhanh hơn so với việc bổ sung thực phẩm tự nhiên. Nhờ vậy mà làn da thường trắng, mịn, hồng hào dễ dàng và nhanh hơn bình thường. Chưa hết, việc tiêm trực tiếp vitamin B12 vào cơ bắp còn giúp dễ hấp thu tốt hơn các chất dinh dưỡng đồng thời tăng tốc độ của sự trao đổi chất trong cơ thể, do đó có thể giảm được cân nhanh chóng.

Tuy nhiên, bên cạnh thông tin cho rằng tiêm B12 giúp nhanh về dáng, lại đẹp da thì không ít chị em cũng bày tỏ sự thất vọng về phương pháp làm đẹp này.

Chị Hồng (32 tuổi, công tác tại Học viện Bưu Chính viễn thông) cho hay, chị đã từng sử dụng biện pháp này để giảm cân, tuy nhiên, không an toàn như nhiều người giới thiệu. “Nó quá nhiều phản ứng phụ như; run tay chân, tiêu chảy, thậm chí cả đau dạ dày, đặc biệt lúc nào cơ thể cũng trong trạng thái hồi hộp, thở nhanh…”, chị Hồng chia sẻ.

Vì có triệu chứng mệt mỏi kéo dài, chị Hồng đã phải thăm khám, bác sỹ kết luận, chị dùng quá liều B12.

 

Trên nhiều diễn đàn làm đẹp, nhiều chị em băn khoăn về phương pháo giảm cân bằng tiêm B12

 Biến chứng khó lường

Theo các chuyên gia y tế, việc lạm dụng B12 để làm đẹp, giảm cân chưa được chứng minh bằng căn cứ khoa học. Việc truyền miệng những biện pháp giảm trọng lượng cơ thể như vậy tiềm ẩm rất nhiều những rủi ro đối với sức khỏe cho người sử dụng.

Vitamin B12 là một thành phần quan trọng cần cho cơ thể, thiếu B12 cơ thể dễ bị thiếu máu. Tuy nhiên, chưa có một nghiên cứu nào khẳng định, vitamin B12 có công dụng giảm cân, dù nó có sự tác động gián tiếp đối với quá trình trao đổi chất và hình thành hồng cầu trong cơ thể.

Chia sẻ trên báo chí, dược sỹ Trung Đức( bệnh viện GTVT, Hà Nội) cho biết, các vitamin nói chung và B12 không phải là vô hại, nếu bổ sung đúng đối tượng, đúng liều lượng thì sẽ là thuốc bổ, nhưng nếu dùng bừa bãi quá liều B12 sẽ dẫn đến phản ứng có hại, những biến chứng khôn lường như: thay đổi tâm trạng, hoảng loạn, đường huyết không ổn định, đau khớp, chuột rút... Việc tiêm quá liều B12 còn dẫn đến các biến chứng khác như: sốc phản vệ, sốt, các triệu chứng xuất hiện ngoài da như: mụn trứng cá, mày đay, ngứa, đỏ da... Với những người da nhạy cảm, dùng quá nhiều B12 sẽ sinh ra mụn mủ. Một số trường hợp có thể tăng nguy cơ hình thành u ác tính do B12 làm tăng trưởng các mô có tốc độ sinh trưởng cao, nên có nguy cơ làm u tiến triển.

“Việc sử dụng B12 cho người bệnh trong trường hợp thật cần thiết, nhất là ở dạng tiêm cần phải được bác sĩ theo dõi. Do B12 cũng có nguy cơ gây dị ứng, nên cần thận trọng với người có tiền sử dị ứng như eczema, hen, viêm da cơ địa”, DS Đức khuyến cáo.

Nguy cơ nhập viện vì tin dùng vòng điều hòa huyết áp(VietQ.vn) - Tin tưởng vào tác dụng giữ huyết áp ổn định của vòng điều hòa huyết áp, nhiều người đã suýt mất mạng vì để huyết áp tăng cao đột ngột.

Bảo Anh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang