Giám đốc "ăn" 46 tỷ đồng của nhà băng

author 10:11 13/03/2013

Các bị can đã lợi dụng những quy định pháp luật về quốc tế, tín dụng và những sơ hở thiết sót trong quản lý để chiếm đoạt hơn 46 tỷ đồng của Ngân hàng Đông Á.

Ngày 12/3, cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP HCM đã hoàn tất hồ sơ chuyển lên Viện kiểm sát cùng cấp để truy tố các bị can trong vụ án: “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, do Giám đốc, Phó giám đốc Công ty thép Minh Thanh thực hiện.

Theo tài liệu của cơ quan chức năng, các bị can lợi dụng những quy định pháp luật về giao dịch Quốc tế, tín dụng và những sơ hở, thiếu sót trong quản lý để chiếm đoạt hơn 46 tỷ đồng của Ngân hàng thương mại cổ phần Đông Á chi nhánh quận 5 (viết tắt DAB). Hành vi sai phạm của các bị can gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến tài sản, đến trật tự quản lý hành chính của Nhà nước.


46 tỷ đồng được Giám đốc và Phó Giám đốc phù phép bỏ túi riêng (ảnh minh họa).

Cụ thể, từ ngày 30/11/2011 đến 11/4/2012, Phạm Hải Thanh là Giám đốc, người đại diện theo pháp luật cũng như chủ sở hữu toàn bộ phần vốn góp của Cty thép Minh Thanh. Để có tiền trả cho các hợp đồng vay đến hạn của công ty thép Minh Thanh vay, Thanh đã mở thư tín dụng mua 5.736.470 kg thép cuộn và bán 3.921.200kg thép. Sau đó, Thanh mang thế chấp cho DAB để vay hơn 46 tỷ đồng.

Khi hàng về cảng, Thanh đã lợi dụng sơ hở thiếu sót trong quản lý và cấu kết cùng Trương Hồng Thơ, Phó giám đốc để chuyển giao gần hết đến các doanh nghiệp mua hàng và không hoàn trả số tiền 46 tỷ đồng đã vay. Hồ sơ của cơ quan điều tra thể hiện, bị can Trương Hồng Thơ công tác tại công ty thép Minh Thanh từ khi thành lập. Từ tháng 11/2011, Thơ được bổ nhiệm làm Phó giám đốc phụ trách kinh doanh.

Tuy không có phần vốn góp tại công ty thép Minh Thanh, nhưng Thơ đã đồng ý cùng Thanh chiếm đoạt tiền của DAB để thanh toán tiền vay trước đó. Hành vi sai phạm của Phạm Hải Thanh và Trương Hồng Thơ nêu trên đã phạm tội: “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Đối với bị can Trương Quang Đông, nguyên Trưởng Phòng khách hàng doanh nghiệp của DAB, phụ trách tín dụng và quản lý tài sản đảm bảo đã chỉ đạo nhân viên giao bộ chứng từ 5.736.470 kg thép thế chấp cho công ty thép Minh Thanh để làm thủ tục Hải quan rồi chuyển hàng thế chấp về kho để quản chấp.

Đông không những không tổ chức quản lý mà còn cùng Phan Xuân Hòa (nhân viên tín dụng) đã không giám sát và theo dõi công ty thép Minh Thanh làm thủ tục Hải quan, tiến độ vận chuyển từ cảng về kho chỉ định, không lập kế hoạch tiếp nhận hàng dẫn đến để Phạm Hải Thanh và Trương Hồng Thơ chiếm đoạt tài sản thế chấp của DAB số tiền hơn 46 tỷ đồng.

Trong vụ án này, bị can Phan Xuân Hòa, nguyên là nhân viên tín dụng của DAB giữ chức vụ phụ trách giao dịch tín dụng của công ty thép Minh Thanh để quản lý tài sản đảm bảo. Sau khi giao bộ chứng từ 5.736.470 kg thép thế chấp cho công ty thép Minh Thanh để làm thủ tục Hải quan và chuyển hàng về kho, Hòa để mặc cho công ty tự thực hiện không giám sát.

Ngoài ra, trong quá trình làm thủ tục Hải quan, Hòa cũng không theo dõi tiến độ vận chuyển từ cảng về kho chỉ định và không lập kế hoạch tiếp nhận hàng. Lợi dụng điều này, Phạm Hải Thanh và Trương Hồng Thơ đã chiếm đoạt hơn 46 tỷ đồng của công ty.

Hành vi sai phạm Trương Quang Đông và Phan Xuân Hòa nêu trên đã phạm tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” nên cần cần phải được xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Ngay sau khi có kết luật điều tra, cơ quan Công an TP HCM đã ra quyết định chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án sang Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố đối với các bị can ra trước Tòa án nhân dân TP HCM.

Hưng Long/NLM

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang