'Hormone giấc ngủ' có thể hỗ trợ điều trị bệnh về thần kinh

author 07:41 12/09/2015

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới đây co biết, melatonin - 'hormone giấc ngủ' có thể giúp hỗ trợ điều trị cho những bệnh nhân mắc bệnh về thần kinh mang tên đa xơ cứng (MS).

Melatonin là một hormone tiết ra từ tuyến tùng, đóng vai trò chính điều hành chiếc đồng hồ sinh học của cơ thể. Theo một nghiên cứu mới đây, melatonin - "hormone giấc ngủ" còn có thể giúp hỗ trợ điều trị cho những bệnh nhân mắc bệnh đa xơ cứng (MS).

Đa xơ cứng là một loại phản ứng miễn dịch bất thường chống lại hệ thần kinh trung ương khi mà các tế bào miễn dịch của cơ thể tấn công các tế bào thần kinh bằng cách ăn mòn, phá hủy màng bọc myelin của dây thần kinh để lại nhiều vùng mô sẹo dọc theo lớp phủ ngoài của các tế bào thần kinh, gây hậu quả làm chậm hoặc tắc đường truyền xung điện thần kinh. Bệnh thường diễn tiến trong vài ngày, vài tuần hoặc vài tháng xen kẽ với thời gian không có triệu chứng nhưng lại hay tái phát. Nguyên nhân dẫn tới bệnh đa xơ cứng có thể là do nhiễm virus, béo phì hay lượng hấp tụ vitamin D thấp hoặc do yếu tố môi trường.

Hormone giấc ngủ có thể giúp hỗ trợ điều tri bệnh đa xơ cứng

Hormone giấc ngủ có thể giúp hỗ trợ điều tri bệnh đa xơ cứng

Mauricio Farez, một nhà thần kinh học tại Viện Nghiên cứu Thần kinh Raúl Carrea ở Buenos Aires, Argentina và các đồng nghiệp cho biết vào mùa thu và mùa đông có ít bệnh nhân mắc bệnh hay tái phát bệnh đa xơ cứng hơn do đây là thời điểm mà lượng melatonin được sản sinh nhiều nhất. Mật độ melatonin sản sinh trong cơ thể phụ thuộc lượng tiếp xúc vào ánh sáng mặt trời, vì vậy, thay đổi mùa khiến lượng hormone bị dao động. Thời gian mùa thu và mùa đông, lượng melatonin tăng lên trong khi đó, mùa xuân và mùa hè lại giảm đi.

Để kiểm tra mức độ ảnh hưởng của melatonin theo mùa, các nhà nghiên cứu đã theo dõi 139 bệnh nhân đa xơ cứng trong một năm, xem xét tỉ lệ và mức độ tái phát của phân tử nhỏ có tên 6-SM trong hormone melatonin. Kết quả cho thấy tỷ lệ tái phát bệnh đa xơ cứng của các bệnh nhân vào mùa thu và mùa đông thấp hơn 32% so với khoảng thời gian vào mùa hè và mùa xuân.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu trên chuột và thử nghiệm trên các tế bào con người trong phòng thí nghiệm cho thấy việc gia tăng hormone melatonin dẫn đến sự gia tăng các tế bào T - một loại tế bào miễn dịch có trong hệ thống miễn dịch của con người giúp hỗ trợ, tăng cường hệ thống miễn dịch cũng như tiêu diệt các tác nhân gây hại bên trong và bên ngoài cơ thể.

Mặc dù những phát hiện cho thấy tồn tại mối liên kết giữa lượng melatonin và hệ thống miễn dịch nhưng các nhà nghiên cứu cho biết cần thực hiện các nghiên cứu lâm sàng lớn hơn để tìm hiểu rõ và đảm bảo rằng melatonin cũng có tác dụng tương tự trên các bệnh nhân ở những nơi khác nhau và có lượng ánh sáng ban ngày khác nhau.

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang