Giám đốc quỹ phát triển KHCN quốc gia nói về 'bài báo trong khoa học'

author 07:32 12/01/2014

(VietQ.vn) – Liên quan đến việc có nên quá đề cao các bài báo khi đánh giá về các nhà khoa học, Chất lượng Việt Nam có cuộc trao đổi nhanh với TS Đỗ Tiến Dũng, Giám đốc điều hành Quỹ Phát triển KHCN quốc gia (Nafosted).

 

TS Đỗ Tiến Dung, Giám đốc Quỹ Nafosted từng học Công nghệ thông tin, ĐH Bách khoa Hà Nội

TS Đỗ Tiến Dung, Giám đốc Quỹ Nafosted từng học Công nghệ thông tin, ĐH Bách khoa Hà Nội

- Thưa ông, Quỹ Nafosted chọn lựa tài trợ các đề tài thế nào ?

- Thông thường, phải qua đánh giá hồ sơ đầu vào như chất lượng thuyết minh đề tài, phương pháp thực hiện, đánh giá năng lực nhóm nghiên cứu, cơ quan chủ trì…Tất cả đều thông qua hội đồng khoa học.

Hình thức công bố phải được giới khoa học thừa nhận. Thông thường là công bố trên các tạp chí uy tín của thế giới (ISI)…

Việc làm như vậy giúp chuẩn hóa đánh giá nghiên cứu theo mặt bằng quốc tế. Nó như một “làn kẻ hành chính”, đảm bảo chất lượng nghiên cứu đạt chất lượng tốt, được quốc tế thừa nhận.

- Liệu việc đăng báo có phải là tiêu chí cuối cùng để đánh giá nhà khoa học hoàn thành nhiệm vụ?

- Hội đồng khoa học là những người quyết định đề tài có phù hợp không. Khi nghiệm thu, không chỉ căn cứ vào bài báo mà là phải có đánh giá của hội đồng…

Không có bài báo sẽ đánh giá không đạt. Nhưng có bài báo chưa chắc đã đạt vì còn phụ thuộc đánh giá của hội đồng.

Với cách làm này, qua áp dụng nhiều năm, chất lượng thực hiện các đề tài được nâng lên, ngày càng nhiều có “hồ sơ” xin tài trợ, khuyến khích nhiều nhà khoa học trẻ tham gia.

- Nhưng cũng có ý kiến lo ngại rằng, yêu cầu có bài đăng tạp chí sẽ dẫn đến việc các nhà khoa học “ngại” lao vào những lĩnh vực khó?

- Ở đây, chúng ta phải nhìn nhận lại rủi ro trong nghiên cứu. Hiện nay, khi không hoàn thành đề cương, nhà khoa học phải nộp lại một phần kinh phí. Đây là điều cần xem xét, cải tiến, vì nghiên cứu có cả rủi ro không mong muốn.

Nhưng từ trước tới nay, chúng tôi cũng không quá đặt nặng vấn đề số lượng bài báo. Vì có những nhà khoa học mà chúng tôi chỉ yêu cầu có 1 bài đăng báo trong 5 năm nghiên cứu. Hoặc có những nhóm 5-7 nhà khoa học nghiên cứu trong 2-3 năm mà chỉ yêu cầu có 2 bài đăng báo.

- Suốt hơn 5 năm hoạt động, Nafosted có tài trợ nhiều có các nhà khoa học trẻ?

- Khoảng 70% các nhà khoa học được Nafosted tài trợ là những người dưới 40 tuổi. Chúng tôi cũng đã và đang hỗ trợ các nhà khoa học trẻ dự hội nghị quốc tế, thực tập ngắn hạn tại nước ngoài, tổ chức các hội nghị trong nước…

Xin cảm ơn TS !

Quỹ phát triển khoa học và công nghệ quốc gia (National Foundation for Science and Technology Development, viết tắt là NAFOSTED) được thành lập theo Nghị định số 122/2003/NĐ-CP của Chính phủ và chính thức đi vào hoạt động từ tháng 3/2008.

Quỹ trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ, có tư cách pháp nhân, có con dấu riêng, được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước và tại các ngân hàng trong nước và ngoài nước. Quỹ có trụ sở tại thành phố Hà Nội.

Quỹ hoạt động không vì mục đích lợi nhuận, có chức năng tài trợ, cho vay để thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ do tổ chức, cá nhân đề xuất.


Hoàng Lan

(thực hiện)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang