Giám đốc "cắm" sổ đỏ vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng?

author 10:17 28/03/2013

Ngày 27/3 dư luận Quảng Bình hết sức bất ngờ trước việc ông Lưu Minh Thành, Giám đốc BQL di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia (VQG) Phong Nha-Kẻ Bàng đã cầm cố sổ đỏ (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) của di sản này để “chạy” dự án bảo vệ rừng.

Về vấn đề này, ông Lưu Minh Thành cho rằng, không có chuyện cầm cố sổ đỏ di sản mà chỉ bàn giao cho một đơn vị ở Hà Nội nhằm thu hút dự án bảo vệ rừng từ các tổ chức NGO (phi chính phủ).

Ông Thành thừa nhận, toàn bộ 11 sổ đỏ được Sở TN-MT Quảng Bình cấp cho di sản thiên nhiên thế giới VQG Phong Nha-Kẻ Bàng đã được giao cho người có tư cách pháp nhân. Tuy nhiên, khi hỏi người có tư cách pháp nhân là ai, ông Thành chỉ đưa ra một hồ sơ có tờ giấy ký nhận của bà Trần Thị Trường (trú tại Nam Lý, TP Đồng Hới, Quảng Bình). Tờ giấy bà Trường ký nhận gồm 11 sổ đỏ gốc với tổng diện tích 122. 864ha đất rừng di sản Phong Nha-Kẻ Bàng được UNESCO khuyến nghị cần bảo vệ tốt cả về trạng thái thực địa và hồ sơ liên quan.
Di sản văn hóa vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng
Di sản vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng
 
Theo ông Lưu Minh Thành, toàn bộ sổ đỏ trên giao Công ty TNHH Phát triển lâm nghiệp Việt Nam (Hà Nội), bà Trường là người đại diện công ty. Tờ giấy ký biên nhận 11 sổ đỏ của di sản Phong Nha-Kẻ Bàng không đóng dấu bất cứ cơ quan đơn vị nào. Ông Thành cho biết việc giao sổ đỏ này nhằm mục đích kêu gọi dự án bảo vệ rừng, bàn giao sổ đỏ làm tin để mỗi hécta được 25 triệu đồng. Tuy nhiên, sổ đỏ giao từ ngày 19-4-2011, đến nay không hề có đồng vốn nào được chuyển về. 
 
Trao đổi với PV Báo SGGP Trần Thị Trường giới thiệu là Giám đốc Công ty TNHH Xuân Trường có chức năng xây dựng cơ bản và buôn bán gỗ. Bà Trường thừa nhận cầm 11 sổ đỏ từ ông Lưu Minh Thành và đang “chạy” dự án hỗ trợ bảo vệ rừng. Bà Trường nói: “Mỗi hécta được hỗ trợ 25 triệu đồng, đến lúc về tay chủ rừng sẽ còn 20 triệu đồng”. Nhưng vì sao cầm sổ đỏ đã hai năm, nhưng hiện chưa có tiền, bà Trường nói “sắp tới sẽ có”, đó là điệp khúc bà Trường đã hứa hai năm qua. 
 
Một cán bộ của UBND tỉnh Quảng Bình, cho biết tất cả dự án bảo vệ rừng với di sản Phong Nha-Kẻ Bàng đều phải thông qua UBND tỉnh, việc làm của ông Lưu Minh Thành không báo cáo là sai nguyên tắc, sử dụng sổ đỏ không đúng mục đích là vi phạm pháp luật. Trong khi đó, dự án của ngân hàng tái thiết Đức KFW tài trợ hơn 15,77 triệu EURO đang triển khai tại khu vực Phong Nha-Kẻ Bàng không cần “cầm cố” sổ đỏ.
 
Vụ việc ông Lưu Minh Thành “cầm cố” sổ đỏ chưa được thông báo đến các thành viên Giám đốc VQG Phong Nha-Kẻ Bàng. 
 
Minh Phong/SGGP
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang