5 lầm tưởng tai hại trong chế độ giảm cân của phụ nữ

author 11:08 24/10/2015

(VietQ.vn) - Những sai lầm trong cách giảm cân nhằm lấy lại vóc dáng như nhịn ăn, tập thể dục quá mức... có thể ảnh hưởng đến sức khỏe mà nhiều người thường mắc.

Vấn đề cân nặng luôn là nỗi ám ảnh đối với nhiều người khi không tự tin về vóc dáng của mình. Chính vì vậy, nhiều chị em phụ nữ thường chia sẻ cho nhau các cách giảm cân để tìm lại dáng người thon gọn. Tuy nhiên, lựa chọn một chế độ giảm cân không phù hợp không những không mang lại hiệu quả mà còn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

Nhịn đói

Sai lầm trong cách giảm cân mà nhiều người vẫn hay áp dụng đó là nhịn ăn

Sai lầm trong cách giảm cân mà nhiều người vẫn hay áp dụng đó là nhịn ăn

Nhịn ăn sẽ khiến cơ thể bị thiếu hụt năng lượng và làm cho cảm giác thèm ăn ngày càng dâng cao và sau đó sẽ cung cấp nhiều thực phẩm bù vào cơ thể sau các bữa nhịn ăn khiến cho chất béo tích tụ. Bên cạnh đó, không có năng lượng cho quá trình trao đổi chất sẽ làm cho cơ thể không giải phóng được chất béo và mỡ thừa khiến cân nặng càng tăng nhanh hơn. Đây thực sự không phải là một phương pháp giảm cân hiệu quả cho những ai muốn giảm cân lâu dài.

Tập luyện quá nhiều

Tập thể dục là phương pháp giảm cân hiệu quả, đây là quan niệm đúng đắn. Tuy nhiên có một số chị em vì nóng lòng muốn giảm cân một cách nhanh chóng mà tập thể dục quá nhiều. Tập thể dục với cường độ mạnh và trong thời gian dài sẽ làm thay đổi cấu trúc tim, từ đó gây ra các cơn co thắt lồng ngực.

Giảm cân bằng cách tập luyện quá sức cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe

Giảm cân bằng cách tập luyện quá sức cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe

Bên cạnh đó, tập thể dục trong điều kiện bị áp sẽ dẫn tới nguy cơ tăng canxi tích tụ trong thành động mạch, dẫn đến thu hẹp động mạch. Như vậy, nếu đạt được mục tiêu về cân nặng trong thời gian ngắn thì chị em phụ nữ phải đối mặt với những nguy cơ về bệnh tim mạch rất cao. 

Ăn quá nhiều thực phẩm ăn kiêng

Ăn quá nhiều thực phẩm ăn kiêng có thể khiến cân nặng tăng lên

Ăn quá nhiều thực phẩm ăn kiêng có thể khiến cân nặng tăng lên

Nhiều người nghĩ rằng, những thực phẩm dành cho người ăn kiêng ăn như các loại bánh có tỷ lệ chất béo thấp, là sữa dành cho người gầy, là những hũ sữa chua được làm từ sữa gầy kết hợp thành phần trái cây… sẽ không giảm cân nên ăn bao nhiêu cũng được. Tuy nhiên, đây là một quan niệm sai lầm, việc ăn thoải mái như vậy không những không cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết khác cho cơ thể mà còn gây dưa thừa các chất khác, góp phần khiến cân nặng tăng lên. Bên cạnh đó, chúng còn có những tác dụng phụ không tốt từ những chất bảo quản trong các thức ăn, đồ uống được chế biến sẵn.

Ăn nhiều trái cây, không ăn thịt

Trái cây chứa nhiều chất có lợi cho cơ thể (như chất xơ, vitamin, các loại vi chất) nên quan niệm ăn càng nhiều càng tốt, thậm chí có thể ăn thay rau là hoàn toàn không đúng. Dù các vitamin rất quan trọng nhưng cơ thể chỉ cần một lượng nhất định. Trái cây cũng không thể thay thế rau vì rau có những loại vitamin và vi chất riêng. Vì thế, ăn hoa quả thay rau xanh sẽ làm cho cơ thể thiếu vitamin và khoáng chất.

Ăn nhiều rau mà loại bỏ các loại thịt cũng không phải là cách giảm cân hiệu quả

Ăn nhiều rau mà loại bỏ các loại thịt cũng không phải là cách giảm cân hiệu quả

Thịt chứa nhiều mỡ và cholesterol nên khiến những người đang giảm cân cảm thấy ngại khi ăn. Về góc độ khoa học, bạn không nên loại bỏ hoàn toàn cholesterol khỏi chế độ ăn hàng ngày, bởi đó chính là chất cần thiết tạo nên hormone. Thiếu cholesterol, lượng hormone sẽ giảm khiến sức đề kháng yếu đi. Các loại thịt (đã bỏ mỡ và da) chứa ít chất béo, không có carbohydrates nên hoàn toàn xứng đáng nằm trong danh sách thực phẩm ăn kiêng hiệu quả.

Thanh Hằng (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang