Giám đốc móc nối cán bộ ngân hàng lừa đảo

author 09:36 10/01/2013

Theo kết quả điều tra, Trần Thị Bạch Huệ - Giám đốc DNTN DV TM & DL Thúy Nga - đã mua 4 xe ôtô và được Phòng CSGT đường bộ Công an TP Cần Thơ cấp giấy đăng ký xe. Sau khi được cấp 4 giấy trên, Huệ dùng máy in màu photo ra 4 giấy đăng ký xe “giống y chang”, đưa đi ép plastic. Tiếp đó, Huệ bán xe và thế chấp để đảm bảo khoản vay... Hành vi này đã đủ yếu tố cấu thành tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ đã tống đạt quyết định khởi tố bị can hành vi làm giả nhiều giấy đăng ký xe ôtô đối với Trần Thị Bạch Huệ (35 tuổi, ngụ 58C đường 3/2, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ).

Theo kết quả điều tra, Huệ đã mua 4 xe ôtô và được Phòng CSGT đường bộ Công an TP Cần Thơ cấp giấy đăng ký xe, gồm xe Ford 7 chỗ BKS 65M-3000 (cấp ngày 29/8/2007); xe Hyundai 29 chỗ BKS 65M-2813 (cấp ngày 19/4/2007); xe Ford 5 chỗ BKS 65M-3232 (cấp ngày 14/11/2007) và xe Ford 5 chỗ BKS 65N-0045 (cấp ngày 9/1/2008).
 
Ba chiếc đầu, Huệ với tư cách là Giám đốc DNTN DV TM & DL Thúy Nga (phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều) đứng tên; chiếc còn lại do Công ty TNHH Du Lịch Xanh (phường Cái Khế, quận Ninh Kiều) của ông Nguyễn Duy Tạo (42 tuổi, ngụ phường 3, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh) - chồng cũ của Huệ làm Giám đốc, đứng tên.
Các đối tượng trong vụ án
 
Sau khi được cấp 4 giấy trên, Huệ dùng máy in màu photo ra 4 giấy đăng ký xe có BKS trên, đưa đi ép plastic. Tiếp đó, Huệ đưa 4 giấy đăng ký xe thật vào thế chấp vay tiền tại Ngân hàng Sacombank - Chi nhánh Cần Thơ (Phòng Giao dịch Cái Khế). Sau đó, Huệ lần lượt giải chấp cả 4 xe.
 
Ngày 21/1/2009, tại Phòng công chứng 24G, Huệ dùng 2 giấy đăng ký xe giả BKS 65M-3000 và 65M-2813 ký bán cho bà Trần Hoa Đẹp (47 tuổi, HKTT 144B CMTT, phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) giá 500 triệu đồng. Huệ khai rằng việc ký bán 2 xe trên là hình thức thế chấp để vay tiền, chứ không phải mua bán xe thật.
 
Trong khi đó, bà Đẹp khẳng định bản chất là mua bán chứ không phải thế chấp (nên bà Đẹp đã làm đơn tố cáo hành vi của Huệ). Đối với 2 giấy giả còn lại, theo trình bày của bà Trương Thị Xuân Phượng (53 tuổi, ngụ 100 Nguyễn Cư Trinh, phường An Nghiệp, quận Ninh Kiều), Huệ thế chấp giấy xe BKS 65N-0045 để vay tiền (không nhớ vay bao nhiêu); giấy còn lại (65M-3232) để đảm bảo cho khoản vay trước đó.
 
Cơ quan điều tra xác định Huệ đã dùng máy photo màu để làm giả giấy đăng ký 4 xe mang BKS kể trên, sau đó bán xe và thế chấp để đảm bảo khoản vay trước đó. Hành vi này đã đủ yếu tố cấu thành tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.
 
Cơ quan CSĐT cũng đã tống đạt quyết định nhập chung vụ án để tiến hành điều tra, quyết định khởi tố bị can hành vi vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng đối với Nguyễn Minh Bảo (35 tuổi, ngụ 58C đường 3/2, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều).
 
Theo cơ quan điều tra, trong quá trình làm Giám đốc phòng giao dịch Phú An - Chi nhánh Ngân hàng TMCP Việt Á, Bảo đã cho Huệ vay 23 hồ sơ (đến nay còn dư nợ 9.130.748.545 đồng và 1.500 chỉ vàng SJC), chủ yếu thế chấp tài sản hình thành từ vốn vay là quyền sử dụng đất. Tài sản thế chấp do Huệ nhận cầm cố của người khác với số tiền nhỏ, đề nghị người dân phải ký hợp đồng chuyển nhượng, ủy quyền cho Huệ hoặc người của Huệ thuê/nhờ đứng tên, sau đó đưa vào thế chấp ngân hàng vay với số tiền lớn.
 
Nhờ sự "giúp đỡ" nhiệt tình của Bảo, sau khi vay được tiền, Huệ mượn tài sản thế chấp từ cán bộ tín dụng đưa đi chuyển nhượng, thế chấp, trả lại chủ cũ, dẫn đến mất tài sản thế chấp của 4 hồ sơ vay, 1 hồ sơ mất một phần tài sản thế chấp, 4 hồ sơ không mất tài sản thế chấp nhưng Huệ có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản Ngân hàng TMCP Việt Á gần 4,508 tỷ đồng và 300 chỉ vàng SJC.
 
Chưa dừng lại ở đó, sau khi chuyển về công tác tại Chi nhánh Cần Thơ Ngân hàng TMCP Việt Á, Bảo đã giới thiệu Huệ cho Nguyễn Phương Giang (nguyên Trưởng phòng Tín dụng An Nghiệp - đã bị khởi tố trong cùng vụ án - PV) để giải quyết cho Huệ vay tại Phòng giao dịch An Nghiệp thông qua 110 hồ sơ, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho ngân hàng trên.
 
Theo cơ quan điều tra, Bảo đã vi phạm hàng loạt hành vi của ngành Ngân hàng hoặc Ngân hàng TMCP Việt Á như: Cho vay vượt quá mức phán quyết tín dụng; giải ngân chưa đủ điều kiện, không đúng quy trình, sai quy chế, không đúng đối tượng; không đi thẩm định thực tế tài sản thế chấp trước khi giải ngân; không tra cứu CIC trước khi cho vay;…
 
Trong quá trình điều tra Bảo không thành khẩn khai báo, đổ lỗi cho cấp dưới trong khi tài liệu chứng cứ cho thấy hành vi vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng của Bảo đã rõ như ban ngày. Đối với Trần Thị Bạch Huệ, sau khi bị khởi tố bị can về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", được tại ngoại, Huệ lại chưa thành khẩn, làm cản trở công tác điều tra, vi phạm lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú,...
 
Hành vi phạm tội lại đặc biệt nghiêm trọng, nếu tiếp tục cho tại ngoại thì có khả năng Huệ bỏ trốn nên cơ quan điều tra sau khi khởi tố thêm tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức, đã quyết định thay đổi biện pháp ngăn chặn.
 
Theo cơ quan điều tra, liên quan đến vụ án này, đến nay đã khởi tố 6 bị can. Cụ thể, đối với hành vi "vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng", đã khởi tố, áp dụng biện pháp ngăn chặn đối với 4 cán bộ tín dụng của Ngân hàng TMCP Việt Á - Chi nhánh Cần Thơ gồm Châu Thùy Dương, Nguyễn Ngọc Nguyên Khánh, Nguyễn Phương Giang và Nguyễn Minh Bảo; đối với tội lừa đảo, đã khởi tố, tạm giam Trần Thị Kim Luyến (em ruột Huệ) và Trần Thị Bạch Huệ. Huệ còn bị khởi tố thêm tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức như đã kể.
 
Theo CAND
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang