Giảm cân bằng cách đánh lừa cảm nhận của cơ thể

author 05:52 10/06/2014

(VietQ.vn) – Bạn đã từng phải tập luyên vất vả để giảm cân? Bạn đã phải làm mọi biện pháp để lấy lại thân hình thon gọn ? Các nhà khoa học vừa khám phá ra việc giảm cân bằng nhiệt việc đánh lừa cảm nhận của cơ thể . Không lâu nữa, bạn sẽ không cần cố gắng quá nhiều để có cân nặng lí tưởng.

Đánh lừa cảm nhận về nhiệt độ để giảm cân

Bị lạnh có thể giúp đốt cháy calo nhưng không ai muốn mình bị đóng băng chỉ để có thân hình cân đối. Không lâu nữa, chúng ta sẽ không cần phải làm như thế. Các nhà nghiên cứu vừa mới xác định được một loại phân tử miễn dịch được kích hoạt bởi nhiệt độ thấp. Loại phân tử miễn dịch này được chứng minh là nguyên nhân làm chuột giảm cân. 

Con người và động vật có vú khác phản ứng lại cái lạnh theo hai cách. Bề ngoài, chúng ta rùng mình để đốt cháy năng lượng và sản xuất nhiệt. Ở mức độ sâu hơn, theo như Ajay Chawla tại Đại học California, San Francisco và đồng nghiệp đã phát hiện, nhiệt độ thấp gửi tín hiệu tới phân tử macrophage (đại thực bào). Đại thực bào sẽ giải phóng các phân tử khác giúp chuyển đổi tế bào mỡ trắng (white fat) lưu trữ năng lượng thành loại đốt cháy năng lượng. 

chất béo

Chất béo màu trắng và màu nâu. Ảnh: Generalludd.com

Trẻ sơ sinh và động vật ngủ đông có rất nhiều các tế bào đốt cháy năng lượng được biết đến như tế bào mỡ nâu (brown fat) nhưng chúng đều biến mất theo độ tuổi. Bây giờ chúng ta biết rằng nhiệt độ thấp có thể kích hoạt việc “nâu hóa” các tế bào mỡ trắng ở người trưởng thành – chuyển một vài tế bào mỡ trắng thành một hình thức trung gian gọi là tế bào mỡ màu be (beige fat). 

chất béo màu ve

Chất béo màu be. Ảnh: hufingtonpost.co.uk

Chất béo màu trắng giống như bức tường gỗ của một ngôi nhà gỗ. Có chúng là một cách tốt để giữ ấm nhưng khi cái lạnh đã vào bên trong, bạn sẽ cần củi  - chất béo màu nâu hoặc màu be – để đốt. 

Giảm cân bằng phương pháp mới 

Nhóm nghiên cứu của Chawla đã tiến hành thử nghiệm quá trình chuyển đổi chất béo màu trắng thành loại màu tối hơn trên chuột. Nhóm nghiên cứu đã xác định được phân tử interleukin-4 và interleukin-13 là những phân tử kích hoạt quả trình chuyển đổi. 

Bằng cách tiêm interleukin-4 cho chuột 4 lần trong khoảng thời gian 8 ngày, nhóm nghiên cứu đã bỏ qua các kích thích vật lý lạnh và kích hoạt con đường sinh hóa. 

Hai tuần sau đó, những con chuột bị béo phì có quá nhiều chất béo màu trắng đã giảm 12% trọng lượng cơ thể. Bốn gram trọng lượng cơ thể chuột là chất béo màu ve (trong khi trước đây không hề có) và chúng sử dụng năng lượng nhiều hơn 10%.  

tập thể dục

Tập thể dục là phương pháp thông thường để giảm cân. Ảnh: tasaude.com

Điều này mang lại kết quả tương tự như việc một người khỏe mạnh thêm 30 phút tập thể dục mức độ trung bình vào trong sinh hoạt hàng ngày. 

Tuy nhiên, trong thực tế, kết quả có thể ít lí tưởng hơn, Chawla cho hay. Mặc dù cơ chế là giống nhau nhưng con người sản xuất chất béo màu nâu và màu be kém hiệu quả hơn động vật. Và mỗi cá nhân lại cho kết quả khác nhau - ví dụ, phụ nữ ít hơn đàn ông và người béo phì ít hơn người cân nặng bình thường. “Nhưng tăng sự tiêu hao năng lượng dù chỉ một vài phần trăm thôi cũng vẫn có thể mang lại hiệu quả to lớn”, Chawla cho biết. 

Trước nghiên cứu này, chuyển hóa năng lượng được cho là được điều chỉnh bởi bộ não và hệ thống nội tiết. Nhưng bây giờ rõ ràng là hệ miễn dịch cũng đóng một vai trò trong đó. “Điều này đưa hệ miễn dịch vào trong lĩnh vực của cân bằng nội môi. Không có tác nhân gây bệnh, không nhiễm trùng nhưng hệ miễn dịch vẫn đang làm việc để giữu cho nhiệt độ cơ thể ổn định”, Chawla chia sẻ. 

hệ miễn dịch

Hệ miễn dịch thường chỉ được biết đến như một hệ thống bảo vệ cơ thể. Ảnh: alivenwellnc.com

Việc thao tác với hệ miễn dịch dễ dàng hơn so với hệ thống thần kinh nên đây có lẽ là con đường đầy hứa hẹn cho việc tìm kiếm thuốc điều trị béo phì và làm tan chảy phần trọng lượng dư thừa, Chawla bổ sung. 

Tuyết Trinh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang