Giảm cân hiệu quả nhờ thiết bị giúp kiểm soát bệnh béo phì

author 19:48 26/04/2015

(VietQ.vn) - Trước tình trạng tỷ lệ người mắc bệnh béo phì trên toàn cầu đang ngày càng gia tăng, các chuyên gia tại Mỹ và Séc đã sáng chế ra các thiết bị giúp giảm cân hiệu quả.

Theo báo cáo của các chuyên gia tư vấn Viện McKinsey toàn cầu (MGI) công bố cuối tháng 11/2014, hơn 2,1 tỷ người trên toàn cầu (hoặc gần 30% dân số thế giới) ở tình trạng thừa cân hay béo phì. Con số này dự báo còn tăng cho đến năm 2030. Béo phì hiện là nguyên nhân gây ra khoảng 5% các trường hợp tử vong toàn thế giới và gây tác động tiêu cực đối với nền kinh tế toàn cầu tương tự như hút thuốc hay xung đột vũ trang. Béo phì đòi hỏi chi phí 2.000 tỷ USD cho chăm sóc sức khỏe, để giảm cân hiệu quả và bù lại năng suất mất đi trên toàn cầu. Chi phí này tương đương 2,8% GDP toàn cầu.

Thiết bị giúp giảm cân hiệu quả cho những người béo phì

Thiết bị giúp giảm cân hiệu quả cho những người béo phì 

Cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm Mỹ (FDA) ngày 15/1 đã cấp phép sử dụng cho một thiết bị giúp giảm cân bằng cách cấy vào cơ thể người. Hệ thống Maestro do nhà sản xuất thiết bị y khoa EnteroMedics Inc. cung cấp. Khi được cấy vào cơ thể, hệ thống sẽ phát tín hiệu điện tử đến các tế bào thần kinh dạ dày để kiểm soát hoạt động tiêu hóa. Nó làm giảm cơn thèm ăn của người được cấy thiết bị, đánh lừa cảm giác để họ luôn thấy rằng mình đang no.

Đối tượng sử dụng được quy định trong hướng dẫn của nhà sản xuất là từ 18 tuổi trở lên, có chỉ số khối cơ thể (BMI) ở mức béo phì, từ 35 - 45, đồng thời mang một chứng bệnh có liên quan đến béo phì. Kèm theo đó, để được áp dụng biện pháp điều trị thông qua hệ thống Maestro, bệnh nhân cần phải được xác nhận là có tiếp nhận các biện pháp giảm cân khác nhưng không hiệu quả.

Thiết bị giảm cân bằng cách cấy ghép vào cơ thể người do Mỹ sáng chế

Thiết bị giảm cân bằng cách cấy ghép vào cơ thể người do Mỹ sáng chế

FDA quy định, nhà sản xuất EnteroMedics phải duy trì nghiên cứu hiệu quả hoạt động của phương pháp Maestro trong 5 năm sau khi được ứng dụng rộng rãi. Ít nhất là phải khảo sát 100 bệnh nhân. Những thử nghiệm trước đó cho kết quả khá khả quan và chỉ 4% trong số các trường hợp được cấy thiết bị gặp những phản ứng phụ vì vật lạ đưa vào cơ thể.

Gần đây nhất, các bác sỹ Viện Y học lâm sàng và thực nghiệm (IKEM) và bệnh viện Motol tại Séc đã tiến hành thành công một ca phẫu thuật hiếm có để đưa một thiết bị điện tử vào trong ruột bệnh nhân vị thành niên bị béo phì nhằm kiểm soát căn bệnh thèm ăn của cậu bé này.

Báo Vietnamplus đưa tin từ phóng viên TTXVN tại Praha, đây là lần đầu tiên một ca phẫu thuật dạng này được thực hiện thành công trong lịch sử nền y tế của Séc. Thiết bị có tên EndoBarrier đã được đưa vào phần trên của ruột non cậu bé Karel Prantl (14 tuổi).

Do mắc bệnh ung thư não, Karel Prantl đã được phẫu thuật cắt bỏ khối u và thực hiện liệu pháp xạ trị. Tuy nhiên, việc không thể cắt bỏ hoàn toàn khối u trong não đã làm ảnh hưởng tới hoạt động của tuyến yên, khiến cậu bé này có thể ăn vô tội vạ và uống tới 9 lít nước mỗi ngày, dẫn tới bị thừa cân. Cậu bé đã được cho uống thuốc để chữa bệnh khát nước, song thuốc đã không giúp gì được cho bệnh thèm ăn.

Séc nghiên cứu thành cồn thiết bị giúp giảm cân cho người bị bệnh béo phì

Séc nghiên cứu thành cồn thiết bị giúp giảm cân cho người bị bệnh béo phì

Thiết bị EndoBarrier có chức năng như một thanh chắn ngăn ngừa thực phẩm được hấp thụ, giảm thời gian tiêu hóa và cải thiện tình trạng kháng insulin. Bác sỹ Marek Benes ở Viện Y học lâm sàng và thực nghiệm cho biết thủ thuật nói trên sẽ giúp cậu bé này giảm được ít nhất một nửa trọng lượng cơ thể hiện nay và cậu bé sẽ ăn ít hơn rất nhiều so với trước đây. Cậu bé sẽ mang thiết bị EndoBarrier trong cơ thể khoảng vài tháng trước khi được các bác sỹ lấy nó ra. Hiện nay cậu bé này khỏe mạnh và không còn cảm thấy những cơn đau như đã từng phải chịu đựng trước đây.

Thủ thuật này được tiến hành bằng việc gây mê toàn thân và bệnh nhân có thể về nhà 3 giờ sau khi được phẫu thuật. Phương pháp rất hứa hẹn này đã thực sự bổ sung vào bản danh sách những kỹ thuật mới mang tính cách mạng trong cuộc chiến chống lại căn bệnh béo phì và tiểu đường ở lứa tuổi vị thành niên.

Thùy Nguyễn (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang