Giám đốc người Nhật Bản buôn lậu 7 pho tượng vàng bị truy tố

authorLan Ninh 11:17 09/02/2017

(VietQ.vn) - 2 đối tượng người Nhật Bản vừa bị Viện KSND TP Hà Nội truy tố vì hành vi buôn lậu 7 pho tượng được đúc bằng vàng 99,99%, trị giá 6,8 tỉ đồng.

Theo tin tức đưa trên báo Dân Trí, Viện KSND TP Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố hai bị can Iwamura Masakazu (46 tuổi) và Kitada Takayoshi (34 tuổi, cùng quốc tịch Nhật Bản) về tội buôn lậu. Cơ quan chức năng xác định, các đối tượng này đã buôn lậu 7 pho tượng được đúc bằng vàng 99,99%, trị giá 6,8 tỉ đồng.

Trước khi gây ra vụ án này, Iwamura Masakazu là Giám đốc Công ty RG Innovation có ngành nghề môi giới lao động Việt Nam sang Nhật Bản.

Giám đốc người Nhật Bản buôn lậu 7 pho tượng vàng bị truy tố

 Hai đối tượng người Nhật Bản bị truy tố vì buôn lậu qua biên giới. Ảnh: Dân Trí

Cáo trạng đăng trên báo Kinh tế và Đô thị, tháng 7/2016, Masakazu cùng nhân viên của mình là Takayoshi nhập cảnh vào Việt Nam. Thông qua giới thiệu của một người Việt đang sống ở Nhật, cả 2 đến hiệu vàng Sinh Diễn (ở TP Bắc Ninh) đặt mua 7 pho tượng bằng vàng gồm 4 tượng Phật Di Lặc và 3 tượng ông Tam Đa. Sau đó, cả 2 cùng xuất cảnh về nước.

Ngày 1/8/2016, Masakazu chuyển hơn 32 triệu Yên cho Takayoshi để sang Việt Nam mua 7 tượng vàng nói trên, đồng thời hẹn nếu trót lọt sẽ trả công 80.000 Yên. Để tránh sự phát hiện của Hải quan Việt Nam, cả 2 thống nhất sẽ mạ bạc các pho tượng. Hai ngày sau, Takayoshi quay lại cửa hàng lấy 7 pho tượng vàng có tổng trọng lượng gần 7kg với giá hơn 31,5 triệu Yên. Xong việc, người này ra sân bay Nội Bài để về nước thì bị Hải quan phát hiện, bắt giữ.

Thủ tục đăng ký xe khi mất hồ sơ gốc ra sao?(VietQ.vn) - Thủ tục đăng ký xe còn gây nhiều lúng túng cho người tham gia giao thông, đặc biệt trong trường trường hợp đăng ký xe khi mà hồ sơ gốc đã bị mất.

Biết sự việc, Masakazu liền sang Việt Nam nhằm lo cho nhân viên của mình tại ngoại và lấy 7 pho tượng ra nhưng bị công an bắt giữ. Masakazu khai nhận đã gặp và đưa cho một người đàn ông tên Thủy 400 nghìn Yên để lo việc trên. Tuy nhiên, ngoài lời khai của đối tượng không có tài liệu nào khác nên CQĐT cho rằng không có căn cứ làm rõ.

Masakazu khai nhận mua số tượng vàng trên về Nhật bán lại cho giám đốc công ty nước máy tại thành phố Fukushima. Nếu trót lọt, đối tượng sẽ được hưởng lợi số tiền khoảng 280.000 Yên.

Trên cơ sở điều tra, VKSND TP Hà Nội đã truy tố Iwamura Masakazu và Kitada Takayoshi về tội “Buôn lậu” theo điều 153 Bộ Luật hình sự.

Hoàng Lan (T/h)
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang