Vụ nhận hối lộ 80 triệu Yên: GĐ ban QLDA khẳng định không làm sai

author 07:32 24/03/2014

(VietQ.vn) - Ông Nguyễn Văn Hiếu đã khẳng định như vậy ngay sau khi bị tạm đình chỉ chức danh Giám đốc Ban quản lý các Dự án Đường sắt .

Như đã đưa tin, chiều 23/3, sau cuộc họp bất thường, lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã tạm đình chỉ chức danh Giám đốc BQL các DA Đường sắt trong vòng 15 ngày để phục vụ công tác điều tra xác minh thông tin  việc nhà thầu JTC Nhật đã hối lộ 80 triệu Yen cho quan chức cấp cao trong ngành đường sắt Việt Nam.

Trả lời PV sau quyết định trên, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Ban quản lý các dự án đường sắt  (Tổng công ty Đường sắt Việt Nam) khẳng định, không liên quan gì đến việc nhận hối lộ.

“Tôi cam đoan là không nhận bất kỳ khoản tiền hối lộ nào từ Công ty Tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC). Tôi cũng không làm gì sai trái cả. Tôi là Đảng viên tôi cam đoan về điều đó”, ông Hiếu nói.

Ông Hiếu cũng lấy tư cách là Đảng viên, để cam đoan với Bộ trưởng Bộ GT-VT Đinh La Thăng rằng mình không dính líu, không liên quan gì đến nội dung mà báo Nhật Bản đã đăng tải.

Về phía người ra quyết định, ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cũng khẳng định: “Hiện tại chưa kết luận ai sai, ai vi phạm cả. Ngay cả việc tạm dừng công tác cũng để yêu cầu giải trình, làm rõ trách nhiệm chứ chưa phải đã kết luận có vi phạm”-ông Thành cho hay.

Trong một diễn biến khác, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu thành lập các đoàn thanh tra, thanh tra tất cả các dự án mà JTC đã và đang tham gia, trước mắt là các dự án thuộc lĩnh vực đường sắt.

Cụ thể đối đối với Dự án án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội (Tuyến số 1) – Giai đoạn 1: Trước mắt, yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Ban Quản lý dự án đường sắt tạm dừng giải ngân theo Hợp đồng đã ký với JTC; đồng thời, tạm dừng thương thảo tài chính Hợp đồng tư vấn thiết kế kỹ thuật giai đoạn 2a đối với JTC.

Theo đó, tất cả cá nhân có liên quan đến Dự án trên, kể cả những người đã chuyển công tác, tạm dừng thực hiện các nhiệm vụ đang được phân công để tập trung giải trình về trách nhiệm cá nhân trong thời gian tham gia tại dự án. Yêu cầu trên cũng được thực hiện cả với các cán bộ có liên quan đến dự án này đã nghỉ hưu.

Các cá nhân liên quan phải hoàn thành báo cáo lên Bộ GT-VT trước ngày 31/ 3.

Trên Báo The Yomiuri Shimbun (Nhật Bản) ngày 20/3/2014 có đưa tin Công ty tư vấn giao thông Nhật Bản JTC đã phải chi bất hợp pháp 100 triệu Yên cho các cán bộ và một số đối tượng khác ở nước thứ ba (gồm Indonesia, Uzebekistan và Việt Nam) từ năm 2008 – 2012 để được tham gia thực hiện các dự án ODA

Cụ thể, ông Chủ tịch Công ty JTC thừa nhận đã hối lộ cho một quan chức cao cấp về quản lý dự án ngành Đường sắt Việt Nam 80 triệu yen (hơn 16 tỉ đồng) để được thực hiện tư vấn dự án trị giá 4,2 tỉ yen.

Tại Việt Nam, Công ty JTC hiện là Nhà thầu của Dự án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến số 1), vốn vay ODA của Nhật Bản.

 

 

Hoàng Vũ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang