Bí quyết giảm đau xương khớp mùa đông

author 15:24 14/01/2015

(VietQ.vn) - Ngoài việc hạn chế các chất kích thích, tránh vận động nặng, thường xuyên giữ ấm cơ thể, người bệnh nên chú ý bổ sung khẩu phần ăn hợp lý để giảm đau khớp mùa đông.

Thời tiết rét lạnh là cực hình với nhiều người, đặc biệt là các trường hợp mắc chứng viêm khớp bởi những cơn đau nhức âm ỉ, khó chịu. Để có thể giảm đau khớp nhanh chóng trong ngày mưa lạnh, người bệnh có thể áp dụng những bí quyết đơn giản dưới đây.

Quan tâm đến chế độ ăn uống

Theo các bác sĩ, để giảm đau khớp mùa đông, người bệnh (đặc biệt là người mắc bệnh gout) cần kiêng đạm, hải sản, những thực phẩm giàu protein có trong các loại thịt đỏ như trâu, bò... hạn chế sử dụng chất kích thích, dễ tái phát bệnh. Ngoài ra, cần tránh các thực phẩm giàu axit béo omega­6 (chẳng hạn như dầu bắp), vì loại axit này có thể gây ra viêm đau đớn.

Chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp giảm đau khớp nhanh chóng trong mùa lạnh

Chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp giảm đau khớp nhanh chóng trong mùa lạnh. Ảnh minh họa

Để giảm đau khớp mùa đông, nên dùng các thực phẩm giàu axit béo omega­3 (thường có trong cá hồi và các loại hạt) giúp hạn chế tình trạng viêm, giảm đau khớp. Các rau lá xanh, như rau bina và cải xoăn, cũng có thể giúp dập tắt tình trạng viêm và đau đớn. Công dụng tương tự như vậy có trong các chất chống oxy hóa trong trà xanh.

Bên cạnh đó, cam, ớt đỏ, cà chua, các loại thực phẩm khác chứa nhiều vitamin C cũng có thể giúp giảm các triệu chứng này bởi chúng ngăn chặn sự mất sụn giảm đau khớp mùa đông với bệnh nhân bị viêm khớp nặng.

Người bệnh gout nên tránh ăn hải sản để có thể giảm đau khớp nhanh chóng

Người bệnh gout nên tránh ăn hải sản để có thể giảm đau khớp nhanh chóng. Ảnh minh họa

Cũng theo khuyến cáo của các chuyên gia, thay thế các loại ngũ cốc tinh chế cho ngũ cốc nguyên hạt là một cách hay để ngăn ngừa và giảm đau khớp mùa đông. Lý do là bởi các nghiên cứu trước đây cho thấy ngũ cốc tinh chế có ảnh hưởng làm tăng sự viêm khớp, trong khi chất xơ ngũ cốc nguyên hạt có thể giúp giảm viêm.

Sử dụng các chất bổ sung

Song song với việc tuân theo chế độ ăn uống khoa học, sử dụng thêm các chất bổ sung cũng phương pháp hiệu quả giúp giảm đau khớp mùa đông. Trong đó, glucosamine sulfate và chondroitin có thể giúp đỡ nuôi dưỡng sụn và bôi trơn nhiều hơn ở các khớp của xương.

Một nghiên cứu quy mô lớn của Viện Y tế Quốc gia Mỹ tìm thấy một sự kết hợp hàng ngày nếu bổ sung 1.500 mg glucosamine và 1.200 mg chondroitin có thể giúp dễ dàng hạn chế các triệu chứng phát tác ở những người bị đau khớp từ trung bình đến nặng.

Giảm đau khớp nhanh chóng và hiệu quả nhờ tắm nắng

Giảm đau khớp nhanh chóng và hiệu quả nhờ tắm nắng. Ảnh minh họa

Ngoài ra hãy chắc chắn bổ sung nhiều vitamin D (từ ánh sáng mặt trời) để giúp giữ cho xương mạnh mẽ và giảm đau khớp ngày lạnh. Kiểm tra với bác sĩ trước tiên nếu thấy bị đau khớp bởi vì một số chất bổ sung có thể tương tác một số thuốc khiến tình trạng đau khớp của người bệnh tăng thêm.

Sử dụng bài tập phù hợp cho người bị khớp

Chuyên gia cũng khuyến cáo, những người mắc bệnh viêm đa khớp dạng thấp cần thực hiện chế độ vận động hợp lý, theo hướng dẫn của các bác sĩ hay đến các trung tâm phục hồi chức năng. Người mắc bệnh này cần tránh ngồi một chỗ, hoặc ít vận động dễ bị cứng khớp.

Những người bị thoái hóa khớp hạn chế chơi các môn thể thao cần đến trụ đầu gối như bóng đá, bóng chuyền... Môn thể thao tốt nhất là bơi, hoặc các bài tập nhẹ nhàng như khiêu vũ, uốn dẻo. Tất cả bài tập cần được thực hiện bài bản, theo hướng dẫn của các chuyên gia vật lý trị liệu hoặc các bác sĩ chuyên về khớp.

Kiểm soát cân nặng đồng nghĩa với việc giảm đau khớp nhanh chóng

Kiểm soát cân nặng đồng nghĩa với việc giảm đau khớp nhanh chóng. Ảnh minh họa

Những người bị bệnh khớp nói chung cần chú ý cải thiện cân nặng, việc luyện tập tốt giúp cơ thể kiểm soát lượng mỡ dư thừa, chống thừa cân béo phì - việc tăng áp lực lên cơ xương khớp, nguy hiểm cho người bị bệnh.

Kết hợp với Đông y

Để đối phó với chứng đau khớp ngày lạnh, người bệnh cần phải luôn giữ ấm cho cơ thể, làm nóng các khớp bị viêm bằng dầu hoặc chườm nóng; không nên ra ngoài khi trời quá lạnh; thường xuyên vận động nhẹ nhàng hoặc tập những bài tập thể dục phù hợp (giúp khí huyết lưu thông). Đặc biệt, cần duy trì chế độ ăn uống và cân nặng hợp lý (bồi bổ cơ thể).

Bên cạnh đó, người bệnh có thể sử dụng các bài thuốc Nam với thành phần là Cao rắn hổ mang và các thảo dược quý có tác dụng khu phong tán hàn trừ thấp nhằm làm cho khí huyết lưu thông ở cân xương, đưa tà khí (phong, hàn, thấp, nhiệt) ra ngoài, đồng thời, bồi bổ khí huyết, can thận để chống tái phát, chống các biến chứng và phục hồi các chức năng bình thường của khớp.

UC-II là Collagen Type 2 không biến tính, có tác dụng thúc đẩy sự hình thành và nuôi dưỡng mô sụn tại các khớp.

UC-II là một sáng chế độc quyền, được tinh chiết bằng công nghệ sử dụng nhiệt độ thấp, sở hữu chứng chỉ an toàn GRAS và được FDA Hoa Kỳ công nhận.

Sản phẩm JEX chứa UC-II giúp giảm đau, tái tạo và nuôi dưỡng sụn khớp.

Trung tâm Tư vấn Y khoa: 1900 545404 - (08) 38 112777

Website: www.jex.com.vn .

 

Minh Thùy (tổng hợp)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang