Giám đốc Công an TP.HCM: 'Tăng cường rà soát phương án chống khủng bố'

author 14:26 10/12/2015

(VietQ.vn) - Trước nguy cơ khủng bố trên thế giới, ngành Công an TP.HCM đã tăng cường, củng cố và rà soát phương án phòng chống khủng bố.

Đó là khẳng định của Thiếu tướng Lê Đông Phong – Giám đốc Công an TP.HCM khi trả lời chất vấn của các đại biểu HĐND TP.HCM tại kỳ họp lần thứ 20 – khóa VIII, vừa diễn ra vào sáng ngày 10/12.

Đại biểu Trần Văn Thiện đề nghị ngành Công an nêu rõ biện pháp phòng chống khủng bố của mình, trước tình hình quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang ngày càng căng thẳng. Trong khi đó, thực tế Nga có đưa sang Việt Nam một bộ phận khách du lịch từ Thổ Nhĩ Kỳ.

 Đại biểu Trần Văn Thiện đặt câu hỏi chất vấn cho Công an TP.HCM về khủng bổ - ảnh chụp màn hình. 

Chắc chắn, Tổng Cục Du lịch sẽ có phương án, kế hoạch. Vậy TP.HCM sẽ có sự chuẩn bị như thế nào để đón khoảng vài triệu du khách Nga, vì đang là mùa du lịch của đất nước này.

Về câu hỏi này, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm – Chủ tịch HĐND TP.HCM đã nhắc nhở đại biểu: Vấn đề khủng bố là vấn đề toàn cầu lo ngại. Ta cảnh báo là tốt, nhưng nó không liên quan đến bất kỳ đất nước hay tôn giáo nào. Do đó, cách đặt vấn đề khủng bố vào tôn giáo và cách đặt vấn đề như của đại biểu Thiện cần phải thận trọng hơn.

Tuy nhiên, bà Tâm cũng cho rằng, người dân TP.HCM cũng sẽ an tâm hơn khi nghe những câu trả lời của Công an TP.HCM về vấn đề này.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Thiện, Thiếu tướng Lê Đông Phong - Giám đốc Công an TP.HCM thông tin: Khủng bố được quy định hẳn hoi trong luật hình sự của nước CHXHCN Việt Nam bằng 2 tội: Xâm phạm an ninh Quốc gia, nội dung gây hoang mang trong nhân dân. Quốc hội cũng đã thông qua về luật phòng chống khủng bố.

Trước tình hình đó, lực lượng Công an TP.HCM đã xác định, bất cứ đối tượng nào có hành vi như vậy đều được nắm tình hình, ngăn ngừa, không để xảy ra tình huống, không phân biệt nhóm người nào ở trong xã hội.

Thiếu tướng Lê Đông Phong khẳng định, lực lượng Công an sẽ giữ vai trò chủ công trong việc ngăn ngừa, đấu tranh có hiệu quả, đảm bảo môi trường đầu tư và sự an lành cho nhân dân.

Thực hiện chương trình quốc gia về phòng chống tội phạm, trong thời gian vừa qua, lực lượng Công an TP.HCM đã liên tục mở các đợt tấn công tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, nhất là trong các sự kiện trọng đại, ngày lễ lớn của dân tộc.

Trong năm 2015, trên toàn địa bàn đã xảy ra 6.004 vụ phạm pháp hình sự, so với cùng kỳ giảm 5,9%. Tỷ lệ khám phá án đạt 67,6%, bắt giữ 4.670 đối tượng phạm pháp, án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng được khám phá là trên 91%, triệt phá 77 băng nhóm tội phạm có tổ chức.

Theo đánh giá chung của Công an TP.HCM, tình hình tội phạm trên địa bàn TP có giảm về số vụ và chất. Các loại án giết người, cướp của, trộm cắp luôn gây bất an trong cộng đồng dân cư thì nay cũng đã giảm.

Nhóm tội phạm tăng là chống người thi hành công vụ, cố ý gây thương tích xuất phát từ các mâu thuẫn trong xã hội, tội phạm hiếp dâm.

Chiều ngày 10/12, phiên chất vấn và trả lời chất vấn ở kỳ họp lần thứ 20 – HĐND TP.HCM khóa VIII tiếp tục làm việc.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang