Giảm chi phí sản xuất, nâng cao năng suất nhờ áp dụng 5S tại Sơn Hải Vân

author 07:10 09/03/2020

(VietQ.vn) - Công ty TNHH Sơn Hải Vân sau 6 tháng triển khai hoạt động 5S cho thấy sự thay đổi rõ rệt về con người cũng như môi trường làm việc, nhà xưởng gọn gàng, chuyên nghiệp và được quản lý tốt.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Là doanh nghiệp chuyên sản xuất, kinh doanh sơn công nghiệp và dân dụng, sản phẩm của Công ty TNHH Sơn Hải Vân đã có chứng nhận quản lý theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015, phù hợp với các tiêu chuẩn về sử dụng và thân thiện với môi trường như tiêu chuẩn ASTM (Mỹ), BS (Anh), JIS (Nhật Bản)…

Tuy nhiên, trước thách thức phải nâng cao năng lực cạnh tranh, giảm chi phí sản xuất, nâng cao năng suất lao động, công ty đã quyết định tham gia áp dụng thực hành tốt 5S trong khuôn khổ Chương trình Nâng cao năng suất - chất lượng sản phẩm hàng hóa công nghiệp của Bộ Công Thương.

 

Bước đầu, công ty đã thành lập Ban 5S gồm đại diện cán bộ của từng phòng, ban và đào tạo nội bộ về 5S với các chuyên gia tư vấn đến từ Công ty CP Tư vấn Epro theo chương trình của Bộ Công Thương. Tiếp đó, tổ chức lớp đào tạo cho tất cả cán bộ công ty.

Sau 6 tháng triển khai hoạt động 5S cho thấy sự thay đổi rõ rệt về con người cũng như môi trường làm việc, nhà xưởng gọn gàng, chuyên nghiệp và được quản lý tốt. Phong trào 5S đã được thực hiện với tất cả các phòng, ban; định kỳ hàng tháng được đánh giá chéo 1 lần; hàng tuần, các tổ, phòng, ban, phân xưởng tự đánh giá 5S. Điểm tự đánh giá và đánh giá chéo được Ban 5S tổng kết theo hệ số và trao thưởng. Các thực hành tốt 5S được ghi nhận và tuyên truyền trên zalo, để các bộ phận, phòng, ban đều có thể rút kinh nghiệm và học hỏi ở tổ, đội làm tốt hơn.

Ông Phạm Minh Thông - Chuyên gia Tư vấn Công ty CP Tư vấn Epro  cho biết, công ty đã thành lập nhóm Zalo 5S, trong vòng 3 tuần sau đào tạo 5S, các thành viên bắt đầu biết làm và gửi những hình ảnh 5S lên nhóm, tạo phong trào toàn bộ nhân viên trong nhà máy đều cùng làm 5S.

Nhìn nhận lợi ích 5S mang lại, theo ông Lê Quốc Thời - Trưởng phòng Kỹ thuật - Công ty TNHH Sơn Hải Vân, 5S đã biến xa thành gần, biến chậm thành nhanh do không gian nhà xưởng, kho hàng thông thoáng rộng rãi, sạch sẽ, gọn gàng hơn. Mọi vật tư, sản phẩm đều được phân loại và ghi nhãn, an toàn lao động và phòng, chống cháy nổ được nâng cao. Đặc biệt, ý thức của mọi người về tuân thủ quy trình công nghệ và an toàn tốt hơn. "Người lao động đã có sự thay đổi ý thức, chủ động giữ gìn vệ sinh, sắp xếp gọn gàng chỗ làm việc của chính mình, loại bỏ những vật dụng không cần thiết nơi làm việc. Máy móc được làm sạch sẽ, định vị lại nơi để đồ dùng, định danh công dụng; lối đi được thông thoáng và không có chướng ngại vật" - ông Lê Quốc Thời chia sẻ.

Khái niệm 5S (5S methodology) bắt nguồn từ Nhật Bản vào đầu những năm 1980 thế kỷ XX. Theo định nghĩa 5S là Seiri (Sàng lọc những thứ không cần thiết tại nơi làm việc và bỏ đi), Seiton (Sắp xếp mọi thứ ngăn nắp để dễ tìm, dễ thấy, dễ lấy), Seiso (Sạch sẽ vệ sinh thiết bị, dụng cụ và nơi làm việc), Seiketsu (Săn sóc nơi làm việc bằng cách luôn thực hiện 3S trên) và Shitsuke (Sẵn sàng giáo dục rèn luyện để mọi người thực hiện 4S trên một cách tự giác).

 An Hạ

Coronavirus sống trên các bề mặt trong 'vài giờ đến 1 ngày': Đây là cách khử trùng đúng cách(VietQ.vn) - Một nghiên cứu khoa học vừa công bố sẽ cho chúng ta sự tham khảo về việc các loại virus corona có thể sống bao lâu trên các bề mặt, và đâu là cách khử trùng chúng đúng cách.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang