Giảm cân và chữa bệnh nhờ yêu thú cưng

author 16:42 14/05/2014

(VietQ.vn) - Thú cưng sẽ giúp con người trong điều trị bệnh tim mạch, bệnh tự kỷ, giảm stress, thêm hạnh phúc và sống lành mạnh hơn.

Sự kiện: Giảm cân hiệu quả

Thú cưng từ lâu đã trở thành người bạn thân thiết trong phần lớn các gia đình, tuy nhiên ít người biết được những lợi ích đặc biệt của chúng đối với sức khỏe.

Dưới đây là 5 cách thú cưng giúp cải thiện sức khỏe bạn không ngờ tới:  

1. Giảm nồng độ cholesterol

Thú cưng giúp con người điều trị bệnh tim mạch, bệnh tự kỷ và giảm stress

Thú cưng giúp con người điều trị bệnh tim mạch, bệnh tự kỷ và giảm stress

Theo ông Rebecca A. Johnson, giám đốc trung tâm nghiên cứu tương tác giữa con người và động vật, trực thuộc đại học thú y Missouri, thú cưng sẽ giúp bạn duy trì việc đi bộ hàng ngày từ đó góp phần kiểm soát hàm lượng cholesterol trong máu. Các cuộc khảo sát của Viện tim mạch trung ương Úc cũng chỉ ra rằng những người nuôi thú cưng, đặc biệt là nam giới thường có chỉ số triglyceride và cholesterol thấp hơn.

2. Giải tỏa stress

Nghiên cứu cho thấy chỉ cần 15 đến 30 phút để chơi đùa với chó, mèo hoặc ngồi nhìn cá bơi mỗi ngày giúp bạn bớt căng thẳng và lo âu. Cơ thể của bạn thực sự có những thay đổi về thể chất trong khoảng thời gian đó làm cho tâm trạng của bạn trở nên khác biệt. Hàm lượng hooc-môn cortisol giảm – đây là loại hooc-môn gây ra căng thẳng, mệt mỏi. Bên cạnh đó, serotonin được tiết ra nhiều hơn, serotonin là chất hoá học giúp cơ thể khỏe mạnh và giảm stress.

3. Giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch

Theo công trình nghiên cứu hơn 20 năm của Hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ, người chưa từng nuôi mèo có khả năng chết vì đau tim nhiều gấp 40% so với người đã sở hữu một con. Một cuộc nghiên cứu khác cũng cho thấy các chủ nhân của chó cũng có tỉ lệ sống sót một năm sau khi đau tim nhiều hơn đáng kể. Nhìn chung thì người nuôi thú cưng có nguy cơ tử vong vì bất cứ bệnh tim nào thấp hơn, bao gồm bệnh suy tim.

4. Ngăn ngừa dị ứng và hỗ trợ điều trị bệnh tự kỉ ở trẻ nhỏ

Yêu thú cưng để sống lành mạnh và yêu đời hơn

Yêu thú cưng để sống lành mạnh và yêu đời hơn

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Clinical & Experimental Allergy ở Anh, trẻ em dưới  6 tháng tuổi tiếp xúc với thú cưng thường ít có khả năng mắc các bệnh dị ứng, hen suyễn, “sốt cỏ khô”, và eczema khi lớn lên.  Bệnh tự kỉ thường liên quan tới các vấn đề về giác quan , vì thế thú nuôi nhất là chó và ngựa được đưa vào các hoạt động tích hợp cảm giác được phát hoạ ra nhằm giúp trẻ tự kỉ điều chỉnh, chẳng hạn, cách cảm nhận của da hoặc cách trẻ phản ứng với một số mùi hoặc một số âm thanh nào đó. Kết quả cho thấy trẻ bị tự kỉ thường điềm tĩnh khi sống cùng động vật. Và thú nuôi cũng dễ dàng thu hút sự chú ý của họ.

5. Thuốc giảm cân

Khoa học đã chứng minh thú cưng giúp bạn giảm cân hiệu quả. Thay vì hàng giờ nghiền trên máy tính hay đắm chìm rong giấc ngủ ngày, bạn phải dành thời gian đi dạo hoặc chơi đùa cúng thú cưng. Theo các chuyên gia về sức khỏe, cứ 30 phút đi dạo sẽ giúp bạn đốt cháy từ 300 - 500 kcal, thời điểm tốt nhất là buổi sáng sớm hoặc chiều tối. Thú cưng giúp cải thiện thể chất và tinh thần nhờ đó mà bạn không cần tìm đến đồ ăn để giải tỏa căng thẳng. Vì vậy sẽ cắt giảm lượng calo thừa một cách đáng kể.

Việc nuôi thú cưng mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu không được nuôi đúng cách trong một môi trường thích hợp thì chính những “em cún” lại khiến bạn nhức nhối về vấn đề sức khỏe. Vì vậy, bạn cần có những kiến thức và hiểu biết trước khi quyết định rước một em cún yêu về nhà nhé.

Lan Anh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang