Giám đốc Viện K cảnh báo: Phòng ngừa ung thư sai cách dẫn đến hậu quả xấu

author 16:30 15/11/2018

(VietQ.vn) - Nhiều người sẵn sàng bỏ tiền để mua thực phẩm chức năng, thực phẩm bổ sung, các loại sâm… với hi vọng có thể ngừa ung thư. Nhưng họ quên rằng, bỏ thuốc lá và rượu bia, hay tập thể dục - thể thao... là liệu pháp chống ung thư hiệu quả.

Tỷ lệ mắc ung thư tại Việt Nam gia tăng

Thông tin từ Bộ Y tế, năm 2018 trên toàn thế giới có 18,1 triệu trường hợp mới mắc và 9,6 triệu trường hợp tử vong do bệnh ung thư. Tại Việt Nam, năm 2018 có 164.671 ca mới mắc ung thư; 114.871 trường hợp tử vong do căn bệnh này. Hơn 300.000 người đang sống chung với bệnh ung thư. Phần lớn người bị bệnh ung thư ở Việt Nam đến khám và điều trị ở giai đoạn muộn nên việc điều trị càng khó khăn và tốn kém.

Theo PGS.TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K, Viện trưởng Viện Ung thư Quốc gia, ung thư đang trở thành gánh nặng trên toàn thế giới. Theo xu hướng chung, các nước càng phát triển, tỉ lệ mắc các bệnh không lây nhiễm như ung thư, đái tháo đường, tim mạch, rối loạn sức khoẻ tâm thần càng tăng, trong đó có Việt Nam.

 Ung thư gan là một trong những bệnh thường gặp ở Việt Nam. Ảnh minh họa

Ông dẫn chứng, năm 2000, cả nước có 68.000 ca mắc mới ung thư, đến 2012 tăng lên 116.000 ca mắc mới, 94.000 trường hợp tử vong. Năm 2018, theo số liệu mới nhất của WHO, số ca mắc mới đã tăng lên 165.000 và số tử vong tăng lên 115.000 ca, trung bình cứ 100.000 dân có 154,5 trường hợp bị ung thư.

Ngăn ngừa ung thư sai cách, hiểm họa chết người

PGS.TS Trần Văn Thuấn cho hay, hiện nay có rất nhiều người bỏ số tiền lớn để mua thực phẩm chức năng, thực phẩm bổ dưỡng, các loại nấm, sâm… hàng ngày với hy vọng có thể ngăn ngừa được ung thư. Tuy nhiên, những thứ tốt cho phòng ngừa un thư như: bỏ thuốc lám, rượu, bia; tập thể dục thể thao… không được áp dụng.

Các chuyên gia cho rằng, để đẩy lùi tình trạng ung thư, các bộ phận liên quan thường xuyên tuyên truyền về các tác nhân gây ung thư cũng như các biện pháp phòng tránh. Hạn chế tiếp xúc các yếu tố nguy cơ để người dân có kiến thức dự phòng chứ không thể một sớm một chiều.

Người đứng đầu Bệnh viện K khuyến cáo người dân cần có chế độ ăn an toàn, hợp lý. Thay vì sử dụng những món ăn giàu chất đạm, hãy bổ sung ru xanh, hoa quả… tránh đồ ăn ôi thiu.

Ngoài ra, mỗi người nên hình thành cho mình thói quen tập thể dục, vận động; hạn chế sử dụng rượu bia, thuốc lá… Bỏ thuốc lá không chỉ nâng cao sức khoẻ cho chính bản thân mình mà còn bảo vệ cả những người xung quanh. Nhiều phụ nữ mắc ung thư phổi chính là do hút thuốc lá bị động", PGS.TS Thuấn nói.

Thúy Ngân

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang