Nguy hại khôn lường khi uống thuốc nhuận tràng để giảm cân

author 15:20 12/10/2015

(VietQ.vn) - Các thuốc nhuận tràng thường được dùng để điều trị táo bón và hỗ trợ làm tăng nhu động ruột trong một số bệnh lý. Trên thực tế có nhiều trường hợp đã dùng thuốc nhuận tràng cho mục đích giảm cân.

Các thuốc nhuận tràng thường được dùng để điều trị táo bón và hỗ trợ làm tăng nhu động ruột trong một số bệnh lý. Tuy nhiên trong thực tế, nhiều chị em trong tình trạng thừa cân lại rỉ tai nhau mua thuốc nhuận tràng (thuốc xổ) để uống ngay sau các bữa ăn với mong muốn loại bỏ tất cả những gì vừa ăn một cách nhanh chóng và giảm cân hiệu quả. Đây là giải pháp dùng thuốc có thể gây tác dụng phụ nghiêm trọng.

Thuốc nhuận tràng đa dạng và có nhiều chống chỉ định

Theo Sức khỏe và Đời sống, các thuốc nhuận tràng điều trị táo bón có nhiều loại khác nhau, được chia làm 5 loại chính:

Thuốc nhuận tràng thẩm thấu: làm tăng áp lực thẩm thấu và kéo theo nước vào trong lòng ruột, từ đó làm tăng lượng nước trong phân giúp bài tiết và tống xuất theo phân ra ngoài. Các thuốc này thường dùng làm sạch đại tràng để chuẩn bị soi đại tràng và điều trị táo bón mạn tính. Thuốc chống chỉ định ở bệnh nhân viêm loét đại trực tràng, tắc ruột, ung thư trực tràng, mất nước, suy tim.

Chất xơ và chất nhầy: Loại này bao gồm sợi thức ăn hoặc chất nhầy lấy từ tảo biển, có tác dụng làm tăng thể tích phân và tăng độ ngấm nước, được dùng để trị các chứng táo bón vô căn. Chống chỉ định trong các trường hợp nghi tắc ruột cơ học, loét hành tá tràng, cắt đoạn dạ dày.

Dùng thuốc nhuận tràng (thuốc xổ) giảm cân có nhiều tác dụng phụ nguy hiểm

Dùng thuốc nhuận tràng (thuốc xổ) giảm cân có nhiều tác dụng phụ nguy hiểm

Thuốc làm trơn và mềm phân: thành phần dầu vaselin hoặc paraphin có tác dụng xổ cơ học bằng cách ngăn chặn sự hấp thu nước. Lưu ý, trường hợp trào ngược dạ dày thực quản không dùng thuốc này trước khi đi ngủ để phòng dịch trào ngược vào đường hô hấp.

Các thuốc kích thích nhu động: đó là các acid ricinoleic, acid mật, dẫn xuất diphenylmethan, tác dụng qua nhiều cơ chế khác nhau, phần lớn chỉ hoạt động khi đến đại tràng, gia tăng sự tống phân bằng cách kích thích tiết prostaglandin nội sinh.

Thuốc nhuận tràng tác dụng tại chỗ: gây kích thích phản xạ đại tiện, sử dụng để thụt tháo khi chuẩn bị nội soi đại trực tràng hoặc cho táo bón khi nằm lâu. Không được dùng kéo dài loại thuốc này.

Dùng thuốc nhuận tràng giảm cân là phản khoa học

TS Bùi Nguyên Kiểm - nguyên Trưởng khoa Nội, BV Xanh Pôn (Hà Nội) nhấn mạnh, phương pháp giảm cân bằng uống thuốc nhuận tràng rất gây hại cho cơ thể. Tình trạng béo phì là do mỡ gây ra, vì vậy, nếu muốn giảm cân thì phải loại mỡ ra khỏi cơ thể. Khi sử dụng thuốc xổ thì toàn bộ các chất dinh dưỡng đều bị thải ra ngoài chứ không riêng gì mỡ.

Các chuyên gia nhận định dùng thuốc nhuận tràng để giảm cân là phản khoa học

Các chuyên gia nhận định dùng thuốc nhuận tràng để giảm cân là phản khoa học

Đây không phải là phương pháp giảm béo, mà trái lại, càng làm cho béo lên vì cơ thể chúng ta có gene tiết kiệm, khi càng để bị đói, càng nạp ít chất vào cơ thể thì khi ăn lại hấp thu càng mạnh, kích thích cơ thể ăn thêm, kết quả là phản tác dụng, không những không giảm được cân mà khiến cho cơ thể càng béo.

TS.Đinh Quý Lan - Chủ tịch Hội Gan mật Việt Nam khẳng định, dùng thuốc nhuận tràng để giảm cân có thể gây ra nhiều tác dụng phụ nguy hiểm như: Đau bụng quặn thắt, tiêu chảy mạn tính, đầy hơi, buồn nôn, mất khả năng giữ nước, mất nước, ói mửa, làm suy yếu và làm loãng xương, chảy máu trực tràng.

Mới đây, Cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm Mỹ (FDA) vừa đưa ra lời cảnh báo người tiêu dùng về sự nguy hiểm của một số loại thuốc nhuận tràng. FDA lưu ý, các loại thuốc này có thể gây hại cho thận hoặc tim, thậm chí có thể dẫn đến tử vong nếu người dùng lạm dụng hoặc sử dụng sai. Tại Mỹ đã có 54 trường hợp gặp tác dụng phụ, trong đó 13 người tử vong sau khi dùng các loại thuốc thuốc nhuận tràng với liều cao hơn quy định, theo Lao động.

Bảo Ngọc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang