Giám đốc lũng đoạn bệnh viện

author 06:27 10/05/2013

Hàng loạt sai phạm đã diễn ra tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ: Chi hàng chục tỉ đồng mua dược phẩm chưa được phép lưu hành; qua mặt cơ quan quản lý tự ý mua gần 100 tỉ đồng vật tư y tế; phê duyệt kết quả đấu thầu chênh nhau đến 120 tỉ đồng…

Những sai phạm nghiêm trọng liên quan tới công tác điều hành, quản lý của ông Đặng Quang Tâm, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ (BV ĐKTƯCT), vừa được Thanh tra Bộ Y tế kết luận.

Qua mặt Bộ Y tế!

Theo ông Hà Hào Hiệp, Phó chánh Thanh tra Bộ Y tế, có 8 nội dung tố cáo về các sai phạm của ông Đặng Quang Tâm nhưng chỉ có 3 nội dung tố cáo đúng, các nội dung tố cáo còn lại là sai hoặc chưa đủ cơ sở kết luận. Trong đó, hàng loạt sai phạm trong đấu thầu do ông Tâm làm chủ tịch thầu và ký quyết định đã được thanh tra làm rõ.

Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ có nhiều sai phạm trong đấu thầu thuốc một thời gian dài
Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ có nhiều sai phạm trong đấu thầu thuốc một thời gian dài

Năm 2009, BV ĐKTƯCT phê duyệt kết quả đấu thầu mua thuốc, hóa chất, vật tư y tế tiêu hao, trong đó có thuốc Harxone. Tuy nhiên, tại thời điểm tham gia dự thầu, mặt hàng thuốc Harxone chưa được đổi tên và chưa được Cục Quản lý Dược cấp giấy phép lưu hành nhưng BV lại cho Công ty TNHH Dược phẩm Huy Cường (TPHCM) trúng thầu 7.000 lọ Harxone, tổng trị giá 54,6 tỉ đồng (78.000 đồng/lọ).

Trong đợt thầu năm 2009-2010, giám đốc BV ĐKTƯCT phê duyệt kết quả trúng thầu ngày 20-7-2009, có hiệu lực 1 năm. Đến ngày 28-12-2009, mới qua 5 tháng, ông Tâm lại ký thêm quyết định phê duyệt kết quả đấu thầu mua thuốc, hóa chất và vật tư tiêu hao dưới hình thức mua sắm trực tiếp (không qua đấu thầu) bằng nguồn ngân sách Nhà nước và nguồn thu viện phí năm 2009-2010 của BV, trị giá gần 70 tỉ đồng. Theo luật đấu thầu, nếu BV không tổ chức đấu thầu được thì phải báo cáo và được Bộ Y tế phê duyệt thì mới được tổ chức mua, sử dụng thuốc trong thời gian 6 tháng. Trong khi kết quả đấu thầu năm 2009 còn hiệu lực thì ông Tâm đã vội ký thêm quyết định khác, qua mặt cơ quan quản lý.

Nhập nhằng giá trúng thầu

Trong hàng loạt sai phạm của ông Tâm, điều khó hiểu nhất là vị giám đốc này đã ký 3 quyết định cùng số, cùng nội dung, về việc phê duyệt kết quả đấu thầu rộng rãi năm 2011 của BV nhưng số tiền chênh lệch nhau đến 120 tỉ đồng. Cụ thể, ngày 24-8-2011, ông Tâm ký quyết định 357/QĐ-BV trị giá hơn 135,5 tỉ đồng. Cũng hôm đó, ông Tâm ký tiếp quyết định số 357/QĐ-BV có giá trị hơn 256,3 tỉ đồng. Một ngày sau, tức ngày 25-8, ông Tâm lại ký quyết định cùng số với 2 quyết định trước và giá trị cũng là 256,3 tỉ đồng.
Theo giải trình của ông Tâm, dự kiến trong tháng 8-2011 mới có kết quả thầu chính thức nhưng giai đoạn này BV đang thiếu thuốc, các công ty yêu cầu phải có thông báo bằng văn bản danh mục hàng trúng thầu thì mới giao hàng. “Trước áp lực phải có thuốc cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân, BV phải tạm thời ban hành quyết định số 357/QĐ-BV ngày 24-8-2011, tổng số tiền trúng sơ bộ là hơn 135,5 tỉ đồng” - ông Tâm nói.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, trước đó 1 ngày, tức ngày 23-8-2011, Hội đồng Đấu thầu thuốc của BV ĐKTƯCT đã có biên bản tổng hợp kết quả đánh giá kỹ thuật hồ sơ dự thầu gói thầu cung ứng thuốc năm 2011 và kết quả đánh giá được chọn trúng thầu là 816 biệt dược với tổng giá trị hơn 256,3 tỉ đồng. Giải trình với đoàn thanh tra, BV ĐKTƯCT cho rằng việc ban hành các quyết định chênh nhau 120 tỉ đồng là do “sơ suất” về mặt hành chính; đáng lý phải ghi rõ là quyết định 357/quyết định-BV trị giá hơn 135,5 tỉ đồng là quyết định tạm thời, còn quyết định 357/QĐ-BV tổng trị giá 256,3 tỉ đồng là quyết định chính thức và khi ban hành quyết định chính thức phải hủy quyết định tạm thời.

Cho trúng thầu để... trừ nợ

Kết quả thanh tra cũng chỉ ra trong đợt đấu thầu này, có nhiều loại thuốc cùng hoạt chất, cùng xuất xứ, cùng biệt dược nhưng giá thuốc mời thầu thấp cũng trúng, mời thầu cao cũng trúng. Theo đó, giá trúng thầu của chi nhánh Công ty CP Dược phẩm thiết bị Y tế Hà Nội thấp hơn Công ty Dược phẩm Bảy Tháng Ba nhưng BV ĐKTƯCT chọn cho 2 công ty trên trúng thầu song song. Điều đáng chú ý là BV này đã mượn thuốc của nhiều công ty nên khi họ tham gia đấu thầu, BV đều cho trúng thầu để trừ nợ. Cụ thể, do mượn thuốc của chi nhánh Công ty TNHH MTV Dược phẩm Trung ương 2 Cần Thơ (Codupha) và Công ty Dược - Trang thiết bị Y tế Bình Định nên BV chọn cả 2 công ty để trả nợ…

Theo Ca Linh/NLĐ Online 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang