Cảng vụ Quảng Ninh phản đối thông tin 'làm doanh nghiệp bực mình'

author 19:04 20/09/2016

(VietQ.vn) - Lãnh đạo Cảng vụ Quảng Ninh nói không có chuyện chồng chéo, “sang sông phải đóng 2 lần phí” như thông tin DN phản ánh.

Ngày 18/9, VietQ.vn có bài: “Vừa nộp tiền bến cảng bên Hải Phòng, sang Quảng Ninh thêm 1 lần thu phí”. Theo đó, một số DN vận tải thủy phản ánh, cùng một dòng sông nhưng mỗi bên bờ lại có các đơn vị Cảng vụ đường thủy nội địa (ĐTNĐ) khác nhau, một bên là của trung ương, một bên là của địa phương.

Khi phương tiện vào cảng bên bờ phải thì làm thủ tục nộp phí tại Cảng vụ trung ương, sau đó quay sang bờ trái thì lại phải làm thủ tục và nộp thêm một lần phí nữa cho Cảng vụ Quảng Ninh, trong khi khoảng cách di chuyển chưa đến 80 mét. Điều này làm tăng chi phí, mất thời gian và gây khó khăn cho DN.

Một số DN phản ánh, muốn sang sông phải mất 2 lần phí tại một số nơi trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh giáp ranh với Hải Dương, Hải Phòng. Ảnh C.Thành

Liên quan đến thông tin VietQ.vn phản ánh, ngày 19/9, Cảng vụ ĐTNĐ tỉnh Quảng Ninh đã có công văn báo cáo sự việc gửi Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ninh.

Theo công văn báo cáo, Cảng vụ ĐTNĐ Quảng Ninh được giao các cảng và bến như sau: Trên địa bàn TP Uông Bí có 2 cảng; Địa bàn huyện Đông Triều 2 cảng. Các cảng, bến thủy còn lại trên luồng Đá Bạc, luồng sông Mạo Khê thuộc Cảng vụ ĐTNĐ khu vực I quản lý.

4 cảng do đơn vị này quản lý được chuyên dùng xuất than thuộc tập đoàn than. Số lượng than được xuất đi theo kế hoạch chủ yếu dùng xuất khẩu và chuyển tới tỉnh khác. Không có trường hợp phương tiện phải đến cảng, bến khác trong khu vực hoặc bờ bên kia để trả hoặc lấy hàng thêm trong một chuyến đi. Do vậy, các phương tiện khi đến cảng chỉ làm 1 thủ tục và nộp 1 lần phí Cảng vụ, không có chuyện phải nộp 2 lần như 1 số doanh nghiệp phản ánh.

Cảng vụ ĐTNĐ Quảng Ninh cho biết thêm, các Công ty gồm Công ty vận tại Bình Minh; Công ty TNHH Tuấn Cường, Công ty TNHH Tiến Trung không có phương tiện nào rời cảng thuộc địa bàn Cảng vụ ĐTNĐ Quảng Ninh quản lý. Các phương tiện này hoạt động chủ yếu tại bến do Cảng vụ ĐTNĐ khu vực I quản lý.

Trả lời phóng viên VietQ.vn về việc tuyến sông Mạo Khê (khu vực cảng Bến Cân) thường xuyên bị ách tắc,  lãnh đạo Cảng vụ ĐTNĐ Quảng Ninh cho biết: Cảng Bến Cân có chiều rộng 25m, dài 315m, chiều rộng sông 180m. Theo số liệu thống kê cấp phép cho các phương tiện ra vào cảng Bến Cân để nhận, trả hàng hóa (chỉ có than) trong 8 tháng đầu năm 2016, Cảng Bến Cân có 623 lượt phương tiện.

“Như vậy, trung bình có 77 lượt phương tiện/tháng; 2 lượt phương tiện/ngày vào cảng và đều có lực lượng của Cảng vụ ĐTNĐ Quảng Ninh phối hợp với lực lượng của cảng điều tiết phương tiện một cách hợp lý nên không có hiện tượng ùn tắc giao thông tại vùng nước của cảng”, lãnh đạo Cảng vụ Quảng Ninh khẳng định.

VIẾT CƯỜNG

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang